Điểm tin công nghệ 10/8: iPhone14 giảm giá mạnh, đặc biệt iPhone 14 Pro Max hạ tới mức kỷ lục

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/08/2023 06:00

Apple xác định thời điểm iPhone 15 ra mắt; Dùng app nhắn tin để thương thảo, 9 công ty tài chính Phố Wall bị xử phạt

iphone-14-series-sim-error-1-.jpg

- iPhone14 giảm giá mạnh, đặc biệt iPhone 14 Pro Max hạ tới mức kỷ lục

iPhone 14 và 14 Pro hiện đang tiếp tục đại hạ giá trước khi iPhone 15 sắp ra mắt.

Đầu tiên, iPhone 14 Pro hiện còn được bán với giá chỉ từ 23,79 triệu đồng cho mẫu cơ sở có bộ nhớ trong 128 GB. Con số này giảm mạnh so với mức 28,99 triệu đồng khi sản phẩm lần đầu tiên được mở bán. Đây là một trong những smartphone tốt nhất trên thị trường, với iOS 16 và camera mạnh mẽ, bên cạnh màn hình đáng kinh ngạc.

Trong những ngày đầu tháng 8 này, một số hệ thống phân phối chính hãng của Apple (AAR) tại Việt Nam hạ giá iPhone 14 Pro Max về dưới 26 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất kể từ khi chiếc điện thoại này lên kệ hồi tháng 10/2022.

Cụ thể, hệ thống Di Động Việt bán bản tiêu chuẩn 128GB với giá từ 25,7 triệu đồng. Trong khi đó, Hoàng Hà Mobile niêm yết ở mức 25,9 triệu đồng.

Một số hệ thống khác như CellphoneS, FPT Shop, Thế Giới Di Động có mức giá đang cao hơn so với các cửa hàng trên. Tại CellphoneS và FPT Shop, giá máy vẫn là 26,4 triệu đồng. Còn ở Thế giới Di động, iPhone 14 Pro Max hiện là 26,7 triệu đồng, chênh một triệu đồng so với AAR có giá thấp nhất.

So với hồi tháng trước, chiếc điện thoại này giảm khoảng 500.000 đồng so với tháng trước. Còn nếu so với thời điểm đầu mở bán, iPhone 14 Pro Max đã giảm đến 8,2 triệu đồng chỉ sau 10 tháng. So với trên Apple Store Online Việt Nam, iPhone 14 Pro Max tại các AAR đang thấp hơn 5 triệu đồng. "Nếu không có biến động bất ngờ, đây có thể là giá đáy của iPhone 14 Pro Max và cuộc đua giá cũng đang có dấu hiệu kết thúc", đại diện Hoàng Hà Mobile nhận định.

Phiên bản cơ sở của iPhone 14 dung lượng 128GB hiện đang được chào bán với giá khoảng 18,79 triệu đồng, còn bản Plus đắt hơn 2,5 triệu.

- Apple xác định thời điểm iPhone 15 ra mắt

Sự kiện tiếp theo của Apple có thể sẽ diễn ra vào thứ Tư, ngày 13/9. Điều đó có nghĩa là ngày Apple dự định giới thiệu dòng iPhone 15.

Dẫn nguồn tin quen thuộc, 9to5Mac cho biết rằng “các nhà mạng di động đã yêu cầu nhân viên không nghỉ ngày 13/9 do một thông báo lớn về smartphone”, điều này như ám chỉ đến sự kiện ra mắt iPhone 15.

Mặc dù các sự kiện của Apple thường diễn ra vào thứ Ba, nhưng cũng không có gì lạ khi công ty tổ chức một bài phát biểu quan trọng vào thứ Tư. Điều xảy ra gần đây nhất là sự kiện ra mắt iPhone 14 rơi vào thứ Tư. Tại sự kiện sắp tới, Apple có thể công bố iPhone 15 mới, các mẫu Apple Watch mới,…

Thông báo quan trọng nhất trong sự kiện tháng 9 của Apple là sự xuất hiện của dòng iPhone 15, vốn bao gồm 4 tùy chọn. Apple được cho là sẽ bổ sung phần cắt Dynamic Island cho tất cả chúng. Trong khi các mẫu thông thường sẽ có chip A16 Bionic và camera chính 48 MP thì các mẫu Pro dự kiến trang bị chip A17 Bionic, viền siêu mỏng, ống kính kính tiềm vọng cho Pro Max và tăng kích thước pin.

- Hình ảnh rò rỉ cho thấy iPhone 15 có cổng kết nối USB-C

Những hình ảnh mới nhất khẳng định thêm khả năng Apple triển khai cổng kết nối USB-C thay cho Lightning trên các mẫu iPhone 15 sắp tới.

Trong những tháng gần đây, các tin đồn lan rộng đã ám chỉ rằng iPhone 15 sắp ra mắt có thể sẽ chia tay cổng Lightning để chuyển sang đầu nối USB-C. Liệu Apple có thực hiện bước nhảy vọt này sang kỷ nguyên USB-C hiện đại hay không sẽ sớm được khẳng định khi công ty công bố iPhone 15 series vào ngày 12 hoặc 13 tháng sau.

Giờ đây, một hình ảnh mới xuất hiện từ hai nguồn rò rỉ trên X cho thấy những gì dường như là các thành phần cổng sạc USB-C dành cho iPhone 15, 15 Plus và iPhone 15 Pro Max. Cần lưu ý rằng, vẫn chưa có thông tin nào xác nhận về độ chính xác của các thành phần này.

Dựa trên các nguồn tin gần đây tiết lộ, Apple sẽ giới thiệu cổng sạc nhanh USB-C cho các mẫu iPhone 15 Pro, trong khi các mẫu tiêu chuẩn dự kiến có cổng USB-C sạc chậm hơn. Nếu thay đổi này diễn ra, người dùng trên toàn thế giới sẽ có một điểm chung chưa từng xảy ra trên iPhone, đó là sử dụng một cáp USB để sạc cho cả iPhone và các thiết bị điện tử hiện đại khác của họ.

Apple đã chấp nhận việc chuyển đổi từ cổng Lightning sang USB-C cho iPad. Nhưng nếu công ty muốn dẫn đầu và được phép bán iPhone tại EU, họ phải tuân thủ luật pháp của khu vực này, vốn yêu cầu smartphone sử dụng thống nhất một tiêu chuẩn cổng sạc. Do đó, nhiều khả năng sự thay đổi sẽ thực sự diễn ra ở iPhone 15 series.

- Canada điều tra Meta thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến

Ngày 8/8, các công ty truyền thông Canada đã yêu cầu cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này vào cuộc điều tra Meta với cáo buộc lạm dụng vị thế để thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến.

Động thái này được đưa ra sau khi Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook bắt đầu chặn người dùng tại Canada truy cập các trang tin tức qua nền tảng Facebook và Instagram từ ngày 1/8 nhằm phản ứng với Đạo luật Tin tức Trực tuyến (Luật C-18) - đạo luật mới áp dụng với các tập đoàn công nghệ lớn.

Trong tuyên bố chung, Hiệp hội Truyền thông Tin tức Canada (News Media Canada), Hiệp hội Phát thanh Canada, Đài truyền hình CBC và đài Radio-Canada cáo buộc Meta đã có những hành vi "phản cạnh tranh" và lạm dụng vị thế doanh nghiệp lớn để chi phối thị trường quảng cáo trực tuyến.

- Dùng app nhắn tin để thương thảo, 9 công ty tài chính Phố Wall bị xử phạt

Mỹ xử phạt 9 công ty tài chính ở Phố Wall tổng cộng 549 triệu USD do các nhân viên của họ dùng ứng dụng nhắn tin cá nhân để trao đổi công việc kinh doanh.

Án phạt trên là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra kéo dài hai năm của các cơ quan chức năng Mỹ nhằm xác định xem liệu các công ty Phố Wall có sử dụng các kênh liên lạc "ngoài luồng" như tin nhắn văn bản và tin nhắn WhatsApp, vi phạm các quy định lưu giữ các kênh thông tin liên lạc liên quan đến công việc.

Chín công ty Phố Wall bị xử phạt lần này, bao gồm: Wells Fargo, BNP Paribas, SocGen, Bank of Montreal, Wedbush Securities, Moelis & Company, Houlihan Lokey, và hai công ty môi giới Nhật Bản Mizuho và SMBC Nikko Securities. Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) cho biết cả 9 công ty đều đã đồng ý nộp phạt tổng cộng 289 triệu USD cho Ủy ban.

Ngoài ra, Wells Fargo, BNP Paribas, SocGen, Bank of Montreal và Wedbush sẽ phải nộp phạt thêm 260 triệu USD cho Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) vì những vi phạm tương tự.

Theo Ủy ban chứng khoán và hối đoái, tất cả 9 công ty trên đều thừa nhận rằng từ ít nhất là năm 2019, nhân viên của họ thường liên lạc trên các thiết bị cá nhân bằng các ứng dụng nhắn tin như iMessage, WhatsApp và Signal. Hành động này được xác định là vi phạm "rõ ràng và kéo dài" các quy tắc lưu giữ hồ sơ.

Wells Fargo đã chấp nhận nộp phạt tổng cộng 200 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai. Tương tự, Bank of Montreal cũng đồng ý án phạt 60 triệu USD. Hai người phát ngôn của Wells Fargo và Bank of Montreal cho biết công ty của họ đã chấp nhận nộp phạt để khắc phục vấn đề.

Còn BNP Paribas và Societe Generale đều bị phạt cùng mức 110 triệu USD và hai công ty này đã chấp nhận nộp phạt. Mizuho đã đồng ý nộp phạt 25 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái, còn các công ty khác, gồm: Houlihan Lokey (bị phạt 15 triệu USD), SMBC Nikko Securities (9 triệu USD) và Moelis (10 triệu USD) đều đã chấp nhận nộp phạt cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái. Người phát ngôn của các công ty trên đã từ chối bình luận về án phạt.

Phía Wedbush đã đồng ý với án phạt 16 triệu USD, nhưng đại diện của công ty này chưa đưa ra bình luận.

Kể từ cuối năm 2021, Ủy ban chứng khoán và hối đoái và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đã tiến hành điều tra sai phạm lưu giữ hồ sơ của các đại lý môi giới tài chính. JPMorgan Chase and Co, Barclays, Bank of America và nhiều công ty khác đã nộp phạt tổng cộng hơn 2 tỷ USD.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 10/8: iPhone14 giảm giá mạnh, đặc biệt iPhone 14 Pro Max hạ tới mức kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO