Điểm tin công nghệ 10/9: Google hé lộ loạt thiết bị Pixel sắp ra mắt

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/09/2023 06:00

Apple phát hành bản vá khẩn cấp vì phần mềm gián điệp Pegasus; Huawei trình làng bộ đôi smartphone Mate 60 Pro+ và Mate X5

pixel-8-280000-16x9.jpg

- Google hé lộ loạt thiết bị Pixel sắp ra mắt

Thay vì giấu kín sản phẩm cho đến thời điểm ra mắt, Google vừa tung đoạn video khoe thiết kế bộ đôi smartphone Pixel 8 cùng loạt thiết bị mà hãng sẽ trình làng vào tháng 10 tới đây.

Cuối tháng 8 qua, Google phản hồi thông tin của Apple về sự kiện ra mắt iPhone mới ngày 12/9 bằng cách tiết lộ bộ đôi điện thoại Pixel 8 và Pixel 8 Pro sẽ chính thức được tung ra vào ngày 4/10.

Đến nay, Google tiếp tục hé lộ những hình ảnh mới nhất về loạt phần cứng Pixel đang được mong chờ của mình. Bộ đôi Pixel 8 và 8 Pro không có nhiều sự thay đổi trong thiết kế tổng thể so với bộ đôi Pixel 7 ra mắt vào năm ngoái.

Google không cho thấy màn hình của bộ đôi sản phẩm sắp ra mắt trong đoạn clip, nhưng dường như vẫn sẽ giữ nguyên kích thước màn hình so với bộ đôi Pixel 7 ra mắt năm ngoái và vẫn sẽ trang bị thiết kế dạng "nốt ruồi" để đặt camera trước.

Theo thông tin rò rỉ, Pixel 8 Pro được trang bị tấm nền OLED 6,7 inch, tần số quét 120 Hz cùng độ phân giải QHD+, camera chính 64 MP, dung lượng pin 4.950 mAh. Pixel 8 Pro được đồn đoán sẽ trang bị chip Tensor G thế hệ thứ ba dựa trên quy trình 3nm, 12 GB RAM LPDDR5X và tùy chọn bộ nhớ trong 128 GB/256 GB/512 GB chuẩn UFS 4.0.

Bên cạnh phần cứng, Google cũng trang bị thêm nhiều tính năng phần mềm độc quyền như nâng cấp quay video ban đêm, làm mờ khi quay video hay Audio Magic Eraser... Máy chạy hệ điều hành Android 14 mới nhất.

- Apple phát hành bản vá khẩn cấp vì phần mềm gián điệp Pegasus

Apple đã phát hành bản cập nhật phần mềm khẩn cấp sau khi được cảnh báo rằng một lỗ hổng chưa được biết trước đó đã cho phép phần mềm gián điệp Pegasus chiếm quyền điều khiển điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS này.

Điểm yếu trong mã nguồn iOS dường như đã cho phép khách hàng của NSO, bao gồm Ả Rập Xê Út, Rwanda và Mexico, ẩn mã độc trong các hình ảnh được gửi qua iMessage nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Pegasus có thể lén lút đọc các tin nhắn được mã hóa lưu trên điện thoại, bật camera và micrô từ xa và liên tục theo dõi vị trí của điện thoại.

Bản vá mới từ Apple cũng giải quyết một lỗ hổng ảnh hưởng đến Apple Wallet, nơi mọi người lưu trữ thẻ thanh toán, công ty cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn vào tối thứ Năm mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết khi tung ra bản cập nhật tới hàng tỷ điện thoại.

Bản vá mới nhất này, trong số ít bản vá mà Apple đã phát hành trong những năm gần đây, tiếp tục được ví như trò chơi mèo vờn chuột giữa các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ và các nhà sản xuất phần mềm gián điệp như NSO có trụ sở tại Israel.

- Viettel hợp tác với Google thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và điện toán đám mây Việt Nam

Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty TNHH Google châu Á Thái Bình Dương đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng tốc, thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục và lĩnh vực điện toán đám mây tại Việt Nam.

Theo đó, quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ thúc đẩy phát triển các lớp học thông minh, có sự kết hợp của nền tảng quản lý giáo dục K12Online của Viettel với các sản phẩm, công cụ và dịch vụ của Google for Education, nhằm phát triển hệ sinh thái giáo dục số mạnh mẽ tại Việt Nam. Học sinh sẽ được nâng cao tính chủ động và cá nhân hóa trải nghiệp học tập, đồng thời được tiếp cận cơ hội khai thác tối đa các tài nguyên học tập trên không gian mạng. Sự kết hợp dự kiến sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ mang đến mô hình kinh doanh điện toán đám mây (cloud) mới trên cơ sở tận dụng thế mạnh về cơ sở hạ tầng và trung tâm dữ liệu Viettel Cloud và nền tảng Google Cloud Platform nhằm cung cấp những giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể của thị trường và khách hàng Việt Nam. Các cá nhân và doanh nghiệp có thể yên tâm khi dữ liệu của mình được bảo vệ một cách hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thông tin của Chính phủ và bảo mật quốc tế.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được hai bên đưa ra được những giải pháp công nghệ hữu ích cho thị trường Việt Nam. Các mô hình trợ lý ảo phục vụ nhu cầu của từng nhóm khách hàng sẽ được đào tạo chính xác và thông minh, phù hợp với ngôn ngữ tiếng Việt. Viettel và Google dự kiến đồng tổ chức các hội thảo liên quan đến lĩnh vực AI nhằm thúc đẩy công nghệ này tại Việt Nam.

- VNPT HKD và OneSME được vinh danh tại Lễ công bố giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Tại Lễ công bố giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 diễn ra vào hôm ngày 8/9 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức Tập đoàn VNPT có 02 sản phẩm là VNPT HKD và OneSME được trao giải và vinh danh.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, chương trình năm Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) hướng tới tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Năm nay, Chương trình thu hút được 758 đề xuất giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số, trong đó có những giải pháp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn và phát triển như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc)...

Trong những năm qua, VNPT đã có nhiều giải pháp về chuyển đổi số được Chính phủ, Bộ ngành và địa phương đánh giá cao và đưa vào sử dụng. Tại lễ công bố giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, VNPT có 02 giải pháp được vinh danh vào trao giải là VNPT HKD - Hệ sinh thái ứng dụng phục vụ Hộ kinh doanh và Giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp – OneSME.

- Huawei trình làng bộ đôi smartphone Mate 60 Pro+ và Mate X5

Sau khi bất ngờ ra mắt Mate 60 và Mate 60 Pro tuần trước, Huawei tiếp tục trình làng bộ đôi smartphone Mate 60 Pro+ và Mate X5, hỗ trợ kết nối 5G.

Theo thử nghiệm của blogger Trung Quốc Vincent Zhong, Mate X5 đạt tốc độ tải xuống 1Gbps. Cả hai máy đều dùng chip HiSilicon hoặc Kirin 9000s. Hiện Huawei không bình luận gì về con chip trong smartphone của mình.

Mate 60 Pro+ trang bị màn hình 6,82 inch LTPO OLED độ phân giải 1260x2720px, tần số quét từ 1Hz đến 120Hz, RAM 16GB, bộ nhớ 512GB/1TB. Mặt trước bao gồm ba lỗ dành cho camera selfie 13MP và hệ thống 3D ToF. Camera sau gồm một cảm biến 48MP, ống kính chống rung quang học, một ống kính tiềm vọng 48MP và một camera góc siêu rộng 40MP. Pin 5.000mAh có tính năng sạc đảo ngược.

Bên cạnh đó, Mate 60 Pro+ hỗ trợ cuộc gọi vệ tinh của China Telecom và nhắn tin vệ tinh thông qua mạng lưới Bắc Đẩu.

Trong khi đó, Mate X5 sử dụng màn hình chính 7,85 inch LTPO OLED và màn hình phụ 6,4 inch LTPO OLED. Mặt sau trang bị cụm 3 camera 50MP, 13MP và 12MP. Bộ nhớ trong tối đa 1TB kết hợp với RAM 16GB. Máy có các màu tím, trắng, đen, vàng và xanh lá.

Đáng chú ý, Mate X5 sở hữu thiết kế ăng-ten hoàn toàn mới, cải thiện khả năng thu tín hiệu. Ăng-ten Lingxi có thuật toán AI chọn mạng tối ưu. Ăng-ten xung quanh thiết bị cũng có công nghệ điều chỉnh cho chất lượng tín hiệu tốt hơn. Pin 5.060mAh lớn hơn hỗ trợ sạc có dây 66W, sạc không dây 50W và sạc đảo chiều 7,5W.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 10/9: Google hé lộ loạt thiết bị Pixel sắp ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO