Điểm tin công nghệ 15/6: OpenAI và Microsoft bác bỏ đơn kiện bản quyền của báo chí

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/06/2024 06:00

Mạng xã hội X (Twitter) sắp bị đóng cửa tại Indonesia?; Người dân bị lừa qua mạng năm 2023 khoảng 10.000 tỷ đồng

gsmarena_002.jpg

- OpenAI và Microsoft bác bỏ đơn kiện bản quyền của báo chí

OpenAI và Microsoft đã đệ đơn bác bỏ một phần các cáo buộc trong đơn kiện bản quyền của 8 tờ báo, cho rằng việc dùng các bài báo cũ miễn phí trên mạng không vi phạm bản quyền.

Tháng 4 vừa qua, liên mình 8 tờ báo thuộc sở hữu của MediaNews Group (Mercury News, Denver Post, Orange County Register, St. Paul Pioneer-Press) và Tribune (Chicago Tribune, Orlando Sentinel, South Florida Sun Sentinel, New York Daily News) đã đệ đơn kiện OpenAI và Microsoft.

Đơn kiện cáo buộc hai công ty này đã sử dụng các bài báo có bản quyền của 8 tờ báo trên khi chưa được phép hoặc chưa thanh toán, để "đào tạo" các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) giúp nâng cao khả năng của ChatGPT và Copilot trong việc tạo văn bản ngôn ngữ với phong cách khác nhau.

Mới đây, phía OpenAI và Microsoft đã đệ trình kiến ​​nghị bác bỏ một phần cáo buộc này.

"Công cụ của Microsoft và OpenAI không khai thác, cũng không thay thế cách biểu đạt được bảo vệ bản quyền trong nội dung kỹ thuật số của nguyên đơn, mà chỉ trích xuất và chia sẻ các yếu tố ngôn ngữ, văn hóa, ý tưởng và kiến ​​thức thuộc về tất cả chúng ta," Microsoft cho biết trong kiến ​​nghị của mình.

Ví dụ: các nhà phát triển AI bất đồng với cáo buộc rằng "khi được gợi ý phù hợp", các sản phẩm AI sẽ "lặp lại phần lớn" các bài báo được sử dụng để đào tạo LLM.

Theo Microsoft và OpenAI, các tòa soạn không khẳng định được rằng các nhà phát triển AI đã góp phần vào "vi phạm bản quyền của người dùng cuối" hoặc khuyến khích người dùng gợi các công cụ dựa trên GPT để sản xuất nội dung tương tự các bài báo của họ.

Các nhà phát triển AI nói thêm rằng chỉ vì một người dùng có thể gợi ý các người dùng khác sử dụng công cụ dựa trên GPT để tạo ra tác phẩm vi phạm bài báo của tòa soạn thì không đủ để đưa ra cáo buộc bản quyền.

Microsoft nhận định: "Khả năng đơn thuần lý thuyết rằng ai đó ở đâu đó có thể ghép câu từ tương tự như nguyên đơn đã làm là không đủ hợp lý để cáo buộc hành vi vi phạm trực tiếp".

Tương tự, OpenAI cho biết khiếu nại đơn kiện không xem xét đầy đủ liệu sử dụng nội dung có bản quyền để đào tạo AI tạo sinh có phải là sử dụng hợp pháp theo luật bản quyền hay không. OpenAI cũng ám chỉ rằng các AI tạo sinh chỉ sử dụng "các đoạn báo cũ miễn phí sẵn có đầy đủ ở địa chỉ trực tuyến nào đó khác".

- Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Ngày 13/6, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) gặp sự cố gây ảnh hưởng đến Internet Việt Nam đi quốc tế. Hai tuyến cáp APG và AAE-1 gặp sự cố trước đó cũng chưa được khắc phục.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chia sẻ thông tin, hiện nay 3/5 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố.

Cùng với cáp quang IA, tuyến cáp quang APG cũng xảy ra sự cố vào ngày 10/3, đến nay chưa được khắc phục. Một tuyến cáp quang biển khác là AAE-1 cũng gặp sự cố vào ngày 23/5, hiện chưa sửa chữa xong.

Với việc cùng lúc 3/5 tuyến cáp quang của Việt Nam gặp sự cố, việc truy cập Internet đi nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khung giờ cao điểm, trong đó có việc truy cập các ứng dụng như Facebook, YouTube.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chia sẻ, các nhà mạng đã có phương án khắc phục để đảm bảo chất lượng cho người dùng.

- Samsung Galaxy Watch FE ra mắt: Màn OLED chống xước, pin 40 giờ, giá từ 200 USD

Vừa qua, chiếc smartwatch phân khúc entry level của nhà Samsung đã chính thức trình làng, với mức giá khởi điểm 200 USD và ngoại hình tương tự Galaxy Watch 4.

Sau nhiều tháng đồn đoán và rò rỉ thông tin, chiếc Galaxy Watch FE của Samsung đã chính thức ra mắt. Được định vị là lựa chọn entry level giá phải chăng hơn cho các sản phẩm Wear OS của Samsung, Watch FE được bán lẻ với giá từ 200 USD và trông rất giống Galaxy Watch 4 2021.

Samsung Galaxy Watch FE chỉ có một kích thước mặt là 40 mm với khung viền nhôm. Nó có ngôn ngữ thiết kế tương tự các thiết bị Galaxy Watch dựa trên Wear OS khác của Samsung, với hai nút phần cứng và các vấu dây đeo hình thuôn đặc trưng của Galaxy Watch. Chiếc đồng hồ có sẵn các màu Đen, Vàng hồng và Bạc.

Phiên bản 40 mm duy nhất đi kèm với màn hình OLED 1,2 inch, 396 x 396 với viền lớn hơn so với các thiết bị đeo gần đây của Samsung, tương tự với Galaxy Watch 4. Tuy nhiên, có một nâng cấp đáng kể về vật liệu cần được nhắc đến ở đây: màn hình của Galaxy Watch FE được phủ một lớp kính sapphire, có khả năng chống trầy xước tốt hơn kính được sử dụng trên Watch 4.

photo-1715117437045-17151174385422084890332.jpg

- Người dân bị lừa qua mạng năm 2023 khoảng 10.000 tỷ đồng

Tổng số tiền người dân bị lừa đảo qua mạng trong năm 2023 khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. Theo thống kê, 91% vụ lừa đảo liên quan đến lĩnh vực tài chính và có đến 73% người dùng thiết bị di động, mạng xã hội… thường xuyên nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Thông tin trên vừa được Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đưa ra tại hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước), Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Napas, Sở Công thương TPHCM và các đơn vị tổ chức vào chiều 14-6 tại TPHCM.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an - A05) cho biết, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp, có sự móc nối giữa các đối tượng trong nước và nước ngoài. Tổng số tiền người dân bị lừa đảo trên mạng trong năm 2023 khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. Theo thống kê, 91% vụ lừa đảo liên quan lĩnh vực tài chính và có đến 73% người dùng thiết bị di động, mạng xã hội… thường xuyên nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

- Mạng xã hội X (Twitter) sắp bị đóng cửa tại Indonesia?

Indonesia chuẩn bị đóng cửa nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) nếu nền tảng này không tuân thủ quy định cấm nội dung người lớn. Đây là một lời cảnh báo cứng rắn đưa ra hôm nay của Bộ trưởng Truyền thông Indonesia - quốc gia có đông người Hồi giáo với các quy định nghiêm ngặt cấm chia sẻ trực tuyến nội dung bị cho là tục tĩu.

Bộ trưởng Truyền thông Budi Arie Setiadi cho biết đã gửi thư cảnh báo tới mạng xã hội X liên quan đến vấn đề này.

Mạng xã hội X, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, đã không trả lời thư cảnh báo của Indonesia. Theo ông Budi chính phủ sẽ gửi thêm thư trước khi quyết định đóng cửa. Theo Bộ trưởng, việc vi phạm luật giao dịch và thông tin điện tử (ITE) của Indonesia có thể dẫn đến án tù 6 năm nếu ai đó phát tán nội dung khiêu dâm.

Indonesia là quốc gia có số lượng lớn người sử dụng mạng xã hội X, với khoảng 24,85 triệu người dùng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 15/6: OpenAI và Microsoft bác bỏ đơn kiện bản quyền của báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO