Điểm tin công nghệ 12/5: Những tính năng đáng chú ý trên iPhone 15

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/05/2023 06:00

iPhone 16 Pro Max sẽ có thay đổi lớn; Thuế thu từ Facebook, Google... trong tháng 4 tăng đột biến

- Những tính năng đáng chú ý trên iPhone 15

Đến nay, các nguồn tin chuỗi cung ứng đã tiết lộ nhiều đặc điểm mới đáng chú ý của thế hệ iPhone 15, vốn được lên lịch ra mắt trong năm nay.

Apple sẽ vẫn duy trì dải sản phẩm iPhone 15 với các phiên bản như iPhone 14 hiện nay. Theo đó, người dùng sẽ có một mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn kèm một mẫu Plus với màn hình rộng hơn. Hai mẫu cao cấp Pro sẽ vẫn “dẫn dắt cuộc chơi” với mức giá cao hơn đáng kể.

Tuy nhiên, Apple được cho là sẽ sử dụng tên gọi iPhone Ultra thay cho Pro Max.

Sau ba thế hệ không thay đổi nhiều về ngoại hình, iPhone 15 sẽ có nhiều điều chỉnh. Khuôn hình của máy mới sẽ tương đồng về phong cách với Apple Watch Ultra, với điểm nhấn ở sự hiện diện của titan giúp trọng lượng nhẹ hơn.

Phần đường viền của máy cũng sẽ không vuông và sắc cạnh như hiện nay, mà được bo tròn mượt mà hơn, giúp việc cầm, nắm trở nên dễ chịu. Màu đặc trưng của iPhone 15 sẽ là nâu (Dark Sienna), thay cho tím của iPhone 14.

Tương tự như trên mỗi thế hệ iPhone mới vừa qua, iPhone 15 cũng sẽ sử dụng nền tảng phần cứng hoàn toàn mới, được phát triển xoay quanh bộ xử lý A17 Bionic. Đây là bộ xử lý có nhiều đột phá, được sản xuất trên quy trình 3nm của TSMC (Đài Loan, Trung Quốc).

Bên cạnh đó, bộ nhớ RAM cũng sẽ được mở rộng dung lượng trên iPhone 15. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, iPhone 15 sẽ có RAM 8GB để “phù hợp với kết cấu bộ xử lý mới”.

Mặc dù mức này được giới chuyên môn đánh giá là sẽ chỉ có mặt trên các phiên bản iPhone cao cấp, nhưng iPhone 15 “thường” và phiên bản Plus cũng sẽ hưởng lợi khi toàn bộ dải sản phẩm mới chuyển sang sử dụng LPDDR5 thế hệ mới (thay cho LPDDR4 trên iPhone 14 hiện nay).

Apple mới đây đã xác nhận sẽ chấp hành quy định của Liên minh châu Âu (EU) và từ bỏ chuẩn giao tiếp Lighting truyền thống của mình. Thay vào đó, hãng sẽ chuyển sang sử dụng giap tiếp USB-C phổ dụng, với phần cứng đầu tiên triển khai là iPhone 15.

Xuất hiện lần đầu trên iPhone 14 gây nhiều tranh cãi, phần đảo động trên màn hình sẽ tiếp tục có mặt trên iPhone 15, sau khi đã chứng minh được ích lợi mang lại.

Nâng cấp mang tính truyền thống sau mỗi đời iPhone này sẽ tiếp tục được duy trì trên iPhone 15. Máy mới sẽ sử dụng hệ thống cảm biến mới của Sony, cho chất lượng hình ảnh tốt chưa từng có. Tuy nhiên, những tính năng ưu việt nhất có thể sẽ chỉ hiện diện trên các dòng máy “Pro”, tương tự như cách phân chia sản phẩm hiện nay.

Một thay đổi đáng chú ý khác trên máy ảnh của iPhone 15 là việc được tích hợp ống kính Zoom thế hệ mới, có thể đạt tới mức 5x hoặc 6x, thay cho 2x và 3x hiện nay.

- Thuế thu từ Facebook, Google... trong tháng 4 tăng đột biến

Tổng cục Thuế ghi nhận thêm 3 nhà cung cấp nước ngoài mới thực hiện công tác thuế qua Cổng thông tin điện tử. Số thuế thu trong tháng 4 tăng đột biến lên 1.920 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế vừa thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế tháng 4 và chương trình cho tháng 5. Đáng chú ý với công tác quản lý thuế về thương mại điện tử, cơ quan quản lý cho biết đã có 52 nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN.

Như vậy sau một tháng, Tổng cục Thuế ghi nhận thêm 3 NCCNN mới thực hiện công tác thuế qua hình thức online. Tổng số thu lũy kế kể từ khi vận hành Cổng (21/3/2022) đến nay đạt 7.250 tỷ đồng.

Bên cạnh đó số thu từ các NCCNN tính riêng tháng 4 cũng tăng lên nhanh chóng lên 1.920 tỷ đồng trong khi lũy kế từ đầu năm 2023 đến hết tháng 3 mới đạt 1.852 tỷ đồng. Tổng cộng số thu trong năm 2023 đến nay là 3.772 tỷ đồng.

Với Cổng tiếp nhận thông tin thương mại điện tử trong nước, Tổng cục Thuế cho biết đã có 304 tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin với 146.967 cá nhân và 31.365 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn. Tổng lượt giao dịch vượt 50,2 triệu với giá trị lên đến 15.231 tỷ đồng.

- iPhone 16 Pro Max sẽ có thay đổi lớn

Các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max ra mắt vào năm 2024 sẽ có kích thước màn hình lớn hơn, so với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện tại.

Theo nhà phân tích Ross Young từ Display Supply Chain Consultants, các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max ra mắt năm tới sẽ có kích thước màn hình lần lượt là 6,3 inch và 6,9 inch.

Ông Young chia sẻ với MacRumors rằng, kích thước màn hình 6,3 inch và 6,9 inch là con số được làm tròn. iPhone 16 Pro sẽ có màn hình trong khoảng 6,2 inch đến 6,3 inch, trong khi iPhone 16 Pro Max trong khoảng từ 6,8 inch đến 6,9 inch.

Theo MacRumors, nhà phân tích này cho biết sẽ tiết lộ kích thước chính xác của màn hình iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đến hai chữ số thập phân tại hội nghị Display Week ở Los Angeles vào ngày 23/5 tới. Young không cho biết liệu iPhone 16 và iPhone 16 Plus tiêu chuẩn có màn hình lớn hơn hay không.

- Đối tác Trung Quốc của Apple đệ đơn kiện Samsung

BOE - nhà sản xuất màn hình số 1 Trung Quốc đệ đơn kiện Samsung vi phạm bản quyền khi cả 2 đang cạnh tranh gay gắt để trở thành đối tác hàng đầu của Apple.

Công ty sản xuất tấm nền màn hình hàng đầu Trung Quốc BOE đã “tấn công” đối thủ Samsung Electronics bằng một loạt vụ kiện vi phạm bằng sáng chế, làm gia tăng tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa 2 nhà cung cấp lớn của Apple trước thềm ra mắt iPhone mới vào cuối năm nay.

BOE và 2 công ty con của mình mới đây đã đệ trình 6 đơn kiện chống lại tập đoàn công nghệ Hàn Quốc và 5 chi nhánh Trung Quốc (chủ yếu là các công ty bán dẫn và tấm nền màn hình) vì vi phạm bằng sáng chế, theo nhà cung cấp dữ liệu kinh doanh Qichacha.

Ngoài ra, BOE cũng trình 2 đơn kiện khác đối với Chongqing Jingdong Jiapin, công ty con của gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com chuyên bán các sản phẩm điện tử trực tuyến của Trung Quốc.

Theo Qichacha, tất cả 8 đơn kiện đều liên quan đến “tranh chấp về việc vi phạm quyền sáng chế đối với các phát minh”. Phiên tòa xét xử các vụ kiện này dự kiến sẽ được xét xử tại Tòa án nhân dân trung cấp 1 Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 18/5. Phiên điều trần tiếp theo được ấn định vào tháng 8/2024.

BOE, Samsung và JD.com vẫn chưa bình luận về vụ việc.

- Google ra mắt Pixel 7a - 'Chiến thần' tầm trung

Về cơ bản, Pixel 7a là phiên bản cấp thấp của Pixel 7 ở mức giá thấp hơn. Sản phẩm có màn hình OLED 6,1 inch ở tốc độ làm mới 90Hz, độ phân giải FHD+ và được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 3.

Thêm vào đó, điện thoại được xếp hạng IP67 cho khả năng chống bụi và nước. Thiết bị có khung kim loại và mặt lưng nhựa. Một nâng cấp lớn khác là máy đã chuyển sang chip Tensor G2, kết hợp với RAM 8GB LPDDR (tăng từ 6GB trên 6a) và bộ nhớ UFS 3.1 128GB. Đây là cấu hình tương tự như Pixel 7 nên cho tốc độ lưu trữ cực nhanh. Ngoài ra, Google hứa hẹn sẽ cập nhật bảo mật trong 5 năm.

Về nhiếp ảnh, điện thoại có camera chính 64MP với Super Res Zoom (hỗ trợ zoom 8x). Cảm biến Quad Bayer 1/1,73 inch không lớn bằng cảm biến trên Pixel 7 (50MP 1/1,31 inch) nên sau khi ghép, kích cỡ pixel chỉ đạt 0,8µ nhưng vẫn có chống rung quang học - OIS.

Chiếc smartphone tầm trung của Google được cung cấp năng lượng bởi pin 4.385mAh, hỗ trợ sạc có dây lên đến 18W và hỗ trợ sạc không dây 18W. Pixel 7a đã xuất hiện trên trang thương mại điện tử Flipkart (Ấn Độ) với giá bán từ 44.000 Rupee (tương đương 12,59 triệu đồng) với gói bảo hành 1 năm và bảo vệ màn hình miễn phí trong 1 năm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/5: Những tính năng đáng chú ý trên iPhone 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO