Điểm tin công nghệ 16/4: Rời Việt Nam, Tim Cook đi đâu tiếp theo?

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/04/2024 06:00

Lý do CEO Apple bất ngờ đến Việt Nam?; Loạt nâng cấp mới nhất về iPhone SE 4

c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-970-80.jpg

- Rời Việt Nam, Tim Cook đi đâu tiếp theo?

Nhà chức trách Indonesia cho biết CEO Apple sẽ ghé thăm nước này vào giữa tháng 4, sau chuyến đi đến Việt Nam.

Hồi giữa tháng 3, trang tin Bisnis của Indonesia cho biết Tim Cook sẽ đến thăm nước này. Nguồn tin được dẫn từ phát biểu của ông Budi Arie, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nước này. Thời gian dự kiến của chuyến thăm là giữa tháng 4.

“Từ phía Apple, Tim Cook muốn đến vào 20/4, về cơ bản là giữa tháng 4”, ông Budi Arie nói với báo chí.

Phía Indonesia tiết lộ mục đích của chuyến thăm là để khánh thành trung tâm Apple Academy (Học viện nhà phát triển Apple) ở Bali. Ngoài ra, ông Budi không giấu ý định kêu gọi lãnh đạo của Táo khuyết xây dựng nhà máy tại nước này.

- Lý do CEO Apple bất ngờ đến Việt Nam?

Hôm 15/4, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến Hà Nội khi gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.

Chuyến thăm của vị CEO diễn ra vào thời điểm thử thách đối với gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ. Số liệu do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố hôm thứ Hai (15/4) cho thấy lô hàng iPhone toàn cầu đã giảm 10% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone cao cấp nơi hãng hoạt động, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đi dạo gần hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam vào ngày 15 tháng 4 năm 2024. Ảnh: CNBC.

Theo IDC, Apple đã âm thầm phát triển thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba của Việt Nam về số lượng xuất xưởng, sau nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Oppo và Samsung (Hàn Quốc). Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành một địa điểm sản xuất quan trọng khi gã khổng lồ Cupertino tìm cách đa dạng hóa hoạt động lắp ráp sản phẩm của mình khỏi Trung Quốc, theo CNBC.

Kể từ năm 2022, Apple đã phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất các sản phẩm, tuy nhiên họ đã bị giám sát chặt chẽ sau đại dịch Covid - 19 và tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu của Foxconn đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Foxconn là nhà lắp ráp chính iPhone của Apple.

Vào tháng 12/2023, tờ Nikkei đưa tin Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam. Nước này hiện được cho là đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất MacBook, iPad và Apple Watch.

- Loạt nâng cấp mới nhất về iPhone SE 4

Một nguồn tin rò rỉ đã tiết lộ về những nâng cấp toàn diện của iPhone 4 SE so với người tiền nhiệm.

Apple đang chuẩn bị ra mắt phiên bản kế nhiệm của chiếc iPhone giá rẻ iPhone SE 4 vào đầu năm sau với nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm những tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên dòng iPhone SE.

So với iPhone SE 3 ra mắt vào năm 2022, iPhone SE 4 được đánh giá là một bước tiến lớn về mặt thiết kế và hiệu năng. Máy sẽ sở hữu màn hình OLED sắc nét, thay thế cho màn hình LCD cũ kỹ trên iPhone SE 3. Việc trang bị tai thỏ (notch) và Face ID cho thấy Apple muốn mang đến trải nghiệm nhất quán cho người dùng trên tất cả các dòng iPhone.

Về hiệu năng, iPhone SE 4 được trang bị chip A16 Bionic mạnh mẽ, tương tự như iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Con chip này hứa hẹn mang lại hiệu năng xử lý ấn tượng, đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng của người dùng. Ngoài ra, iPhone SE 4 còn được trang bị camera sau 12MP chất lượng cao với khẩu độ lớn đến f/1.8, hỗ trợ quay video ở chế độ điện ảnh (Cinematic) ở chất lượng 10980p và các tính năng chụp ảnh AI tiên tiến.

Một nguồn tin rò rỉ đã tiết lộ về những nâng cấp toàn diện của iPhone 4 SE so với người tiền nhiệm.

Về dung lượng pin, iPhone SE 4 được dự đoán sẽ sử dụng pin hơn 3.000 mAh một chút, đồng thời thiết bị cũng hỗ trợ sạc có dây 20W và sạc không dây 12W.

Khi nói về mức giá, xét đến việc iPhone SE 3 hiện có giá khởi điểm 429 USD (khoảng 10,4 triệu đồng), thì iPhone SE 4 với những nâng cấp mạnh mẽ có thể sẽ được bán ra với mức giá cao hơn so với người tiền nhiệm.

Nhìn chung, iPhone SE 4 được đánh giá là một lựa chọn hấp dẫn cho những người dùng muốn sở hữu một chiếc iPhone với hiệu năng mạnh mẽ, camera chất lượng và giá cả phải chăng.

apple-ai-header-2048x1147.jpg

- Veka.ai nhận Giải thưởng Sao khuê 2024 với giải pháp AI Camera

Veka.ai được vinh danh nhờ những nỗ lực không ngừng về công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển hạ tầng số thông qua giải pháp AI Camera.

Veka.ai, đơn vị phát triển giải pháp AI Camera Giám sát thông minh thuộc khối VNG Digital Business được vinh danh trong hạng mục “A-IoT” thuộc lĩnh vực Hạ tầng số tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Hạng mục này đánh giá các doanh nghiệp đề cử dựa trên 3 yếu tố chính: tính độc đáo, tính hiệu quả và tiềm năng thị trường.

Cụ thể, giải pháp Camera AI Giám sát thông minh của Veka.ai đạt được chứng nhận Sao Khuê nhờ những tính năng nhận diện khuôn mặt và giám sát thông minh nhằm cảnh báo các hành vi bất thường, truy xuất hình ảnh các đối tượng khả nghi đang bị theo dõi hoặc cần được theo dõi cho các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, giải pháp này còn có khả năng phân tích các tình huống nguy hiểm như cháy nổ, phát hiện các trường hợp gây rối trật tự công cộng hay các sự cố liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người như đột quỵ, té ngã... nhằm đưa ra cảnh báo kịp thời. Đây là một trong những tính năng AI nổi bật, giúp đa dạng tình huống theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ông Vũ Văn Tiệp - Giám đốc Sản phẩm Veka.ai, VNG Digital Business nhấn mạnh: “Giải thưởng Sao Khuê 2024 là một sự công nhận quan trọng cho nỗ lực nghiên cứu và cải tiến công nghệ AI trên giải pháp Cloud Camera của chúng tôi. Với sự đầu tư nghiêm túc của VNG cho hạ tầng công nghệ AI, chúng tôi tin rằng Veka.ai sẽ sở hữu lợi thế vượt bậc, cam kết không ngừng phát triển giải pháp AI sáng tạo cho hạ tầng Camera và mang lại những giá trị thực tế, đảm bảo an toàn an ninh và tài sản cho khách hàng và đô thị thông minh”.

- Bộ TT&TT trao giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G cho Viettel và VNPT

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G cho Viettel và VNPT.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G cho Viettel và VNPT. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Chiều 15/4, tại cuộc giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G cho Viettel và VNPT.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã trúng đấu giá khối băng tần 2500-2600 MHz với giá 7.533.257.500.000 đồng và VNPT trúng đấu giá khối băng tần 3700-3800 MHz với giá 2.581.892.500.000 đồng.

Riêng khối băng tần 3800-3900 MHz, do chỉ có 1 doanh nghiệp nộp tiền đặt trước để tham gia đấu giá, không có đủ số lượng tối thiểu doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, nên cuộc đấu giá khối băng tần này không thành.

- Meta tạm thời đóng nền tảng Threads ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15/4, Meta Platforms thông báo sẽ tạm thời đóng nền tảng Threads ở Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 29/4 để tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý cạnh tranh nước này.

Trong thông báo, Meta nêu rõ động thái này sẽ không ảnh hưởng đến các nền tảng và dịch vụ mạng xã hội khác của hãng gồm Facebook, Instagram và WhatsApp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 18/3, cơ quan quản lý cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng biện pháp tạm thời nhằm yêu cầu Meta Platforms tạm dừng chia sẻ dữ liệu giữa 2 nền tảng của công ty là Instagram và Threads, trong lúc cơ quan này điều tra về nghi vấn Meta lạm dụng vị thế áp đảo trên thị trường.

Tháng 12/2023, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra Meta vì tình nghi vi phạm luật cạnh tranh khi liên kết các nền tảng truyền thông xã hội Instagram và Threads. Hành vi thu thập và trộn dữ liệu người dùng của 2 nền tảng này có thể vi phạm luật cạnh tranh và gây ra những tổn hại không thể khắc phục trên thị trường. Biện pháp tạm thời sẽ được duy trì cho tới khi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 16/4: Rời Việt Nam, Tim Cook đi đâu tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO