Điểm tin Công nghệ 16/7: Hé lộ thông tin camera trên iPhone 17 Pro Max

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/07/2024 06:00

YouTube cho phép người dùng yêu cầu xóa video giả được tạo bằng AI; Sản phẩm Microsoft đang bị hacker tấn công

s24-ultra-14454544.jpg

- Hé lộ thông tin camera trên iPhone 17 Pro Max

Một số nguồn tin cho biết, Apple đang có dự định nâng cấp camera trên iPhone 17 Pro Max với ống kính Tetraprism 48 MP nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh.

Dòng sản phẩm iPhone 17 Pro Max dự kiến sẽ được Apple ra mắt vào năm 2025. Điểm đáng chú ý nhất là việc model này trang bị ống kính zoom Tetraprism với cảm biến 48 MP, lớn hơn 19% so với các mẫu iPhone 16 Pro sắp ra mắt.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone 17 Pro Max sẽ đánh dấu bước tiến lớn trong công nghệ camera di động của Apple bằng camera Tetraprism 48MP nâng cấp với chức năng zoom được cải thiện. Cụ thể, trong ghi chú mới nhất của mình, Kuo đã viết rằng thay đổi thông số kỹ thuật chính sẽ là cảm biến CIS 48MP 1/2.6 inch, hứa hẹn sẽ mang đến khả năng chụp ảnh và quay video vượt trội.

Hiện chưa rõ liệu iPhone 17 Pro Max có phải là mẫu iPhone duy nhất được Apple trang bị ống kính zoom Tetraprism 48 MP hay không. Tuy nhiên, nếu như dự đoán này chính xác, đây sẽ là một bước đi táo bạo của Apple, tạo ra sự khác biệt đáng kể so với những đối thủ trên thị trường.

Để dễ hình dung, những mẫu iPhone 15 Pro hiện chỉ được Apple trang bị ống kính chính 48MP, ống kính siêu rộng 12MP và ống kính tele 12MP.

Kuo cho biết thêm nếu như kế hoạch này không thành hiện thực trên iPhone 17 Pro Max, thì rất có thể iPhone 18 Pro ra mắt vào cuối năm 2026 sẽ được Apple trang bị ống kính Tetraprism được nâng cấp. Thiết kế của cảm biến này cũng được cho là sẽ có thay đổi, giúp giảm kích thước và tiết kiệm không gian bên trong máy.

- VNPT giành giải nhất tại cuộc thi trí tuệ nhân tạo quốc tế về xử lý ảnh

Tại AI City Challenge 2024 - cuộc thi về công nghệ thị giác máy tính, nhóm kỹ sư trẻ của VNPT đã giành chiến thắng trong hạng mục phức tạp nhất: Phát hiện vật thể từ camera mắt cá.

AI City Challenge là cuộc thi nằm trong khuôn khổ hội nghị CVPR, hội nghị chuyên ngành uy tín nhất trong lĩnh vực thị giác máy tính. Bên cạnh các đề bài quen thuộc như theo dõi đối tượng trên nhiều camera, phân tích và mô tả tình huống giao thông, hay phát hiện hành vi không đội mũ bảo hiểm của người lái xe máy, AI City Challenge năm nay công bố một hạng mục mới với độ phức tạp rất cao là phát hiện vật thể từ camera mắt cá (Road Object Detection in Fish-Eye Cameras).

Bài toán này yêu cầu xử lý dữ liệu hình ảnh từ ống kính camera giao thông góc siêu rộng, bao gồm toàn cảnh 180 độ và 360 độ quan sát. Các đội thi phải đối mặt với thách thức xác định các đối tượng như xe buýt, xe máy, ô tô, người đi bộ, và xe tải từ hình ảnh bị cong vênh, bóp méo, đối tượng nhỏ, và mất cân bằng dữ liệu.

Hiện nay, camera mắt cá đang được sử dụng rộng rãi trong hệ thống giao thông thông minh tại nhiều quốc gia tiên tiến. Công nghệ này giúp giảm thiểu điểm mù và mở rộng tầm quan sát mà không cần tăng số lượng camera. Bởi tính ứng dụng cao, trong tổng số 726 đội tham gia AI City Challenge 2024, có tới 403 đội đăng ký tranh tài ở thử thách phát hiện vật thể từ camera mắt cá. Đối với nhóm kỹ sư AI trẻ của VNPT, bài toán mới tại AI City Challenge năm nay là cơ hội để cọ xát, đồng thời, khẳng định vị thế công nghệ "Make in Vietnam" trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới. Mô hình AI mà nhóm kỹ sư sử dụng trong bài thi chính là một trong những mô hình mà nhóm ứng dụng để phát triển nền tảng nhận diện hình ảnh VNPT SmartVision.

- Samsung Galaxy S25 Ultra lộ thiết kế mới dễ cầm nắm hơn, đi ngược lại S24 Ultra

Dù còn hơn nửa năm nữa mới chính thức ra mắt, nhưng thiết kế của Samsung Galaxy S25 Ultra đã hoàn thiện.

Sau 1 năm thử nghiệm với thiết kế vuông vắn, sắc cạnh trên Samsung Galaxy S24 Ultra, có vẻ như đội ngũ thiết kế của dòng điện thoại này lại "ctrl Z" để khiến nó mềm mại, dễ cầm nắm hơn. Các nguồn thạo tin với điện thoại Samsung còn tiết lộ rằng không chỉ phần cạnh, mà phần viền chiếc smartphone mới cũng sẽ có thay đổi đáng kể.

Theo Ice Universe, phần khung giữa màn hình và mặt lưng của S25 Ultra sẽ sở hữu thiết kế "bất cân xứng". Tức là thay vì cong vát hoàn toàn hoặc sắc cạnh hoàn toàn, phần viền ở mặt lưng sẽ được vát mềm mại, còn phần viền màn hình sẽ thẳng và vuông vức hơn.

Ice giải thích lý do cho thiết kế này là để chiếc điện thoại dễ chịu hơn khi cầm nắm trong khi vẫn sang trọng khi nhìn từ mặt trước. Khi sử dụng chiếc Galaxy S24 Ultra, một số người dùng đã kêu ca về cảm giác cấn tay khi phần viền quá vuông vắn, sắc cạnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thiết kế vuông vắn đó của S24 Ultra tạo nên một vẻ đẹp cá tính riêng, trông khá tinh xảo và cao cấp. Như một redditor miêu tả, S24 Ultra có thiết kế giống "một hình hộp chữ nhật hoàn chỉnh".

Ice còn cung cấp thông tin thêm rằng phần khung giữa khá lớn của S25 Ultra sẽ được làm gọn lại so với người tiền nhiệm, sở hữu độ rộng tương đương S24 thường, do đó tạo cảm giác phần viền màn hình mỏng hơn S24 Ultra. Tất nhiên, S25 Ultra vẫn khó có thể mỏng như S24 (7,6mm). Mặt khác, nó sẽ mỏng hơn một chút so với S24 Ultra (8,4mm so với 8,6mm).

Ngoài ra, thiết kế của Galaxy S25 Ultra đã được hoàn thiện, mặc dù còn 6 tháng nữa nó mới được ra mắt. Chiếc smartphone có thể vẫn sẽ giữ thiết kế màn hình phẳng của người tiền nhiệm.

minhtuanmobile-dat-hang-galaxy-z6-series-05.jpg

- YouTube cho phép người dùng yêu cầu xóa video giả được tạo bằng AI

YouTube vừa công bố chính sách mới, cho phép người dùng yêu cầu xóa bỏ các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mô phỏng khuôn mặt hoặc giọng nói của họ.

Đây là một phần trong nỗ lực của YouTube để bảo vệ quyền riêng tư và chống lại nạn giả mạo đang ngày càng phổ biến trong thế giới số.

Trong bối cảnh công nghệ AI phát triển mạnh mẽ, việc tạo ra các video giả mạo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Những video này có thể gây hại lớn đến danh dự và quyền riêng tư của cá nhân. Chính vì vậy, YouTube đã quyết định trao thêm quyền cho người dùng để tự bảo vệ mình trước những nội dung không mong muốn này. Người dùng bị giả mạo có thể trực tiếp yêu cầu xóa bỏ video, hoặc trong trường hợp họ là trẻ vị thành niên, đã qua đời hoặc không thể truy cập máy tính, người đại diện của họ cũng có thể thực hiện việc này.

Mặc dù người dùng có quyền yêu cầu, nhưng YouTube vẫn giữ quyền quyết định cuối cùng về việc một video có bị coi là giả mạo và bị xóa hay không. Quy trình này bao gồm việc xem xét liệu nội dung có được tạo bằng AI, tổng hợp từ các video có sẵn, và liệu nội dung đó có mang ý nghĩa châm biếm, nhại lại hay có giá trị đối với công chúng hay không. Người tải video lên sẽ có 48 giờ để giải quyết khiếu nại trước khi video bị xóa khỏi nền tảng.

- Sản phẩm Microsoft đang bị hacker tấn công

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo việc hacker đang khai thác 2 lỗ hổng trên sản phẩm Microsoft, gồm CVE-2024-38080 và CVE-2024-38112.

CVE-2024-38080 và CVE-2024-38112 là 2 trong 10 lỗ hổng an toàn thông tin tồn tại ở sản phẩm của Microsoft và đang bị tin tặc tấn công.

Cụ thể, lỗ hổng có mã CVE-2024-38080 tồn tại trong Windows Hyper-V cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền; lỗ hổng CVE-2024-38112 trong Windows MSHTML Platform cho phép đối tượng tấn công thực hiện tấn công giả mạo – Spoofing.

Vụ việc này đã được Cục An toàn thông tin gửi cảnh báo tới đơn vị chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của các bộ, ngành và địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các Ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức tài chính.

Theo cảnh báo, từ 139 lỗ hổng an toàn thông tin tồn tại trong các sản phẩm Microsoft mới được hãng công nghệ này cập nhật bản vá, các chuyên gia Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong cả nước đặc biệt lưu ý 10 lỗ hổng có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng.

Ngoài 2 lỗ hổng kể trên còn có 8 lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa, bao gồm: Ba lỗ hổng CVE-2024-38074, CVE-2024-38076 và CVE-2024-38077 tồn tại trong Windows Remote Desktop Licensing Service; lỗ hổng CVE-2024-38060 trong Windows Imaging Component; ba lỗ hổng CVE-2024-38023, CVE-2024-38024, CVE-2024-38094 trong Microsoft SharePoint Server; lỗ hổng CVE-2024-38021 trong Microsoft Office.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 16/7: Hé lộ thông tin camera trên iPhone 17 Pro Max
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO