Điểm tin Công nghệ 13/8: Đừng trông chờ nhiều vào iPhone 16

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/08/2024 06:00

Chuyên gia công nghệ: Google cần dè chừng SearchGPT của OpenAI; Chuyên gia công nghệ: Google cần dè chừng SearchGPT của OpenAI;

seachgpt.png

- Cảnh báo tấn công, lừa đảo, giả mạo các thương hiệu lớn của Việt Nam

VCS dự báo từ nay đến cuối năm 2024, các chiến dịch tấn công lừa đảo, giả mạo sử dụng thương hiệu các tổ chức lớn tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng.

Hệ thống Viettel Threat Intelligence của Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 2.364 tên miền lừa đảo nhắm vào người dùng, khách hàng của các tổ chức lớn tại Việt Nam, tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đơn vị này cũng đã phát hiện và cảnh báo 496 trang giả mạo, sử dụng trái phép thương hiệu của các tổ chức lớn tại Việt Nam, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ.

Trong nửa đầu năm 2024, số lượng lỗ hổng phát hiện trong 6 tháng đầu năm 2024 là 17.648, tăng từ con số 12.410 của năm 2023. Trong đó, tổng số lượng lỗ hổng mức cao và nghiêm trọng (theo điểm CVSS) chiếm tỷ lệ 51% trên tổng số lỗ hổng được công bố trên không gian mạng.

Hệ thống Viettel Anti-DDoS của VCS cũng đã ghi nhận tổng số cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) lên tới gần 495.000 cuộc tấn công, tăng 16% so với tổng số cuộc tấn công trong 6 tháng đầu năm 2023.

- Doanh nghiệp tận dụng cơ hội phát triển từ xu hướng IoT 2024

Năm 2024 là năm đột phá của công nghệ Internet of Things (IoT) với sự kết hợp mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G và học máy (Machine Learning). Các doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng này để tận dụng cơ hội phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Với vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, Tập đoàn VNPT đã không ngừng nghiên cứu và làm chủ nền tảng IoT Platform. VNPT IoT Platform được phát triển trên hệ thống nền tảng phần mềm lõi (IoT Core Software) theo đúng chuẩn quốc tế oneM2M, cho phép phát triển ứng dụng và cung cấp dịch vụ. Nền tảng cũng được ứng dụng cho nhiều lĩnh vực, cho phép kết nối số lượng lớn ứng dụng, thiết bị IoT từ các nhà cung cấp khác nhau.

Điển hình như IoT Platform được tích hợp với các trung tâm điều hành thông minh IOC hiện đã được triển khai tại 40 tỉnh, thành phố; Dịch vụ M2M cho phép kết nối các thiết bị và hệ thống thông qua mạng di động 3G/4G/5G trên nền Internet để phục vụ vận hành, quản lý và khai thác từ xa với tốc độ truyền cao theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, VNPT cung cấp giải pháp VNPT iALert giúp giám sát, cảnh báo thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 cho Cảnh sát PCCC và doanh nghiệp, cá nhân sử dụng trên đa nền tảng với mục tiêu phòng tránh cháy nổ, an toàn của người dân và doanh nghiệp.

Hay như giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, cho phép tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường khu vực/sự kiện giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện 60-70%.

- Chuyên gia công nghệ: Google cần dè chừng SearchGPT của OpenAI

SearchGPT đến từ OpenAI được kỳ vọng sẽ thách thức sự thống trị của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm, buộc gã khổng lồ phải thay đổi để cạnh tranh và giữ chân người dùng…

Sự kiện ra mắt công cụ SearchGPT mới đây đã đánh dấu cột mốc OpenAI chính thức cạnh tranh với Google trên thị trường công cụ tìm kiếm, Business Insider nhận định.

Tính năng mới hiện đang trong quá trình thử nghiệm. Theo đó, SearchGPT có thể trả lời truy vấn bằng "các thông tin cập nhật từ website" và cung cấp liên kết có trích nguồn. Công cụ hoạt động tương tự như AI Overviews của Google hay AI Perplexity.

Cuối cùng thì OpenAI thực sự có thể tác động đến gã khổng lồ công nghệ Google như thế nào? Google đã thống trị thị trường công cụ tìm kiếm suốt hơn 20 năm, sở hữu nền tảng tài chính và nhân sự vững mạnh hơn OpenAI, công ty vốn chỉ mới trở nên nổi tiếng trong một vài năm trở lại đây với sản phẩm chủ lực chatbot ChatGPT.

Ông Chris Rodgers, Giám đốc Điều hành SEO CSP, người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp công cụ tìm kiếm, chia sẻ rằng SearchGPT có thể không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho Google Search.

Nhưng, đại gia Thung lũng Silicon cần dè chừng với những gì OpenAI có thể tạo ra, tương tự như trường hợp của ChatGPT. Vị Giám đốc cũng nói thêm rằng Google nên chuẩn bị tinh thần vì OpenAI đang cho thấy một chiến lược tốt hơn trong việc triển khai sản phẩm mới.

hero2x-1719846982372760948093.jpg

- iPhone 15 giảm sâu kỷ lục

Trước thềm ra mắt iPhone 16 Series, hàng loạt mẫu iPhone thế hệ trước đã được điều chỉnh giá đáng kể, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và sở hữu hơn.

Ngay trong những ngày đầu tháng 8/2024, thị trường công nghệ đã ghi nhận đợt điều chỉnh giá "sập sàn" dành cho iPhone từ các nhà phân phối/nhà bán lẻ. Trong đó, iPhone 15 Series chính hãng VN/A đã được giảm về mức giá thấp nhất kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái.

Cụ thể, theo ghi nhận tại Minh Tuấn Mobile - Đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, iPhone 15 có giá bán chỉ từ 18,89 triệu đồng; iPhone 15 Plus từ 21,89 triệu đồng; iPhone 15 Pro từ 23,99 triệu đồng và iPhone 15 Pro Max từ 28,49 triệu đồng. Với mức giá bán dễ tiếp cận như vậy, iPhone 15 Series đã trở thành dòng smartphone cao cấp bán chạy hàng đầu tại thị trường Việt Nam tính đến hiện tại và tiếp tục giữ được sức hút trước thềm iPhone 16 Series ra mắt.

Ở phân khúc giá bán thấp hơn, người dùng công nghệ cũng đang có nhiều sự lựa chọn để "bóc seal" như iPhone 11 (8,39 triệu đồng), iPhone 12 (11,59 triệu đồng), iPhone 13 (13,59 triệu đồng) hoặc iPhone 14 (16,59 triệu đồng). Đây là những dòng máy Apple vẫn còn sản xuất và đang dồi dào nguồn hàng mới (nguyên seal) tại các hệ thống.

- Đừng trông chờ nhiều vào iPhone 16

iPhone 16 được dự báo chỉ giúp doanh số Apple ổn định, trước khi những thay đổi thực sự lớn diễn ra trên iPhone 17.

Trong bản tin Power On trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho biết dòng iPhone 16 sẽ chỉ giúp ổn định doanh số. Thay vào đó, các cải tiến nổi bật sẽ xuất hiện trên iPhone 17 năm 2025.

Theo Gurman, từ khi được Apple làm mới vào 2020 với thiết kế vuông và mạng 5G, dòng iPhone không có nhiều thay đổi đáng kể, Ví dụ, điểm nổi bật nhất của iPhone 15 Pro là khung titan. Trong khi đó, iPhone 14 Pro trang bị lỗ khuyết Dynamic Island, còn iPhone 13 Pro chỉ nâng cấp cấu hình so với iPhone 12.

"iPhone 16 năm nay vẫn theo con đường ấy. 4 thiết bị mới gồm iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max, sẽ không có nhiều khác biệt, không bổ sung tính năng quan trọng so với phiên bản hiện tại", Gurman nhấn mạnh.

Cải tiến đáng chờ đợi nhất trên iPhone 16 là Apple Intelligence, bộ công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Dòng máy tiêu chuẩn sẽ trang bị nút Action, song Gurman cho rằng đây không phải thay đổi lớn khi iOS 18 tăng cường khả năng tùy biến màn hình khóa và Control Center.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 13/8: Đừng trông chờ nhiều vào iPhone 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO