Điểm tin công nghệ 11/5: iPhone 14 Pro Max ‘sụt’ giá theo tuần: Giá iPhone ở Việt Nam hiện đang thấp nhất thế giới?

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/05/2023 06:00

iPhone 15 Pro Max sẽ sở hữu tính năng 'độc quyền' siêu cao cấp; Google hợp tác với Samsung giải quyết một trong những vấn đề khó chịu nhất của Android

- iPhone 14 Pro Max ‘sụt’ giá theo tuần: Giá iPhone ở Việt Nam hiện đang thấp nhất thế giới?

Thời gian gần đây, loạt iPhone 14, đặc biệt là iPhone 14 Pro Max liên tục được điều chỉnh giảm giá. Theo giới chuyên gia, người dùng sẽ là đối tượng được lợi khi các chuỗi bán lẻ đang ra sức cạnh tranh.

Theo ghi nhận tại các nhà bán lẻ, giá iPhone chính hãng VN/A tại Việt Nam trong đó đặc biệt là iPhone 14 Pro Max liên tiếp thiết lập mức giá đáy mới, thấp nhất từ trước đến nay. Đây cũng là giai đoạn giá iPhone chính hãng giảm ba tháng liên tiếp.

Mức giảm giá mạnh tay thậm chí như "bán cắt lỗ" vẫn được các đại lý áp dụng với nhiều mẫu máy hot như iPhone 14 Pro Max hay cả những chiếc iPhone vốn đã rẻ như iPhone 11.

Hiện, phiên bản iPhone 14 Pro Max 128GB đang được nhiều đại lý rao bán với mức giá chỉ từ 26,390 triệu đồng.

Cụ thể, Thế Giới Di Động có giá 26,690 triệu đồng, FPT Shop là 26.440 triệu đồng, CellphoneS là 26,450 triệu đồng, Hoàng Hà Mobile là 26,390 triệu đồng,…

Mức giá này áp dụng cho màu đen (Space Black), trong khi các màu còn lại như Tím (Deep Purple), Bạc (Silver) hay Vàng (Gold) có giá cao hơn khoảng 400.000 đến 500.000 đồng. Việc iPhone 14 Pro Max màu đen có giá rẻ nhất là điều không tạo sự bất ngờ, bởi trong suốt nhiều năm qua màu đen vẫn luôn bị người dùng Việt "hắt hủi" do không tạo được sự nổi bật, dẫn đến lượng hàng tồn cao và các đại lý phải điều chỉnh giảm giá mạnh nhất.

So với thời điểm cách đây chỉ hơn 1 tháng (3/2023), giá iPhone 14 Pro Max đã giảm khoảng 1 triệu đồng. Còn so với thời điểm đỉnh giá (cuối tháng 12/2022), người mua có thể đã mất tới 5-7 triệu đồng chỉ sau 5 tháng. Đây là mức tụt giá kỷ lục đối với một dòng máy nổi danh về mức độ giữ giá như iPhone.

- iPhone 15 Pro Max sẽ sở hữu tính năng 'độc quyền' siêu cao cấp

iPhone 15 Pro Max một lần nữa được đồn đoán sẽ độc quyền sở hữu ống kính tiềm vọng, tính năng rất được các iFan mong đợi.

Theo nguồn tin tài khoản Twitter @URedditor, iPhone 15 Pro Max sẽ độc quyền sở hữu ống kính Telephoto được nâng cấp với công nghệ kính tiềm vọng. Trong một tweet mới đây, nguồn tin này cho biết, cuối cùng đã có xác nhận về thông tin này một cách độc lập.

Tháng trước, nhà phân tích Ming-Chi Kuo tái khẳng định ống kính tiềm vọng sẽ cho khả năng zoom quang học lên tới 5x - 6x khi chụp ảnh bằng camera sau trên iPhone 15 Pro Max. Để so sánh, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có zoom quang tối đa 3x mà thôi.

Khi chụp ảnh, zoom quang học cho hình ảnh sắc nét, chất lượng tốt hơn nhiều so với zoom kỹ thuật số. Với thấu kính tiềm vọng, ánh sáng được cảm biến hình ảnh hấp thụ sẽ bị uốn cong hoặc "gấp lại", cho phép khoảng cách lớn hơn giữa các thành phần máy ảnh trong thiết kế nhỏ gọn của smartphone.

Công nghệ này cho phép tăng khả năng zoom quang và đã được một số thương hiệu như Samsung, Google và Huawei sử dụng với các mẫu smartphone như Pixel 7 Pro, Galaxy S23 Ultra cho khả năng zoom quang từ 5x - 10x.

Apple dự kiến sẽ ra mắt loạt iPhone 15 trong một sự kiện vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, các mẫu iPhone 15, iPhone 15 Plus và iPhone 15 Pro có thể sẽ không được trang bị ống kính tiềm vọng. Hai mẫu máy "Pro" cũng được cho là sẽ có nhiều nâng cấp hơn so với các bản tiêu chuẩn bao gồm: chip A17, khung titan, cổng kết nối USB-C nhanh hơn, Wi-Fi 6E, RAM lớn hơn...

- iPhone đang mất dần thị phần tại Việt Nam

Sức hút của dòng iPhone 14 đã giảm dần trong quý I giúp các nhà sản xuất smartphone Android dần lấy lại thị phần theo thống kê của GfK.

Cụ thể, thị phần smartphone tính theo doanh số của Apple tại Việt Nam đang giảm dần từ 15,4% trong tháng 1 xuống còn 13,2% trong tháng 3. Con số này đang trên đà giảm trong 6 tháng gần nhất, từ mức 17% vào tháng 10/2022.

Dù đang mất dần sức hút, iPhone 14 vẫn thành công về mặt doanh số so với iPhone 13 cùng kỳ. Trung bình 3 tháng đầu năm, thị phần tính theo doanh số của iPhone đạt 14,6%, cao hơn đáng kể so với mức 9,1% cùng kỳ quý I/2022.

Ở phía các nhà sản xuất smartphone Android, OPPO dần lấy lại được thị phần trong 2 quý gần nhất. Thị phần tính theo doanh số của hãng liên tục tăng từ tháng 12/2022 tới tháng 2, từ mức 20,4% lên 22,1% trước khi giảm nhẹ xuống 21,8% vào tháng 3. Trung bình quý I, thị phần của hãng ở mức 21,3%, tăng 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ (16,3%).

Đứng đầu về thị phần smartphone tính theo doanh số tại Việt Nam vẫn đang là Samsung. Trong 6 tháng gần nhất, thị phần của hãng dao động từ 34,9% đến 40,7%. Trung bình quý I, con số này là 40,3%, giảm 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ (42,9%).

Trong quý I, cả thị trường Việt Nam tiêu thụ 2,86 triệu smartphone, giảm mạnh so với mức 4 triệu chiếc cùng kỳ theo thống kê của GfK. Trong 6 tháng gần nhất, doanh số smartphone tại Việt Nam đạt đỉnh vào tháng 1, ở mức 1,2 triệu chiếc.

- Tỷ phú Elon Musk: Twitter sẽ sớm có chức năng gọi điện thoại và video call

Giám đốc điều hành Twitter Inc, Elon Musk, hôm thứ Ba 9/5 đã tiết lộ chi tiết về các tính năng mới bao gồm thêm cuộc gọi và nhắn tin được mã hóa vào nền tảng này.

Năm ngoái, Musk đã đánh dấu kế hoạch cho "Ứng dụng Twitter 2.0 The Everything", theo ông sẽ có các tính năng như tin nhắn trực tiếp được mã hóa (DM), tweet dạng dài và thanh toán.

"Sắp tới sẽ có trò chuyện thoại và video từ điện thoại của bạn với bất kỳ ai trên nền tảng này, vì vậy bạn có thể nói chuyện với mọi người ở bất kỳ đâu trên thế giới mà không cần cung cấp cho họ số điện thoại của mình", Musk cho biết trong một tweet vào thứ Ba.

Tính năng gọi điện trên Twitter sẽ đưa nền tảng tiểu blog này phù hợp với các ứng dụng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram của Meta, vốn có các tính năng tương tự.

Musk cho biết một phiên bản tin nhắn trực tiếp được mã hóa sẽ có trên Twitter bắt đầu từ thứ Tư 10/10, nhưng không cho biết liệu các cuộc gọi có được mã hóa hay không. Tại thời điểm viết bài, Twitter đã mở chức năng nhắn tin.

- Google hợp tác với Samsung giải quyết một trong những vấn đề khó chịu nhất của Android

Mặc dù Android được phát triển bởi Google nhưng nó thường được tùy chỉnh bởi các nhà sản xuất điện thoại thông minh.

Google và Samsung đã hợp tác để giải quyết một trong những vấn đề khó chịu nhất của Android: xử lý các dịch vụ nền không nhất quán. Hai gã khổng lồ công nghệ đang làm việc cùng nhau để đảm bảo triển khai API nền của Android 14 nhất quán hơn, bắt đầu với bản cập nhật One UI 6.0 của Samsung cho các thiết bị Galaxy.

Trên thực tế, vấn đề về các dịch vụ nền không phải là mới. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã hạn chế một số tính năng hệ thống trong một thời gian dài để kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị của họ. Điều này làm giảm đi chất lượng trải nghiệm của người dùng. Android 14 sẽ có những thay đổi để giải quyết sự cố này, bao gồm các ứng dụng nền được được sắp xếp hợp lý và các chính sách mới của Google Play.

Samsung là công ty đầu tiên hợp tác với Google trong nỗ lực này và sự hợp tác của họ sẽ được thể hiện rõ trong bản cập nhật One UI 6.0 sắp tới. Khi các nhà phát triển cập nhật ứng dụng của họ để hướng đến Android 14, trải nghiệm người dùng tổng thể sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 11/5: iPhone 14 Pro Max ‘sụt’ giá theo tuần: Giá iPhone ở Việt Nam hiện đang thấp nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO