Điểm tin công nghệ 11/11: Đối tác của Apple rót thêm 8.000 tỉ đồng mở rộng nhà máy ở Bắc Giang

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/11/2023 06:00

Mark Zuckerberg phớt lờ tác hại của Instagram và Facebook với giới trẻ; Liên minh châu Âu mở cuộc điều tra TikTok và YouTube về bảo vệ trẻ em

iphone-15-pro-max-ra-mat-da-co-vien-titan-phim-action-gia-cao-nhat-lich-su-3.jpg

- Mark Zuckerberg phớt lờ tác hại của Instagram và Facebook với giới trẻ

CEO Meta Mark Zuckerberg bị tố phớt lờ những tác hại với người dùng trẻ Facebook và Instagram mà cấp dưới cảnh báo.

Theo CNN, cựu Giám đốc kỹ thuật kiêm cố vấn của Facebook Arturo Bejar mới đây đã có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vạch trần công ty cùng các lãnh đạo, bao gồm CEO Mark Zuckerberg, trong việc xử lý nội dung độc hại trên Facebook, Instagram ảnh hưởng trực tiếp đến thanh thiếu niên.

Arturo Bejar, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 7/11, đã tố cáo các lãnh đạo cao cấp Meta, gồm Mark Zuckerberg, phớt lờ các cảnh báo trong nhiều năm về tác hại đối với thanh thiếu niên trên các nền tảng Instagram.

Ông cho biết Meta làm ngơ và bỏ qua bằng chứng về tác hại của mạng xã hội trong khi công bố những số liệu được tỉa tót để giảm nhẹ vấn đề.

Trước khi phiên điều trần hôm 7/11 diễn ra, tờ The Wall Street Journal đăng tải bài báo chứa nhiều tuyên bố của Bejar, trong đó Bejar cho biết chính con gái ông mới 14 tuổi bị người lạ quấy rối tình dục trên Instagram.

Phiên điều trần 1 lần nữa làm nóng vấn đề Meta gây khủng hoảng sức khoẻ tâm thần của người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Các nhà lập pháp cho biết không quá ngạc nhiên trước những cáo buộc của Bejar tại phiên điều trần và kêu gọi nhanh chóng thông qua luật để kiềm chế Meta cũng như những gã khổng lồ công nghệ khác.

Arturo Bejar rời Facebook năm 2015. Năm 2019, ông trở lại với tư cách là một cố vấn viên về các vấn đề sức khỏe của người dùng sau khi con gái ông đối mặt với quấy rối tình dục trên Instagram. Vụ việc được phản ánh lên ban lãnh đạo Facebook nhưng công ty không có động thái gì cho vấn đề được đưa ra.

Còn theo tài liệu nội bộ vừa được công bố trong vụ kiện liên bang nhắm vào Meta tháng trước, Mark Zuckerberg đã phớt lờ hoặc dập tắt đề xuất từ cấp dưới về vấn đề an toàn cho người dùng thanh thiếu niên trên hai nền tảng Facebook và Instagram.

- Meta-Tencent đạt thỏa thuận bán kính thực tế ảo tại Trung Quốc

Theo thỏa thuận sơ bộ, Tencent dự kiến bắt đầu bán kính VR Quest 3 của Meta tại Trung Quốc từ cuối năm 2024, trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm này tại đây.

Ngày 9/11, Nhật báo Phố Wall của Mỹ dẫn một số nguồn tin cho biết Meta đã đạt được thỏa thuận với hãng Tencent để bán kính thực tế ảo (VR) mới với giá rẻ tại thị trường Trung Quốc.

Theo thỏa thuận sơ bộ, Tencent dự kiến bắt đầu bán kính VR Quest 3 của Meta tại Trung Quốc từ cuối năm 2024, trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm này tại đây. Nguồn tin không đề cập đến giá bán thiết bị.

Từ giữa năm 2009, Trung Quốc đã chặn các mạng xã hội Facebook và Twitter (hiện được đổi tên thành X).

Thỏa thuận mới đem lại cho Meta cơ hội trở lại thị trường Trung Quốc, cũng như cạnh tranh với công ty Bytedance - vốn cũng sản xuất tai nghe VR Pico.

Đầu năm nay, công ty Meta ra mắt kính thực tế ảo thế hệ hệ mới Quest 3. Dòng kính này đang là mặt hàng bán chạy nhất trong số các thiết bị thực tế ảo.

- Liên minh châu Âu mở cuộc điều tra TikTok và YouTube về bảo vệ trẻ em

EU muốn biết các nền tảng chia sẻ video đã thực hiện những biện pháp nào để tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật Số, đặc biệt liên quan đến những rủi ro với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

Theo các hãng tin AFP và France 24, Liên minh châu Âu (EU) hôm Thứ Năm đã công bố mở các cuộc điều tra đối với YouTube và TikTok để tìm hiểu xem các nền tảng thuộc sở hữu của Mỹ và Trung Quốc này đang hành động như thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên.

Ủy ban châu Âu cho biết họ đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin chính thức tới TikTok và YouTube - bước đầu tiên trong quy trình được đưa ra theo luật mới của EU về nội dung kỹ thuật số.

Cơ quan điều hành của EU cho biết họ muốn biết các nền tảng chia sẻ video đã thực hiện những biện pháp nào để tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật Số (DSA), đặc biệt liên quan đến những rủi ro đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

- Ngân hàng lớn nhất thế giới bị tấn công mạng, phải giao dịch bằng USB

Ngân hàng lớn nhất thế giới vừa trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng khiến hoạt động giao dịch gặp sự cố. Nhà băng này phải gửi lệnh giao dịch bằng USB.

Ngày 8/11, Chi nhánh tại Mỹ của Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC) – nhà băng lớn nhất thế giới tính theo quy mô tài sản đã bị tin tặc tấn công. Điều này làm gián đoạn một số giao dịch trái phiếu chính phủ Mỹ của ICBC do nhà băng không thể truy cập vào hệ thống.

Theo thông tin ban đầu, ICBC bị tấn công bằng mã độc tống tiền hay ransomware. Đây là hình thức tấn công bao gồm nhiều lớp phần mềm ác ý với chức năng hạn chế truy cập đến hệ thống máy tính mà nó đã lây nhiễm và đòi hỏi một khoản “tiền chuộc”.

Sau khi bị tấn công, ICBC không thể truy cập dữ liệu và hệ thống giao dịch, buộc nhà băng này phải gửi các yêu cầu giao dịch tới các bên liên quan bằng USB và phương thức thủ công.

Sự kiện này một lần nữa thu hút sự chú ý vào sự nguy hiểm của tội phạm mạng và khả năng tấn công vào các nhà băng nói riêng, cũng như các tổ chức/doanh nghiệp nói chung, có tác động rất lớn tới hệ thống tài chính.

- Đối tác của Apple rót thêm 8.000 tỉ đồng mở rộng nhà máy ở Bắc Giang

Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Luxshare Việt Nam - đối tác của Apple - ở Bắc Giang được mở rộng với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD, tương đương 12.000 tỉ đồng.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho dự án thành lập Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam (Luxshare Việt Nam) và mở rộng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên).

Theo đó, nhà máy của Luxshare Việt Nam được mở rộng với tổng vốn đầu tư đạt 504 triệu USD (khoảng 12.300 tỉ đồng), vốn đầu tư tăng thêm là 330 triệu USD (khoảng 8.000 tỉ đồng).

Dự án có quy mô hơn 29,1ha, mục tiêu là sản xuất linh kiện điện tử như: dây cáp cho thiết bị điện tử thông minh; thiết bị số hóa tín hiệu tiếng nói và truyền qua mạng; thiết bị khuếch tán tín hiệu, thiết bị truyền thông; bút cảm ứng, đèn chiếu sáng, khóa điện tử, bộ đàm; tem định vị thông minh,...

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 11/11: Đối tác của Apple rót thêm 8.000 tỉ đồng mở rộng nhà máy ở Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO