Điểm tin công nghệ 14/3: Apple sẽ ra mắt iPhone màn hình gập không nếp gấp vào năm 2026?

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/03/2024 06:00

Người đầu tiên đeo Vision Pro để mổ cho bệnh nhân; Người trẻ Mỹ đang dần chán TikTok

iphone-fold-man-hinh-gap-sap-ra-mat-co-gi-hap-dan-4.jpg

- Apple sẽ ra mắt iPhone màn hình gập không nếp gấp vào năm 2026?

Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.

Ngày 7/3 trên website của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp hứa hẹn “tái định nghĩa” cho điện thoại màn hình gập đang trở thành xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Theo hồ sơ mô tả được công bố, tại khu vực nếp gấp, phần kính được làm mỏng hơn tạo thành một đường rãnh khi uốn cong.

Đồng thời hãng cũng lấp đầy rãnh này để bảo vệ cho màn hình bằng cách sử dụng một lớp phủ polyme và xử lý bằng cách áp dụng tia UV, nhiệt, chất xúc tác và nhiều công nghệ khác.

Trước đó, vào ngày 4/2, Apple cũng đã được cấp bản quyền cho cơ chế bản lề mới trên smartphone gập. Bằng cách dùng hai tấm kim loại có thể di chuyển phía dưới giữ màn hình luôn ở trạng thái cong khi gập, các nếp gấp sẽ không hình thành trên màn hình trong suốt quá trình sử dụng như Galaxy Fold.

Bên cạnh đó, hãng có thể sử dụng kali thay cho natri khi chế tạo bề mặt kính. Điều này tạo ra ứng suất nén ở lớp bề mặt được xử lý, giúp kính hạn chế hư hỏng do trầy xước và mài mòn.

Theo một số chuyên gia đến từ Hàn Quốc thì Apple sẽ ra mắt iPhone hoặc iPad gập năm 2026, còn chuyên gia Ming- Chi Kuo cho rằng hãng sẽ ra mắt sản phẩm có màn hình gập đầu tiên là Macbook 20.3 inch vào năm 2027.

- Người trẻ Mỹ đang dần chán TikTok

Business Insider dẫn báo cáo mới đây từ công ty phân tích Evercore ISI cho thấy, chỉ số tăng trưởng người dùng trung bình trong ngày (DAU) của TikTok tại Mỹ đang trong tình trạng đáng báo động.

TikTok đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút hàng triệu người trẻ tuổi trên toàn thế giới với nền tảng để xem video trên đoạn nhạc ngắn. Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, nền tảng này đã nhiều lần vượt mặt các đối thủ trên bảng xếp hạng từ năm 2020-2022. Tuy nhiên, đến quý 4/2023, ứng dụng đã tụt lại so với Snapchat, YouTube, Instagram và Facebook trong bảng xếp hạng chỉ số DAU, khi không còn tăng trưởng người dùng.

Các chuyên gia của Evercore ISI cho rằng, nguyên nhân là do người dùng không còn mặn mà với ứng dụng hoặc họ không có nhiều thời gian trong ngày để xem video trên TikTok nữa.

Số liệu thống kê của Data.ai cũng cho thấy, số người dùng trung bình hàng tháng của TikTok trong độ tuổi 18-24 năm 2023 đã giảm 9% so với năm trước.

Ngoài ra, người dùng cũng bày tỏ lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư khi sử dụng TikTok. Một số cảm thấy lo lắng về việc dữ liệu cá nhân của họ có thể bị thu thập và sử dụng một cách không đúng đắn.

Để minh chứng rõ nét hơn, tờ Wall Street Journal đã thực hiện cuộc khảo sát và nhận thấy, rất nhiều người trẻ trong độ tuổi 20 đã xóa TikTok khỏi điện thoại của họ sau khi dành quá nhiều thời gian cho ứng dụng.

- Lộ diện thiết kế của iPhone SE 4

iPhone SE 4, chiếc điện thoại được mong đợi từ lâu đã lộ diện qua những hình ảnh mới nhất, hé lộ những chi tiết đáng chú ý về thiết kế và tính năng mà Apple dự định mang đến cho người dùng.

Thông tin từ các nguồn đáng tin cậy đã tiết lộ rằng iPhone SE 4 sẽ được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID, cổng kết nối USB-C và bộ vi xử lý mạnh mẽ A15 Bionic, hứa hẹn mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Trước đó, nhiều đồn đoán cũng nêu bật về một diện mạo mới mẻ, với cải tiến đáng chú ý về mô-đun camera và các thành phần khác.

Hình ảnh rò rỉ dựa trên tệp CAD đã cho thấy iPhone SE 4 sẽ có thiết kế tương tự như mẫu iPhone 14, với màn hình OLED kích thước 6.1 inch và mô-đun camera được mở rộng.

Một điểm đặc biệt là iPhone SE 4 sẽ sở hữu khe cắm phía trên để chứa cảm biến Face ID, tạo ra vẻ ngoài tinh tế và hiện đại. Mặc dù đã có thông tin trước đó về việc iPhone SE 4 sẽ có Dynamic Island, nhưng thực tế không chính xác. Thay vào đó, điện thoại này sẽ có một phần khắc tai thỏ giống như trên iPhone 14.

Thiết kế của camera sau và đèn flash cũng sẽ được bố trí theo chiều ngang, khác biệt so với thông tin rò rỉ trước đó.

Ngoài ra, từ những mẫu CAD của iPhone SE 4 còn hé lộ rằng thiết bị này sẽ được trang bị cổng USB-C và có các cạnh bên phẳng, tạo ra một vẻ đẹp thẩm mỹ. Với kích thước 14.7 x 7.15 x 0.77cm, iPhone SE 4 gần như tương đồng với iPhone 14, thể hiện sự nhất quán trong thiết kế của Apple.

20200205103235-iphonefold.jpeg

- Người đầu tiên đeo Vision Pro để mổ cho bệnh nhân

Bác sĩ mổ chính khen bộ kính vì giúp một người y tá bình thường làm việc hiệu quả như người dày dặn kinh nghiệm, làm việc cùng ông nhiều năm trong phòng mổ.

Mới đây, một đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Cromwell ở London, Anh đã gây sửng sốt khi đeo bộ kính Apple Vision Pro trong 2 ca phẫu thuật cột sống.

Họ gọi thiết bị trị giá 3.500 USD của Táo khuyết là một công cụ “thay đổi hoàn toàn cuộc chơi”. Trên thực tế, trang tin Metro đưa tin bản thân các bác sĩ không đeo Vision Pro. Thay vào đó, một y tá đã đeo bộ kính thực tế tăng cường trong quá trình chuẩn bị cho 2 cuộc phẫu thuật và trong suốt quá trình mổ.

Với khả năng nhìn thấy thế giới thực song song với các cửa sổ, màn hình ảo, Vision Pro giúp y tá xem tất cả thông tin trong kế hoạch phẫu thuật ngay trong phòng mổ. Nhờ đó, họ có thể chọn dụng cụ phù hợp và theo dõi tiến trình phẫu thuật theo thời gian thực.

- Interpol cảnh báo gia tăng hoạt động lừa đảo bằng công nghệ

Một đánh giá mới đây của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) về gian lận tài chính toàn cầu cho thấy, việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng đang tạo điều kiện cho các nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động mạnh hơn.

Các tổ chức tội phạm lợi dụng công nghệ để tạo ra nhiều cách thức mới nhằm lừa đảo người dân, doanh nghiệp, thậm chí cả các chính phủ. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Báo cáo của Interpol chỉ ra rằng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã dẫn đến các chiến dịch lừa đảo tinh vi và chuyên nghiệp hơn mà không cần kỹ năng kỹ thuật nâng cao và với chi phí tương đối thấp.

“Chúng ta đang phải đối mặt với đại dịch gian lận tài chính ngày càng gia tăng, dẫn đến các cá nhân, thường là những người dễ bị tổn thương và các công ty bị lừa đảo trên quy mô lớn và ở phạm vi toàn cầu”, Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho biết.

Cũng theo ông Jürgen Stock, những thay đổi về công nghệ và sự gia tăng nhanh chóng về quy mô cũng như số lượng tội phạm có tổ chức đã thúc đẩy việc tạo ra nhiều cách thức mới để lừa gạt người dân vô tội, doanh nghiệp và thậm chí cả các chính phủ. Với sự phát triển của AI và tiền điện tử, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu không có hành động khẩn cấp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/3: Apple sẽ ra mắt iPhone màn hình gập không nếp gấp vào năm 2026?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO