Điểm tin công nghệ 14/1: iOS 17.3 chính thức trở lại với bản Beta 3 cùng nhiều tính năng mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/01/2024 06:00

Điện thoại Samsung giảm giá đến 14 triệu đồng dịp cận Tết; CES 2024 chứng kiến màn trình diễn mờ nhạt của nhiều thiết bị AI

ios-17-2-1-.jpg

- iOS 17.3 chính thức trở lại với bản Beta 3 cùng nhiều tính năng mới

Sau một tuần đầy biến động và những lỗi không mong muốn trên các phiên bản beta trước đó, Apple đã chính thức ra mắt iOS 17.3 Beta 3.

Bản cập nhật này vừa được công bố và đặc biệt quan trọng khi các sự cố trước đó khi bản beta thứ hai của iOS 17.3 đã gặp phải vấn đề liên tục đã được khắc phục khiến các dòng iPhone bị khởi động lại không ngừng.

Điểm đáng chú ý đầu tiên của iOS 17.3 Beta 3 là tính năng "Bảo vệ thiết bị mất cắp". Tính năng này cho phép người dùng ngăn chặn truy cập vào thông tin cá nhân của mình khi iPhone rơi vào tình trạng bị đánh cắp hoặc mất.

Ngoài ra, Apple đã tích hợp tính năng hợp tác playlist trên dịch vụ Apple Music. Tính năng này cho phép người dùng có thể tạo và chia sẻ playlist nhạc cùng nhau, đồng thời thêm các bài hát yêu thích vào danh sách. Điều này tạo ra một không gian nghe nhạc chia sẻ và phong phú hơn cho cộng đồng người dùng Apple Music.

Chưa dừng lại ở đó, trải nghiệm nghe nhạc trên Apple Music đã được tối ưu hơn với tính năng tương tác đa dạng thông qua việc thêm biểu tượng cảm xúc cho các bài hát trong playlist.

Với việc giới thiệu lại iOS 17.3 Beta 3, Apple đã hy vọng rằng những vấn đề gặp phải trước đây sẽ được giải quyết một cách triệt để.

Mục tiêu của họ là mang lại một phiên bản ổn định, sẵn sàng để người dùng trải nghiệm và đánh giá trước khi đưa đến người dùng.

- Điện thoại Samsung giảm giá đến 14 triệu đồng dịp cận Tết

Nhiều mẫu điện thoại Samsung dòng S, dòng A và dòng Z hiện đang được các hệ thống bán lẻ giảm giá đến 14 triệu đồng dịp cận Tết.

Cận Tết thường là thời điểm mua sắm sôi động đối với các sản phẩm công nghệ. Người tiêu dùng thường tìm kiếm các ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá đặc biệt trong thời gian này để có thể sở hữu điện thoại, laptop, máy ảnh… yêu thích với mức giá hời.

Trái ngược với tình trạng khan hàng của iPhone 15 Pro Max, nhiều mẫu điện thoại Samsung hiện đang được các hệ thống bán lẻ giảm giá mạnh để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Samsung vẫn đang dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh với 29% thị phần. Các vị trí tiếp theo thuộc về OPPO với 24%, Xiaomi 16%, Apple 15% và realme 6%.

Theo ghi nhận tại Di Động Việt, mẫu điện thoại gập mới nhất của Samsung, Galaxy Z Flip 5 256 GB hiện đang được bán với giá chỉ 15,9 triệu đồng, giảm 4 triệu so với tháng 12-2023. Tương tự, phiên bản có bộ nhớ trong 512 GB cũng được giảm 13 triệu đồng, đẩy mức giá hiện tại xuống chỉ còn 16,9 triệu đồng.

Trong khi đó tại FPT Shop và Thế Giới Di Động, Galaxy Z Flip 5 256 GB hiện đang được bán với giá 16,9 triệu đồng, chênh lệch nhẹ so với các hệ thống khác.

- Hợp tác triển khai mô hình tầm soát phát hiện sớm ung thư bằng AI

T-Matsuoka và Tập đoàn Fujifilm ký thỏa thuận độc quyền triển khai mô hình NURA ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tầm soát sớm các bệnh lối sống và bệnh ung thư phổ biến, lần đầu tiên ra mắt thị trường Đông Nam Á tại Việt Nam.

Ngày 13/1, Trung tâm Y khoa Nhật Bản T-Matsuoka và Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) ký kết thỏa thuận độc quyền triển khai mô hình kiểm tra sức khoẻ tổng quát “NURA” lần đầu tiên có ở Đông Nam Á tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, giúp tầm soát chính xác và phát hiện sớm các bệnh lối sống và bệnh ung thư phổ biến với chi phí hợp lý cho người Việt.

Trọng tâm hợp tác giữa T-Matsuoka và Fujifilm là triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe định kỳ “NURA”.

Theo đó, NURA là mô hình tầm soát nhanh chóng, chính xác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện sớm ung thư và các bệnh lối sống.

Với công nghệ chẩn đoán hình ảnh tích hợp AI thông minh và sự hỗ trợ của các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh trực tuyến theo thời gian thực (real-time) từ xa, việc kiểm tra sức khỏe được thực hiện một cách thuận tiện và nhanh chóng. Chỉ trong 120 phút, khách hàng nhận được báo cáo y tế kèm kết quả tư vấn đảm bảo chất lượng chính xác với chi phí hợp lý.

- Công nghệ pin có tốc độ nhanh hơn nhờ nghiên cứu dựa trên AI

Microsoft hợp tác với Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) đã nghiên cứu tìm kiếm ra tốc độ công nghệ pin nhanh hơn nhờ nghiên cứu dựa trên AI.

Được biết, Microsoft và Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương đã nghiên cứu bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để lựa chọn và lọc các vật liệu pin tiềm năng.

Quá trình này khiến con người mất nhiều năm nghiên cứu có thể được nén lại thành hàng giờ. Điều này cho phép các nhà khoa học bỏ qua trực tiếp việc cải tiến vật liệu tốt nhất và pin thay vì lãng phí thời gian quý báu để kiểm tra mọi sự kết hợp đó.

Microsoft đã chứng minh điều đó khi hợp tác với Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL). Sự hợp tác dựa trên AI của họ đã dẫn đến việc phát hiện ra một loại chất điện phân thể rắn mới, sử dụng kết hợp lithium và natri.

Chất thứ hai là một nguyên tố dồi dào và việc sử dụng nó trong chất điện phân mới sẽ làm giảm 70% lượng lithium.

Microsoft đã cung cấp cho PNNL nền tảng Azure Quantum Elements (AQE) kết hợp điện toán hiệu năng cao và trí tuệ nhân tạo để tăng tốc các khám phá về hóa học và khoa học vật liệu.

- CES 2024 chứng kiến màn trình diễn mờ nhạt của nhiều thiết bị AI

Cơn sốt AI tạo sinh đã bùng nổ và được dự báo sẽ càn quét lĩnh vực công nghệ cũng như thống trị Triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng (CES 2024) tại Las Vegas (Mỹ). Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng sẽ phải chờ thêm 1 năm nữa để các phát minh ứng dụng AI thực sự chín muồi.

Tại CES 2024, nhiều doanh nghiệp đã ra mắt các phát minh mới ứng dụng AI. Ví dụ, một công ty đặt mục tiêu ứng dụng AI để nướng thịt chuyên nghiệp hơn, trong khi công ty khác lại biến AI trở thành người bạn chơi với thú cưng trong gia đình. Một mẫu găng tay ứng dụng máy học để biến đổi con người thành những chiến binh tài năng hơn cũng đã được giới thiệu...

Thế nhưng, giới chuyên gia cho rằng quãng thời gian chỉ 1 năm sau khi công cụ trò chuyện (chatbot) ChatGPT ra mắt (vào cuối năm 2022) là không đủ để các công ty chuyển đổi sự phấn khích của họ đối với mô hình ngôn ngữ lớn thành các dạng tiện ích cụ thể. Ông Jay Goldberg - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn D2D Advisory - nhận định: “Chúng ta vẫn đang cố gắng hoàn thành mọi việc. Bạn cần silicon và phần mềm và chỉ mới 1 năm kể từ ChatGPT ra mắt - hiện mọi người vẫn đang tham gia các nỗ lực phát triển AI".

Màn trình diễn mờ nhạt của nhiều thiết bị AI tại CES 2024 được cho là sự khởi đầu không thuận lợi cho một năm mà các nhà đầu tư dự kiến sẽ thu được lợi nhuận tài chính từ hàng tỷ USD cam kết rót vào AI tạo sinh - chủ đề được thổi phồng mạnh mẽ trong thời gian qua. Lợi nhuận này không được đảm bảo, đặc biệt ở lĩnh vực phát triển thiết bị AI còn non trẻ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/1: iOS 17.3 chính thức trở lại với bản Beta 3 cùng nhiều tính năng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO