Điểm tin công nghệ 13/7: Ba dòng iPhone đáng mua với giá rẻ

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/07/2023 06:00

Microsoft nhận phán quyết có lợi cho vụ mua lại Activision Blizzard; 'Đế chế' quảng cáo của Meta đối mặt nhiều rào cản mới ở châu Âu

iphone-x.jpg

- Ba dòng iPhone đáng mua với giá rẻ

1. iPhone X - 5,2 triệu đồng

iPhone X là mẫu máy đánh dấu một sự lột xác mạnh mẽ về mặt thiết kế và cũng là sản phẩm đầu tiên sử dụng màn hình OLED. Ưu điểm của màn hình này là hình ảnh hiển thị trên iPhone sẽ có chi tiết và độ nổi khối tốt hơn rất nhiều so với công nghệ IPS LCD trước đó.

Tuy nhiên, màn hình này gặp hiện tượng "sọc" rất nhiều trong đợt hàng đầu tiên và tỉ lệ này giảm dần trên những chiếc iPhone X được sản xuất sau này. Do đó, bạn hãy kiểm tra màn hình máy thật kỹ trước khi chọn mua mẫu iPhone này.

2. iPhone XR - 5,4 triệu đồng

Với cấu hình phần cứng thuộc vào hàng "thừa thãi" ở thời điểm ra mắt, đến hiện tại, iPhone XR vẫn đang là kẻ thống trị về mặt hiệu năng trong phân khúc iPhone cũ.

Sẽ không có đối thủ chạy Android nào trong tầm giá này có thể địch lại iPhone XR, đặc biệt là về khía cạnh độ ổn định khi hoạt động.

Việc sở hữu tấm nền IPS LCD cùng với độ phân giải xấp xỉ 720p mang lại cho iPhone XR một thời lượng pin ấn tượng và thực sự đây là một trong những chiếc iPhone có thời lượng pin sử dụng tốt nhất trong những năm trở lại đây.

3. iPhone XS - 5,5 triệu đồng

Đầu tiên là màn hình OLED cực chất lượng, màu đen hiển thị sâu, chi tiết và độ nổi khối cũng thuộc vào hàng top trên thị trường.

Kế đến là thiết kế cao cấp. iPhone XS là mẫu máy thứ 2 đi theo ngôn ngữ thiết kế mới của Apple với phần khung thép không gỉ cao cấp và 2 mặt kính cường lực sang trọng.

Tuy đã nhàm chán qua thời gian, nhưng kể cả iFan lẫn những người dùng phổ thông đều khó có thể tìm được ra điểm để chê bai thiết kế này.

Xét về hiệu năng, sở hữu chung gần như tất cả những trang bị với XR, iPhone XS còn có thêm một camera tele có khả năng zoom quang 2x, vừa có thể chụp những vật thể ở xa, vừa hỗ trợ xóa phông để chụp chân dung vô cùng hiệu quả.

- Microsoft nhận phán quyết có lợi cho vụ mua lại Activision Blizzard

Thẩm phán ở San Francisco cho biết FTC đã không chứng minh được rằng thương vụ Microsoft mua lại Activision Blizzard có thể đẩy trò chơi Call of Duty ra khỏi Sony PlayStation.

Ngày 11/7, Microsoft đã loại bỏ được rào cản lớn trong thương vụ mua lại nhà phát triển game Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD - một thương vụ lớn kỷ lục trong ngành, vốn vấp phải phản đối do lo ngại độc quyền.

Thẩm phán Jacqueline Scott Corley ở San Francisco đã bác bỏ lập luận của các cơ quan chống độc quyền thuộc Chính phủ Mỹ rằng thương vụ này sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng khi trao cho Microsoft - nhà sản xuất máy chơi trò chơi video Xbox - quyền truy cập độc quyền các trò chơi, bao gồm trò chơi "ăn khách" như "Call of Duty," "World of Warcraft," "Diablo" và trò chơi điện tử trên nền tảng điện thoại di động "Candy Crush Saga."

Nữ thẩm phán nói trên cho biết Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã không chứng minh được rằng thương vụ nói trên có thể đẩy trò chơi Call of Duty ra khỏi Sony PlayStation (một dòng máy chơi game dành cho gia đình được Sony phát triển và đưa ra thị trường từ những năm 1994).

FTC cũng không chứng minh được rằng việc sở hữu nội dung của Activision sẽ làm giảm đáng kể cạnh tranh trong thị trường trò chơi điện tử nền tảng đám mây.

- Phát động giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2023

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” năm 2023.

Bộ TT&TT sẽ trao các giải Vàng, giải Bạc, giải Đồng và Top 10 cho các sản phẩm công nghệ số xuất sắc nhất. Bộ TT&TT cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp công nghệ số, đặc biệt là những doanh nghiệp đạt giải để đưa các sản phẩm số này có thị trường rộng lớn hơn, đi xa hơn.

Đặc biệt năm 2023 là năm Bộ TT&TT đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài, do vậy, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam” năm 2023 cũng tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã thành công tại thị trường quốc tế đồng thời khuyến khích, cổ vũ các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục khát khao chinh phục thế giới.

Các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được trao giải theo 05 hạng mục, trong đó 04 hạng mục được giữ nguyên như năm 2022 là (1) Sản phẩm số xuất sắc cho chính phủ số; (2) Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; (3) Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; (4) Sản phẩm số tiềm năng.

- Chipset Dimensity 6100+ của MediaTek dành cho các thiết bị 5G phổ thông

Hãng MediaTek chính thức ra mắt dòng Dimensity 6000+ mới cùng với một chipset được thiết kế để nâng cao thế hệ tiếp theo của các thiết bị 5G phổ thông.

Theo đó Chipset Dimensity 6100+ cung cấp các tính năng cao cấp, bao gồm hiệu suất năng lượng vượt trội, màn hình sống động, tốc độ khung hình cao, công nghệ camera hỗ trợ AI, mức tiêu thụ điện năng thấp thuộc hàng đầu, và kết nối sub-6 5G đáng tin cậy ở một mức giá dễ tiếp cận với các nhà sản xuất smartphone.

Các tính năng khác của chipset Dimensity 6100+ bao gồm: Hỗ trợ máy ảnh Non-ZSL lên đến 108MP; Hỗ trợ quay phim lên đến 2K 30fps; Công nghệ UltraSave 3.0+ giúp giảm 20% mức tiêu thụ điện năng 5G so với các giải pháp cạnh tranh; Các tính năng camera mạnh mẽ, bao gồm AI-bokeh hỗ trợ khả năng chụp ảnh chân dung và selfie tuyệt đẹp; hợp tác với Arcsoft, MediaTek cũng đang đưa công nghệ AI-color vào các thiết bị phổ thông để người dùng có thể thể hiện khả năng sáng tạo của mình; Hỗ trợ màn hình 10-bit cao cấp: Tái tạo hơn một tỷ màu cho hình ảnh và video sống động, cùng với hỗ trợ tốc độ khung hình 90Hz đến 120Hz để mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng.

Dimensity 6100+ tích hợp modem 5G nâng cao hỗ trợ tiêu chuẩn 3GPP Release 16 với Cộng gộp sóng mang 2CC 5G lên đến 140MHz, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ điện năng nhờ công nghệ MediaTek UltraSave 3.0+. Con chip này có hai lõi lớn Arm Cortex-A76 và sáu lõi hiệu suất Arm Cortex-A55, mang đến những cải tiến đáng chú ý, bao gồm hỗ trợ camera AI, màn hình 10 bit, hiệu suất UX và GPU vượt trội cũng như các tính năng ngoại vi phong phú.

- 'Đế chế' quảng cáo của Meta đối mặt nhiều rào cản mới ở châu Âu

Sau phán quyết mới của tòa án EU, Facebook và Instagram phải đối mặt với áp lực mới về cách họ thu thập dữ liệu của người châu Âu phục vụ cho quảng cáo.

Theo tờ Politico, Instagram, Facebook và các dịch vụ khác của Meta đang cạn các tùy chọn để đảm bảo cho đế chế quảng cáo của họ được cung cấp dữ liệu của người châu Âu, ít nhất là về mặt pháp lý.

Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu (CJEU) ngày 11/7 đã phán quyết rằng Meta đã sai khi thu thập kho dữ liệu về hoạt động trực tuyến của người dùng để nhắm mục tiêu tới họ bằng các quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên "lợi ích hợp pháp" của công ty và không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng.

Tòa án hàng đầu của EU cũng ủng hộ cơ quan quản lý cạnh tranh của Đức trong việc cân nhắc các hành vi vi phạm quyền riêng tư tiềm ẩn theo Quy định Bảo vệ Dữ liệu chung (GDPR) của chủ sở hữu Facebook, hãng Meta Platforms trong vụ kiện chống độc quyền.

Hai kết luận chính của phán quyết là một đòn giáng mạnh vào Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram, khi họ đang ngày càng thấy "thòng lọng" quyền riêng tư của châu Âu ngày một thắt chặt xung quanh mô hình kinh doanh béo bở của mình.

Người khổng lồ mạng xã hội ở Thung lũng Silicon vào năm 2022 đã kiếm được hơn 133 tỷ đô la doanh thu quảng cáo nhờ theo dõi hàng triệu người trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình để hiển thị quảng cáo cho họ.

Hồi tháng 1 năm nay, Meta đã bị phạt tổng cộng 390 triệu euro bởi cơ quan quản lý quyền riêng tư hàng đầu ở Ireland với cáo buộc đã thu thập bất hợp pháp một lượng lớn dữ liệu của người dùng Facebook và Instagram để quảng cáo nhắm mục tiêu tới họ dựa trên các điều khoản dịch vụ của công ty.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 13/7: Ba dòng iPhone đáng mua với giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO