Điểm tin công nghệ 12/9: iPhone 15 lộ thông số camera trước ngày ra mắt

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/09/2023 06:00

Meta đang phát triển một hệ thống AI mới hiện đại hơn ChatGPT; Google gỡ bỏ loạt malware giả ứng dụng Telegram

356e4ecba5864cd81597.jpg

- iPhone 15 lộ thông số camera trước ngày ra mắt

iPhone 15, màn hình Dynamic Island cho tất cả model, bản Pro sử dụng khung bằng titanium, thêm màu mới.

iPhone thế hệ mới sẽ ra mắt trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9, giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs trong khuôn viên trụ sở Apple Park ở California.

Các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn được trang bị cảm biến chính 48MP, nhưng không dùng cảm biến 48MP loại trên iPhone 14 Pro hiện tại. Thay vào đó, iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có cảm biến mới của Sony với thiết kế xếp chồng lên nhau, giúp cải thiện khả năng xử lý và tăng chất lượng ảnh khi chụp thiếu sáng.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus có hệ thống camera bao gồm cảm biến chính 48MP, khẩu độ f/1.6 và ống kính siêu rộng 12MP, f/2.4. Theo báo cáo, iPhone 15 Pro sẽ giữ lại cảm biến chính 48MP của iPhone 14 Pro hiện tại nhưng được trang bị camera góc siêu rộng mới tốt hơn.

Cuối cùng, mẫu iPhone 15 cao cấp nhất - iPhone 15 Pro Max sẽ có cảm biến chính và siêu rộng giống như mẫu "Pro". Nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị ống kính tiềm vọng, có mức zoom nằm trong khoảng từ 5x đến 10x.

- VNPT ba năm liên tiếp vô địch tại Đấu trường an toàn thông tin Security Bootcamp

Sự kiện Security Bootcamp 2023 đã được tổ chức thành công tại thành phố Đà Nẵng dưới sự bảo trợ của Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT cùng Sở TT&TT Đà Nẵng. Sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp cùng các đơn vị. Hai nội dung chính nằm trong khuôn khổ chương trình là Đấu trường ATTT và Hội thảo chuyên đề ATTT.

Đấu trường ATTT năm nay có nhiều điểm đổi mới, nhiều thử thách và cảm xúc hơn. Đề thi năm nay được cộng đồng Security Bootcamp biên soạn có chủ đề về AI và thiết bị IoT, bắt kịp với xu hướng ATTT hiện nay, đây cũng là cơ hội để các đội tham gia thi đấu cọ xát, trau dồi thêm kỹ năng chuyên môn. Với 21 đội thi gồm nhiều đối thủ mạnh như Viettel, One Mount, MB Bank, Vietcombank…, VNPT tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại cuộc thi với số điểm 5350, vượt qua các đội mạnh đến từ các doanh nghiệp ATTT, ngân hàng, trường Đại học,... và mang về chiếc cúp vô địch lần thứ 3 liên tiếp.

GHTK, VPS Security và Đại học Duy Tân Đà Nẵng là 3 đội về nhì và đồng giải ba với số điểm lần lượt là 4650, 4600 và 3950. Sau gần 2 ngày thi đấu liên tục, VNPT đã giữ vững phong độ của mình xuyên suốt cuộc thi, vươn lên trên các đội bạn với cách biệt điểm số lớn.

- Google và cuộc đấu chống độc quyền tại Mỹ

Theo Wall Street Journal, Google sẽ phải đối mặt với thách thức pháp lý lớn tại Tòa án Tối cao Mỹ vào ngày 12/9, sau khi công ty bác bỏ cáo buộc từ Chính phủ Mỹ rằng họ đã vi phạm luật chống độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.

Trước đó, AP đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã đệ đơn kiện Google thuộc tập đoàn Alphabet với cáo buộc rằng Google đã duy trì trái phép sự thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến bằng cách ký kết hợp đồng độc quyền với các nhà sản xuất thiết bị, nhà khai thác di động và các công ty khác khiến các đối thủ không có cơ hội cạnh tranh.

"Vô số nhà quảng cáo phải trả phí cho Google để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Người tiêu dùng Mỹ buộc phải chấp nhận các chính sách về quyền riêng tư và việc sử dụng dữ liệu cá nhân của Google và các công ty có mô hình kinh doanh sáng tạo không thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Google", đơn kiện nhằm vào Google nêu rõ.

Các quan chức của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nhấn mạnh quy mô và sức mạnh kiểm soát của Google đối với thị trường tìm kiếm và gọi đây là một hành vi độc quyền.

"Hành vi của Google là bất hợp pháp theo các nguyên tắc chống độc quyền truyền thống và phải bị ngăn lại. Google sở hữu hoặc kiểm soát các kênh phân phối tìm kiếm chiếm khoảng 80% các truy vấn tìm kiếm nói chung tại Mỹ. Chúng tôi yêu cầu tòa án phải phá bỏ sự kìm kẹp của Google đối với việc phân phối kết quả tìm kiếm để sự cạnh tranh và đổi mới được duy trì", ông Ryan Shores, cố vấn cao cấp về công nghệ của DOJ cho biết.

Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong vụ kiện này là các công cụ tìm kiếm như Bing, DuckDuckGo, vẫn chưa thể giành được thị phần đáng kể.

Chính phủ liên bang Mỹ cho rằng các cuộc điều tra và kiện tụng nhằm vào những tập đoàn công nghệ lớn là để tạo ra sân chơi bình đẳng hơn cho các đối thủ nhỏ hơn trước những tên tuổi lớn như Amazon, Facebook và Apple.

- Meta đang phát triển một hệ thống AI mới hiện đại hơn ChatGPT

Trước hệ thống AI mới, Meta đã tung ra Llama 2, mô hình ngôn ngữ AI mã nguồn mở ra mắt vào tháng 7 năm nay và được phân phối qua dịch vụ đám mây Azure của công ty Microsoft.

Theo trang Wall Street Journal, Tập đoàn Meta đang nghiên cứu và phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là tiên tiến và hiện đại hơn cả chatbot đình đám ChatGPT của OpenAI

Trang tin cho biết, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook đang đặt mục tiêu sẽ ra mắt mô hình AI mới của mình vào năm tới, cho biết thêm rằng nó sẽ hiện đại hơn nhiều so với phiên bản thương mại mang tên Llama 2 được ra mắt trước đó.

Llama 2 là mô hình ngôn ngữ AI mã nguồn mở của Meta được ra mắt vào tháng 7 năm nay. Mô hình này được phân phối qua dịch vụ đám mây Azure của công ty Microsoft và ra mắt với mục tiêu cạnh tranh với ChatGPT cũng như Bard của Google.

Hiện mô hình AI mới vẫn đang trong trong quá trình phát triển và nhiều chi tiết liên quan tới nó vẫn có thể thay đổi.

- Google gỡ bỏ loạt malware giả ứng dụng Telegram

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky đã phát hiện phần mềm gián điệp bên trong 5 ứng dụng Android trên Google Play.

Theo The Hacker News, phần mềm gián điệp giả mạo phiên bản sửa đổi của Telegram đã được phát hiện trong cửa hàng Google Play, chúng được phát triển để thu thập thông tin từ các thiết bị Android bị xâm nhập.

Igor Golovin (Kaspersky) chuyên gia bảo mật của Kaspersky cho biết, các ứng dụng giả mạo được thiết kế để thu thập dữ liệu người dùng, ID, danh bạ, số điện thoại, tin nhắn… và gửi đến máy chủ do tin tặc kiểm soát. Hoạt động này đã được công ty an ninh mạng Nga đặt tên mã là Evil Telegram.

Các ứng dụng này đã được tải xuống tổng cộng hàng triệu lần trước khi bị Google gỡ xuống.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/9: iPhone 15 lộ thông số camera trước ngày ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO