Điểm tin công nghệ 13/12: Các công ty tại Mỹ đang sử dụng AI để giám sát tin nhắn của nhân viên

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/02/2024 06:00

Nvidia theo đuổi thị trường chip tùy chỉnh trị giá 30 tỷ USD; - Điện thoại gập ba đầu tiên sẽ giúp Huawei dẫn đầu xu hướng?

top-generative-ai-apps-tools.jpg

- Các công ty tại Mỹ đang sử dụng AI để giám sát tin nhắn của nhân viên

Rất có thể trí tuệ nhân tạo đang phân tích tin nhắn của bạn trên Slack, Microsoft Teams, Zoom và các ứng dụng liên lạc chốn công sở phổ biến khác.

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ như Walmart, Delta Air Lines, T-Mobile, Chevron và Starbucks, cũng như các thương hiệu châu Âu bao gồm Nestle và AstraZeneca,đã bắt tay với công ty khởi nghiệp 7 năm tuổi Aware để theo dõi các cuộc trò chuyện giữa các nhân viên của mình.

Jeff Schumann, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Aware có trụ sở tại Columbus, Ohio (Mỹ), cho biết AI giúp các công ty “hiểu được rủi ro trong quá trình liên lạc của họ”, đọc được cảm xúc của nhân viên trong thời gian thực, thay vì phụ thuộc vào báo cáo hàng năm.

Theo ông Schumann, bằng cách sử dụng dữ liệu ẩn danh trong sản phẩm phân tích của Aware, khách hàng có thể biết nhân viên ở một nhóm tuổi nhất định hoặc ở một khu vực địa lý cụ thể đang phản ứng như thế nào với chính sách công ty hoặc chiến dịch tiếp thị mới.

Ông cho biết, hàng chục mô hình AI của Aware, được xây dựng để đọc văn bản và xử lý hình ảnh, cũng có thể xác định hành vi bắt nạt, quấy rối, phân biệt đối xử, không tuân thủ, nội dung khiêu dâm, ảnh khỏa thân và các hành vi khác.

Theo Giám đốc Schumann, công cụ phân tích của Aware là công cụ theo dõi cảm xúc và mức độ độc hại của nhân viên và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn trong giao tiếp như gián điệp công nghệ, hay cảm xúc thất thường của nhân viên.

Aware cho biết Walmart, T-Mobile, Chevron và Starbucks sử dụng công nghệ của mình để xử lý rủi ro quản trị, giúp tiết kiệm 80% công sức và thời gian trong việc quản trị nhân sự và đề phòng rủi ro.

Hiện Walmart, T-Mobile, Chevron, Starbucks hoặc Nestle không đưa ra phản hồi về việc họ sử dụng Aware.

- Điện thoại gập ba đầu tiên sẽ giúp Huawei dẫn đầu xu hướng?

Điện thoại gập ba của Huawei là chủ đề sôi nổi khiến người dùng phấn khích vì thiết kế bí ẩn, họ háo hức chờ xem siêu phẩm sẽ được đưa lên tầm cao mới thế nào.

Điện thoại màn hình gập bắt đầu được người tiêu dùng phổ thông đón nhận. Huawei, ông lớn trong lĩnh vực công nghệ smartphone, được cho là đang tìm cách mở rộng nỗ lực của mình trong dòng sản phẩm mới tương tự.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc được đồn đại là đang phát triển một chiếc điện thoại màn hình gập ba, siêu phẩm này có thể ra mắt vào quý 2 năm 2024.

Nhiều nguồn tin, bao gồm cả TechNews của Đài Loan cho biết, Huawei đã bắt đầu mua sắm vật liệu, linh kiện quy mô lớn để tập trung cho dự án siêu phẩm này.

Điện thoại màn hình gập ba dự kiến ​​sẽ có thiết kế gập hình chữ Z hoặc chữ S, nhưng kích thước màn hình của nó sẽ vẫn tương tự như các điện thoại màn hình gập thông thường khác, khoảng 6,4 inch.

BOE được cho là nhà cung cấp tấm nền cho điện thoại gập ba mới của Huawei, trong khi các công ty như Zhaoli và Fusda được cho là tham gia sản xuất bản lề cho thiết bị.

- Tổng thống Biden tham gia TikTok

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở tài khoản TikTok hôm 11/2, chính thức tham gia nền tảng mạng xã hội này để thu hút các cử tri trẻ tuổi.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng chiến dịch tranh cử của ông tham gia TikTok là một sự kiện đáng chú ý, bởi nền tảng mạng xã hội này thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. TikTok hiện đang bị điều tra ở Mỹ vì những lo các nguy cơ an ninh quốc gia.

Một số nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã kêu gọi cấm ứng dụng này vì lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng hoặc gây tác động đến những gì hiển thị trên nền tảng. Năm 2023, chính quyền ông Biden đã yêu cầu các cơ quan xoá TikTok khỏi điện thoại và thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ liên bang vì vấn đền trên.

Về phần mình, TikTok khẳng định sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc và đã thực hiện các biện pháp đáng kể để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Liên quan tới sự kiện ông Biden tham gia TikTok, ByteDance hiện chưa đưa ra bình luận.

adobestock_559145847.jpeg

- SK Hynix đầu tư mới 22 tỷ USD vào Mỹ sản xuất chip tiên tiến

Báo Financial Times vừa đưa tin công ty sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc đã chọn bang Indiana của Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất chip tiên tiến.

Năm ngoái, một số nguồn thạo tin cho biết hãng SK Hynix đã lựa chọn địa điểm đặt nhà máy đóng gói chip bán dẫn tại Mỹ và sẽ khởi công xây dựng vào quý I/2024. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt từ khoảng năm 2025, 2026, tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động.

Chủ tịch SK Hynix Chey Tae-won từng tiết lộ kế hoạch đầu tư mới 22 tỷ USD vào Mỹ và công bố ý tưởng xây dựng cơ sở đóng gói chip nhớ tiên tiến. Trong đó, SK Hynix sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào sản xuất đóng gói tiên tiến (Advanced Packaging) và nghiên cứu phát triển chip bán dẫn.

Nếu SK Hynix xây dựng nhà máy đóng gói chip bán dẫn tại Mỹ thì sẽ thuộc đối tượng được hưởng lợi về thuế theo "Luật chip bán dẫn và khoa học". Luật này có nội dung khấu trừ thuế 25% cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy chip bán dẫn tại Mỹ.

SK Hynix hiện sản xuất chip HBM tại Hàn Quốc, sau đó các chip này được vận chuyển đến Đài Loan (Trung Quốc) để tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn TSMC của Đài Loan tích hợp vào GPU của Nvidia, cùng với các bộ xử lý khác do TSMC sản xuất.

- Nvidia theo đuổi thị trường chip tùy chỉnh trị giá 30 tỷ USD

Các nguồn tin cho biết các quan chức của Nvidia đã gặp đại diện của Amazon.com, Meta, Microsoft, Google và OpenAI để thảo luận về việc sản xuất chip tùy chỉnh cho họ.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Nvidia đang xây dựng một đơn vị kinh doanh mới tập trung vào thiết kế chip riêng cho các công ty điện toán đám mây và các công ty khác, bao gồm bộ xử lý Trí tuệ Nhân tạo (AI) tiên tiến.

Nhà thiết kế và cung cấp chip AI thống trị thị trường toàn cầu này đặt mục tiêu nắm bắt một phần thị trường đang bùng nổ cho chip AI tùy chỉnh, đồng thời bảo vệ chính mình trong bối cảnh số lượng các công ty tìm kiếm các lựa chọn thay thế sản phẩm của công ty ngày càng tăng.

Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp. Vị trí này đã khiến giá trị vốn hóa của Nvidia tăng 40% từ đầu năm đến nay lên 1.730 tỷ USD sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm 2023.

Các khách hàng của Nvidia, bao gồm OpenAI - nhà sáng tạo ChatGPT, Microsoft, Alphabet và Meta Platforms, đã chạy đua để “giành giật” nguồn cung chip đang cạn kiệt để cạnh tranh trong lĩnh vực AI sáng tạo đang phát triển nhanh chóng.

Các mẫu chip H100 và A100 của Nvidia đóng vai trò là bộ xử lý AI đa năng, tạo sinh cho nhiều khách hàng lớn trên.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ đã bắt đầu phát triển chip nội bộ của riêng mình cho những nhu cầu cụ thể. Điều này sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và có thể giảm chi phí cũng như thời gian thiết kế.

Các nguồn tin giấu tên cho hay Nvidia hiện đang cố gắng đóng một vai trò trong việc giúp các công ty này phát triển chip AI tùy chỉnh đã được chuyển sang các công ty đối thủ như Broadcom và Marvell Technology.

Hai nguồn tin quen thuộc cho biết các quan chức của Nvidia đã gặp đại diện của Amazon.com, Meta, Microsoft, Google và OpenAI để thảo luận về việc sản xuất chip tùy chỉnh cho họ. Ngoài chip trung tâm dữ liệu, Nvidia còn theo đuổi khách hàng viễn thông, ôtô và trò chơi điện tử.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 13/12: Các công ty tại Mỹ đang sử dụng AI để giám sát tin nhắn của nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO