Điểm tin công nghệ 17/1: Apple ghi nhận khoản lỗ lớn ngay đầu năm 2024

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/01/2024 06:00

Nhiều người dính bẫy lừa đảo ‘khuyến mãi Tết’, ‘vé máy bay Tết giá rẻ’; Apple sắp ‘chia đôi xẻ nửa’ App Store

gettyimages-852081606_438789_unvkpj.jpg

- Apple ghi nhận khoản lỗ lớn ngay đầu năm 2024

Năm mới 2024 chưa mang lại những triển vọng tích cực cho tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là Apple Inc mà còn khiến họ chịu một khoản lỗ lớn.

Theo đó, đối mặt với một trong những khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử, khi ghi nhận mức giảm giá trên thị trường đến 177 tỷ USD. Sự sụt giảm này không chỉ đến từ thị trường chứng khoán mà còn từ nhiều thách thức khác nhau, từ giảm doanh số iPhone đến các vấn đề pháp lý và bằng sáng chế.

Cổ phiếu của Apple đã trải qua mức giảm 0.4% vào thứ Sáu tuần trước, đóng cửa ở mức khoảng 181 USD. Hơn nữa, thông tin về việc Bộ Tư pháp Mỹ chuẩn bị kiện chống độc quyền với Apple làm gia tăng sự bất ổn. Cuộc chiến pháp lý này có thể làm đảo lộn mô hình kinh doanh của họ với các thiết bị và dịch vụ tích hợp chặt chẽ trước đó.

Không chỉ bị suy giảm giá trị thị trường, Apple còn phải đối mặt với thất bại liên tục trong các bảng xếp hạng và đánh giá kinh tế ở Trung Quốc. Điều này đã ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng iPhone, gây ra hiện tượng giảm giá trị thị trường lớn nhất từ trước đến nay.

Thêm vào đó, các vấn đề pháp lý và bằng sáng chế gần đây đã tạo ra sự bất ổn thêm cho hãng công nghệ khổng lồ tới từ Mỹ.

Với giá trị thị trường giảm 155 tỷ USD chỉ trong một tuần, Apple đang phải đối mặt với áp lực từ Microsoft, đang ngày càng thu hẹp khoảng cách và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc như Huawei.

- Apple âm thầm nâng cấp tính năng tìm thiết bị

Táo khuyết đã âm thầm nâng số lượng vật dụng có thể được theo dõi thông qua ứng dụng Find My trên iPhone hoặc iPad.

Kể từ iOS 16, tính năng Find My đã cho phép người dùng theo dõi tối đa 32 vật dụng. Tuy nhiên, thông tin này mới chỉ Apple làm rõ trong tuần này.

Cụ thể, MacRumors tình cờ phát hiện ra điều này trong một tài liệu hỗ trợ mới được Táo khuyết cập nhật.

“Bạn có thể thêm tối đa 32 mục trong Find My. Ngoài AirTag và các phụ kiện trong mạng lưới Find My, AirPods Max sẽ được tính là một thiết bị, AirPods và AirPods Pro (thế hệ 1) được tính là hai, trong khi AirPods Pro (thế hệ 2) được tính là 3”, MacRumors tiết lộ.

Về việc AirPods Pro thế hệ thứ 2 được tính là 3 sản phẩm, MacRumors giải thích nếu mở ứng dụng Find My, người dùng sẽ nhận thấy rằng hộp sạc thường và hộp sạc MagSafe riêng được tính là hai thiết bị khác nhau.

- Nhiều người dính bẫy lừa đảo ‘khuyến mãi Tết’, ‘vé máy bay Tết giá rẻ’

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC, Bộ Thông tin và Truyền thông) ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp gọi điện mời chào các chương trình “khuyến mãi Tết”, “vé xe”, “vé máy bay Tết giá rẻ”.

Theo Trung tâm VNCERT/CC, mặc dù các cơ quan chức năng liên tục đưa ra cảnh báo nhưng dịp Tết, các thủ đoạn lừa đảo tinh vi vẫn xuất hiện ngày càng nhiều, với các phương thức mới.

Với thủ đoạn thao túng tâm lý, tự nhận là nhân viên của các doanh nghiệp nổi tiếng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn, đặt nhanh không “hết vé”, tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc phát tán trên các nền tảng mạng xã hội để dẫn dụ người dân nhẹ dạ cả tin tham gia, mua hàng.

Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức chặn liên lạc, xóa toàn bộ dấu vết các tài khoản đã sử dụng liên hệ.

Trung tâm VNCERT/CC cho hay, những kẻ lừa đảo liên tục sử dụng những hình thức, công nghệ mới để dẫn dụ nạn nhân. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước những thông tin từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

1800x1200.jpg

- Elon Musk dọa xây dựng các sản phẩm AI và robot bên ngoài Tesla nếu không có cổ phần lớn hơn

Elon Musk cho biết ông thà xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và robot bên ngoài Tesla nếu không có 25% quyền biểu quyết ở hãng sản xuất ô tô điện giá trị nhất thế giới. Điều này ngụ ý tỷ phú giàu nhất thế giới muốn có cổ phần lớn hơn trong Tesla.

Hiện sở hữu hơn 12% Tessla theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, Giám đốc điều hành Elon Musk đã lập luận trong bài đăng trên X rằng hãng ô tô điện này là tập hợp của hàng chục công ty khởi nghiệp. Ông kêu gọi so sánh giữa Tesla với General Motors Corp, một trong những hãng dẫn đầu toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô.

Chẳng hạn, Tesla đang phát triển robot Optimus và tháng trước đã đăng một video cho thấy những cải tiến mà hãng thực hiện với nguyên mẫu robot hình người. Tesla cũng đang đầu tư hơn 1 tỉ USD vào dự án siêu máy tính Dojo, sẽ đào tạo các mô hình học máy đằng sau hệ thống tự lái của Tesla mà các nhà phân tích ước tính có thể tăng thêm 500 tỉ USD vào giá trị thị trường cho công ty.

Tại Ngày AI của Tesla vào năm 2021, Elon Musk nói ông muốn chứng tỏ rằng Tesla không chỉ là nhà sản xuất ô tô điện mà còn “được cho là công ty dẫn đầu về AI trong thế giới thực”.

Elon Musk, cổ đông lớn nhất của Tesla, vừa trả lời một bài đăng đặt câu hỏi tại sao ông lại cần một gói thưởng lớn khác để duy trì động lực.

“Tôi cảm thấy không thoải mái khi thúc đẩy Tesla trở thành hãng dẫn đầu trong lĩnh vực AI và robot nếu không nắm giữ khoảng 25% quyền biểu quyết. Việc nắm giữ 25% quyền biểu quyế cho phép tôi có tầm ảnh hưởng nhưng vẫn có thể bị lật đổ nếu hai lần số cổ đông khác bỏ phiếu chống lại tôi. Ở mức 15% hoặc thấp hơn, việc lật đổ tôi bởi những nhóm lợi ích đáng ngờ trở nên quá dễ dàng”, ông chủ X viết.

- Apple sắp ‘chia đôi xẻ nửa’ App Store

Để tuân thủ quy định của châu Âu, Apple có thể chia đôi App Store, trong đó phiên bản tại châu Âu cho phép người dùng tải ứng dụng iPhone, iPad từ chợ thứ ba.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số châu Âu (DMA) chính thức có hiệu lực đã khiến nhiều hãng công nghệ, trong đó có Apple, phải đau đầu. Mục tiêu của đạo luật là tạo ra sân chơi công bằng và giảm sức mạnh của những người gác cửa ngõ dẫn vào Internet như Big Tech.

DMA sẽ buộc Apple phải cho phép người dùng tải ứng dụng từ chợ bên thứ ba, thay vì chỉ từ App Store như bình thường (sideload). Ngoài ra, các ứng dụng bên thứ ba cũng được phép dùng các nền tảng thanh toán bên thứ ba cho mua sắm trong ứng dụng.

Theo Bloomberg, nhà sản xuất iPhone đã chuẩn bị cho ngày này từ năm 2023 và dự kiến triển khai trong vài tuần tới. Hạn chót để các công ty chấp hành quy định là ngày 7/3. Năm ngoái, Phó chủ tịch phần mềm Craig Federighi thừa nhận Apple phải tuân thủ quy định của EU.

Tuy nhiên, thay đổi không áp dụng cho mọi người dùng iPhone, iPad vì chỉ diễn ra ở châu Âu.

Điều đó đồng nghĩa Apple sẽ chia App Store thành hai phiên bản, một dành cho các nước thành viên EU và một dành cho phần còn lại của thế giới. Dường như điều này nhằm giúp Apple chấp hành quy định của EU dễ hơn mà không ảnh hưởng đến các thị trường khác.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/1: Apple ghi nhận khoản lỗ lớn ngay đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO