Điểm tin công nghệ 12/6: Apple giữ vị trí số 1 thị trường thiết bị đeo

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/06/2024 06:00

Tính năng AI của Apple chỉ dùng được trên iPhone 15 Pro và Pro Max, chưa hỗ trợ tiếng Việt; Elon Musk cảnh báo cấm thiết bị Apple nếu OpenAI được tích hợp vào hệ điều hành

1-230923-214338-1-.jpg

- Tính năng AI của Apple chỉ dùng được trên iPhone 15 Pro và Pro Max, chưa hỗ trợ tiếng Việt

Các tính năng AI của Apple chỉ mới sử dụng được trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max và iPad hoặc Mac với chip M1 hoặc mới hơn

Tại WWDC 2024 - sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm của Apple diễn ra ở Mỹ rạng sáng 11-6 (theo giờ Việt Nam), Apple đã công bố "Apple Intelligence" (hệ thống trí tuệ cá nhân - AI) dành cho iPhone, iPad và máy Mac.

Apple cho biết Siri sẽ thông minh hơn nhờ AI. Theo đó, trợ lý ảo này sẽ người dùng giúp quản lý thông báo, tự động viết nội dung và tóm tắt văn bản trong mail hoặc các ứng dụng khác...

Bên cạnh đó, khi người dùng kích hoạt Siri, công cụ này có thể hiểu những gì người dùng đang hỏi và tự động thao tác dựa trên nội dung đó trên nhiều ứng dụng.

Ngoài ra, Genmoji, một tính năng mới sẽ tạo ra các phản ứng giống biểu tượng cảm xúc ngay lập tức để khi người dùng không tìm thấy biểu tượng mà họ muốn, hoặc người dùng có thể tạo nó bằng AI.

Tương tự, một tính năng tạo ảnh mới sắp được đưa lên iOS 18, gọi là Image Playground. Tính năng này sẽ được tích hợp trong nhiều ứng dụng, đồng thời cũng sẽ được tạo ra một ứng dụng riêng biệt cùng tên để người dùng dễ sử dụng...

Ngoài ra, Apple cũng mang AI vào ứng dụng Photos. Theo đó, người dùng đã có thể tìm kiếm các đối tượng trong thư viện ảnh như người đang nhào lộn, nhảy múa... Apple cũng đã thêm các tính năng tương tự như Google’s Magic Eraser, chẳng hạn như khả năng xóa một người khỏi bức ảnh.

Tuy nhiên, Apple cho biết các tính năng AI sẽ chỉ sử dụng được trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max và iPad hoặc Mac với chip M1 hoặc mới hơn, và chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh.

Ngoài ra, Apple Intelligence sẽ cho phép người dùng ghi âm các cuộc gọi trên iOS 18 và thông báo đến người người tham gia cuộc gọi rằng họ đang bị ghi âm.

Bên cạnh đó, người dùng có thể chuyển đổi cuộc gọi thành văn bản trong ứng dụng Ghi chú và tạo bản tóm tắt bằng hệ thống AI Apple Intelligence. Người dùng cũng có thể ghi âm và chuyển đổi âm thanh thành văn bản bằng ứng dụng Ghi chú.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi âm thanh thành văn bản cũng sẽ chỉ khả dụng cho các ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung Quan Thoại, tiếng Quảng Đông và tiếng Bồ Đào Nha.

Người dùng tiếng Việt không thể sử dụng tính năng mới này của Apple.

- Người dân miền Bắc chủ động ứng phó với lũ quét thông qua công điện khẩn trên Zalo

Chiều 10/6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó thiên tai tại miền núi, trung du Bắc Bộ. Công điện ngay lập tức được “bắn tin" trên nền tảng Zalo thông qua trang Official Account của BCĐ Quốc Gia Phòng chống thiên tai.

Tiếp nhận công điện khẩn từ Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai ngay lập tức bắn tin thông qua trang Zalo Official Account, người dân và các cơ quan ban ngành, cứu hộ cứu nạn khu vực miền núi phía Bắc đồng loạt nhận được công điện khẩn để kịp thời ứng phó với tình hình mưa lớn, nước sông dân cao, lũ quét và sạt lở đất diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Cụ thể, chỉ trong vòng 14 phút đã có hơn 6 triệu người dân nhận được tin công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ thông qua Zalo OA của BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó, người dân cần trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm,... Cụ thể, người dân hoàn toàn có thể sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo để thực hiện toàn bộ các thao tác trên.

- Apple giữ vị trí số 1 thị trường thiết bị đeo

Theo báo cáo, Apple vẫn là thương hiệu giữ ngôi đầu ở thị trường thiết bị đeo trong quý I/ 2024 nhờ thị phần áp đảo các hãng khác.

Theo thông tin từ Công cụ theo dõi thiết bị đeo hàng quý trên toàn thế giới của IDC thì người dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề theo dõi sức khỏe. Do đó, trong Quý I/2024, thị trường thiết bị đeo tăng trường 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù thị phần của Apple tụt 19% so với cùng kỳ năm 2024 nhưng hãng vẫn chiếm vị trí số 1 với thị phần 18%. Số liệu thống kê cũng cho biết trong phân khúc thiết bị đeo gồm cả tai nghe AirPods và đồng hồ Apple Watch.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này là do Apple chưa ra mắt thế hệ tai nghe mới (AirPods Max ra mắt từ năm 2020, AirPods thế hệ thứ 3 ra mắt cuối năm 2021 và AirPods Pro thế hệ thứ 2ra mắt cuối năm 2022). Do đó, sụt giảm là điều khó tránh khỏi.

Theo thông lệ thì mỗi năm Apple sẽ giới thiệu một mẫu Apple Watch mới. Dự kiến sản phẩm năm nay sẽ ra mắt với tên gọi Apple Watch X sử dụng màn hình OLED nâng cấp với công nghệ bóng bán dẫn màng mỏng oxit đa tinh thể (LTPO) nhiệt độ thấp (TFT).

Các tin đồn còn cho biết Apple Watch X có thể là thiết bị đầu tiên cung cấp tính năng theo dõi huyết áp và còn có thể theo dõi chứng ngưng thở khi ngủ.

Thiết bị đồng hồ thông minh thế hệ tiếp của Apple dự kiến sẽ củng cố vị trí dẫn đầu thị trường thiết bị đeo của hãng trong năm 2024.

10210610-85dcb98c-a175-40dc-a297-97dd26e90cef.jpg

- Elon Musk cảnh báo cấm thiết bị Apple nếu OpenAI được tích hợp vào hệ điều hành

Vị tỉ phú Elon Musk mới đây cho biết ông sẽ cấm các thiết bị Apple tại công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp OpenAI vào hệ điều hành.

“Đó là một động thái vi phạm an ninh không thể chấp nhận được”, Elon Musk - CEO của Tesla và nhà sản xuất tên lửa SpaceX, đồng thời là chủ sở hữu của công ty truyền thông xã hội X, cho biết trong một bài đăng trên nền tảng này.

Apple và OpenAI đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Trước đó một ngày, Apple đã công bố một loạt tính năng AI trên các ứng dụng và nền tảng điều hành của mình, đồng thời hợp tác với OpenAI để đưa công nghệ ChatGPT vào các thiết bị của mình.

Apple cho biết họ đã xây dựng AI với quyền riêng tư “cốt lõi” và sẽ sử dụng sự kết hợp giữa xử lý trên thiết bị và điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng đó.

“Thật vô lý khi Apple không đủ thông minh để tạo ra AI của riêng họ nhưng bằng cách nào đó lại có khả năng đảm bảo rằng OpenAI sẽ bảo vệ tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng!”, Elon Musk chia sẻ trên X.

- Xiaomi ra mắt tai nghe Redmi Buds 6S siêu rẻ

Mới đây, Xiaomi đã ra mắt một mẫu tai nghe true wireless mới - là Redmi Buds 6S tại Trung Quốc.

Redmi Buds 6S sở hữu thiết kế dạng hộp vuông nhỏ gọn. Tai nghe được trang bị driver động (dynamic) 14.2mm với độ nhạy 0.45 mm hứa hẹn mang tới chất lượng âm thanh rõ ràng và chi tiết. sản phẩm cũng đạt chứng nhận "siêu thanh âm" của NetEase Cloud Music.

Redmi Buds 6S có thiết kế bán tai, hỗ trợ chống ồn chủ động và chống ồn thích ứng với hai chế độ khác nhau. Tai nghe cũng hỗ trợ âm thanh 3D, hiệu chỉnh âm thanh SoundID và tối ưu hóa theo sở thích cá nhân.

Bên cạnh đó, tai nghe được trang bị hai micro thu âm chống ồn gió AI, hỗ trợ đàm thoại rõ ràng trong môi trường gió mạnh với tốc độ lên tới 9m/s.

Chức năng Spatial Audio của tai nghe tương thích với Redmi K70, Redmi K70 Pro, Xiaomi Mix Fold 3, Xiaomi 13, Xiaomi 13 Pro, Xiaomi 13 Ultra, Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Ultra cùng nhiều sản phẩm khác của hãng.

Redmi Buds 6S cho phép sử dụng 7 giờ cho mỗi lần sạc và lên tới 33 giờ khi sử dụng kèm hộp sạc. Ngoài ra, nó hỗ trợ truyền phát âm thanh Xiaomi Hyper Connect và kết nối thiết bị kép thông minh và có thể được sử dụng với ứng dụng Xiaomi Headphones.

Tai nghe có 3 tùy chọn màu sắc là Clear Snow White, Midnight Black và Starry Sea Blue.

Hiện sản phẩm đang trong giai đoạn đặt trước và sẽ chính thức lên kệ vào ngày 14/6 với mức giá khoảng 700.000 đồng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/6: Apple giữ vị trí số 1 thị trường thiết bị đeo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO