Điểm tin công nghệ 14/9: Apple ghi nhận bước ngoặt mới trong chuỗi cung ứng sản phẩm

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/09/2023 06:00

iPhone 15 chính hãng mở bán sớm, sẽ có giá dự kiến từ 22,99 triệu đồng; 'Đấu khẩu' giữa Google và Chính phủ Mỹ trong vụ kiện lịch sử

untitled_design_44-sixteen_nine-1-.jpg

- Apple ghi nhận bước ngoặt mới trong chuỗi cung ứng sản phẩm

Dù đại đa số điện thoại iPhone 15 vẫn đến từ Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên Apple bán dòng sản phẩm mới nhất được sản xuất tại Ấn Độ ngay trong ngày đầu ra mắt.

Theo các nguồn thạo tin, Apple dự định sẽ bán điện thoại iPhone 15 được sản xuất tại Ấn Độ ở thị trường nước này và một số khu vực khác trong ngày đầu mở bán dòng điện thoại mới này trên toàn cầu.

Dù đại đa số điện thoại iPhone 15 vẫn đến từ Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên Apple bán dòng sản phẩm mới nhất được sản xuất tại Ấn Độ ngay trong ngày đầu ra mắt.

Dấu mốc này cho thấy những nỗ lực thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Ấn Độ của Apple đã “đem lại trái ngọt,” trong bối cảnh “ông lớn” này đang muốn giảm sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất ở Trung Quốc.

Apple đã bắt đầu lắp ráp lần đầu các dòng iPhone hiện tại tại Ấn Độ vào năm 2017. Apple đang đặt mục tiêu đến năm 2025 nâng tỷ trọng sản lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ từ mức 7% hiện tại lên 25%.

Kể từ năm 2020, Apple đã sản xuất các dòng iPhone mới nhất tại Ấn Độ, nhưng việc này diễn ra sau khi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc khởi động. Sự chênh lệch về thời gian này, có lúc lên đến chín tháng, đã được giảm xuống chỉ còn vài tuần đối với dòng iPhone 14.

Việc thu hẹp chênh lệch trong hoạt động sản xuất giữa các nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc và Ấn Độ, đều chủ yếu do Foxconn vận hành, là điều rất quan trọng với Apple.

- iPhone 15 chính hãng mở bán sớm, sẽ có giá dự kiến từ 22,99 triệu đồng

Nhà bán lẻ FPT Shop dự đoán iPhone 15 series sẽ chính thức bán tại Việt Nam vào khoảng thời gian cuối tháng 9 này.

Theo thông tin được công bố chính thức tại sự kiện Apple 2023 diễn ra vào rạng sáng ngày 13/09, dự đoán iPhone 15 sẽ chính thức bán ra tại Việt Nam vào khoảng thời gian cuối tháng 9 với giá bán dự kiến dao động từ 22,99 triệu đồng (iPhone 15 128GB) cho đến 46,99 triệu đồng (iPhone 15 Pro Max 1TB). Mức giá chênh lệch giữa các mức dung lượng trong mỗi sản phẩm từ 3 – 6 triệu đồng.

Ngoài dòng sản phẩm chính là iPhone 15 series, trong đợt này, Apple còn có những sản phẩm khác như: Watch series 9 với mức giá dự kiến từ 10,49 – 13,89 triệu đồng và Watch Ultra 2 với giá dự kiến 21,99 triệu đồng.

Được biết, ngay từ hôm nay khách hàng có thể đăng ký sớm và từ ngày 22/09/2023 khách hàng đã có thể đặt mua sớm iPhone 15 Series chính hãng.

- Laptop Galaxy Chromebook Go xuất hiện tại Việt Nam

Samsung và Google vừa chính thức giới thiệu giải pháp máy tính Galaxy ChromeBook Go dành cho nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến tại Việt Nam.

Galaxy Chromebook cũng được tích hợp sẵn giải pháp Google Workspace for Education, cho phép người dùng dễ dàng kết nối, cộng tác, học tập và làm việc trực tuyến mọi nơi mọi lúc. Được Google thiết kế riêng cho trường học và lớp học tại nhà, Google Workspace for Education là gói giải pháp tích hợp sẵn các ứng dụng hiệu suất như Gmail, Calendar, Meet, Docs, Sheet, Slides, Classroom, Assigments, Groups, Drive,...

Được thiết kế dành cho học tập và làm việc online, Galaxy Chromebook Go sở hữu thiết kế linh hoạt với bản lề xoay cho phép gập mở 180 độ và độ bền cao theo tiêu chuẩn quân đội Mỹ MIL-STD 810G, bao gồm cả bàn phím chống tràn. Sản phẩm cũng sở hữu thời lượng pin lên tới 12 tiếng, cho phép người dùng dễ dàng học tập và làm việc thoải mái cả ngày mà không cần lo lắng về sạc pin. Thiết bị cũng tích hợp sẵn các cổng kết nối tốc độ cao, bao gồm cổng USB Type-C, USB 3.2, khe đọc thẻ nhớ MicroSD, tùy chọn khe gắn SIM LTE và chuẩn kết nối WiFi 6 mới nhất.

Theo Google, hiện đã có hơn 170 triệu học sinh và sinh viên trên khắp thế giới đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của giải pháp Google Workspace for Education.

- 'Đấu khẩu' giữa Google và Chính phủ Mỹ trong vụ kiện lịch sử

Bộ Tư pháp Mỹ tố Google chi 10 tỷ USD mỗi năm để được mặc định trên các thiết bị, Google nói người dùng chuộng Google bởi đây là một công cụ tìm kiếm ưu việt...

Google đã lợi dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường tìm kiếm trực tuyến để loại bỏ đối thủ cạnh tranh và cản trở sáng tạo - Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra cáo buộc vào ngày 12/9 khi mở đầu cuộc xét xử trong vụ kiện chống độc quyền lớn nhất 1/4 thế kỷ ở Mỹ.

“Vụ kiện này là về tương lai của Internet và sẽ quyết định liệu công cụ tìm kiếm Google có bao giờ phải đương đầu với cạnh tranh thực sự hay không”, luật sư trưởng của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Kenneth Dintzer, phát biể

Theo hãng tin AP, trong 10 tuần tới đây, các luật sư của Chính phủ liên bang và chưởng lý các tiểu bang sẽ tìm cách để chứng minh rằng Google thao túng thị trường để hưởng lợi bằng cách đưa công cụ tìm kiếm của mình trở thành mặc định ở nhiều địa điểm và thiết bị. Thẩm phán Amit Mehta, người chủ trì cuộc xét xử, có thể sẽ không đưa ra phán quyết trước đầu năm 2024. Nếu ông Mehta xác định Google phạm luật, một cuộc xét xử khác sẽ quyết định những bước đi cần thiết để kiềm chế ảnh hưởng của công ty công nghệ có trụ sở ở Mountain View, California này.

Bộ Tư pháp Mỹ khởi động vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Google cách đây gần 3 năm, khi cựu Tổng thống Donald Trump còn cầm quyền. Nhà chức trách cáo buộc “gã khổng lồ” tìm kiếm lợi dụng vị thế dẫn đầu thị trường để giành lợi thế bất bình đẳng trước các đối thủ cạnh tranh. Các luật sư của Chính phủ Mỹ cho rằng Google cản trở cạnh tranh bằng cách chi nhiều tỷ USD mỗi năm để công cụ tìm kiếm của mình được mặc định trên iPhone và các trình duyệt web như Safari của Apple hay Firefox của Mozilla.

“Google chi hơn 10 tỷ USD mỗi năm để có được vị trí ưu tiên như vậy”, luật sư Dintzer nói. “Các hợp đồng của Google đảm bảo rằng đối thủ của Google không thể cạnh tranh về kiếm tiền từ quảng cáo thông qua tìm kiếm, nhất là trên điện thoại. Vòng quay này đã duy trì hơn 12 năm, và mang lại lợi thế cho Google”.

Về phần mình, Google phản bác rằng công ty đối mặt với sự cạnh tranh rộng lớn dù chiếm thị phần khoảng 90% trên thị trường tìm kiếm trực tuyến. Google lập luận rằng các đối thủ cù mình rất đa dạng, từ các công cụ tìm kiếm như Bing của Microsoft cho tới các website như Amazon và Yelp - nơi người tiêu dùng có thể hỏi về việc họ nên mua gì hay đi đâu.

- Alibaba đặt chế độ mở đối với mô hình trí tuệ nhân tạo Tongyi Qianwen

Việc Alibaba đặt chế độ mở đối với mô hình trí tuệ nhân tạo Tongyi Qianwen cho thấy Tập đoàn này đã được cơ quan chức năng Trung Quốc phê duyệt để triển khai mô hình này trên thị trường đại chúng.

Ngày 13/9, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc thông báo sẽ đặt chế độ mở đối với Tongyi Qianwen - mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) ngôn ngữ lớn.

Điều này cho thấy Alibaba đã được cơ quan chức năng Trung Quốc phê duyệt để triển khai mô hình này trên thị trường đại chúng.

Trong bài đăng trên tài khoản Wechat, Bộ phận Điện toán Đám mây của Alibaba cho biết nhà sản xuất thiết bị điện tử OPPO, trang mạng mua sắm trực tuyến Taobao, DingTalk - ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc của Alibaba và Đại học Chiết Giang đã đạt được các thỏa thuận hợp tác đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ hoặc phát triển các ứng dụng mô hình ngôn ngữ dựa trên Tongyi Qianwen.

Trong tương lai sẽ có một phiên bản nguồn mở của mô hình ngôn ngữ lớn này miễn phí cho "toàn xã hội".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/9: Apple ghi nhận bước ngoặt mới trong chuỗi cung ứng sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO