Điểm tin công nghệ 10/5: Loạt sản phẩm lớn sắp ra mắt của Apple

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/05/2023 06:00

Trí tuệ nhân tạo là tâm điểm của sự kiện Google tuần này; iPhone 14 là model gây thất vọng nhất

- Loạt sản phẩm lớn sắp ra mắt của Apple

iPhone 15, kính XR, Apple Watch Series 9 hay iMac 2023 là những thiết bị Apple được người dùng mong đợi trong phần còn lại của năm.

Dựa trên lịch trình ra mắt và tin đồn, đây là những thiết bị có thể được Apple trình làng trong nửa cuối năm nay, gần nhất là hội nghị cho lập trình viên (WWDC 2023) diễn ra từ ngày 5/6.

Tương tự những năm trước (trừ 2020), nhiều khả năng Apple sẽ trình làng dòng iPhone mới vào tháng 9. Thay đổi quan trọng nhất trên iPhone 15 là cổng kết nối chuyển từ Lightning sang USB-C.

Dải khuyết Dynamic Island sẽ xuất hiện trên cả 4 phiên bản thay vì chỉ dòng Pro như iPhone 14. Tuy nhiên, bộ đôi iPhone 15 Pro sẽ dùng chip A17 Bionic với tiến trình sản xuất 3 nm, trong khi iPhone 15 tiêu chuẩn trang bị chip A16.

Theo nguồn tin của Bloomberg, mẫu kính thực tế được mong đợi từ lâu của Apple có thể ra mắt vào tháng 6, đánh dấu danh mục sản phẩm hoàn toàn mới kể từ Apple Watch cách đây 8 năm.

Đã có nhiều tin đồn về mẫu kính XR của Apple. Thiết bị dự kiến sở hữu ngoại hình tương tự Oculus Quest nhưng đẹp hơn, nhẹ hơn. Mặt trước kính là 2 màn hình độ phân giải cao, một số camera để theo dõi chuyển động tay, đầu và mắt.

Apple thường giới thiệu smartwatch cùng thời điểm với iPhone, tức vào tháng 9 hàng năm. Sau thế hệ Series 8 với nhiều nâng cấp lớn, tin đồn cho biết Apple Watch Series 9 chỉ được cải tiến nhẹ về cấu hình.

Theo Bloomberg, thế hệ iMac tiếp theo của Apple đang trong giai đoạn phát triển nâng cao, đồng nghĩa có thể hoàn thiện sớm và trình làng trong nửa cuối năm nay.

Nếu ra mắt vào cuối năm, iMac 2023 có thể trang bị chip xử lý M3, hứa hẹn cho hiệu năng cao hơn chip M2 trên MacBook Air và Mac mini. Thiết bị vẫn có màn hình 24 inch, nhiều tùy chọn màu sắc tương tự thế hệ hiện tại. Tuy nhiên, tin đồn cho biết cách sắp xếp bảng mạch của iMac 2023 sẽ có một chút thay đổi.

Thiết bị cũng được nhiều người chờ đón là Mac Pro thế hệ mới. Dựa trên tin đồn, sản phẩm có thể dùng chip xử lý M2 Ultra, nâng cấp từ M1 Ultra.

Theo Bloomberg, MacBook Air 15 inch nằm trong lộ trình ra mắt của Apple. Nếu tin đồn chính xác, đây sẽ là chiếc MacBook Air lớn nhất từng được Apple giới thiệu. Từ khi ra mắt vào 2008 đến nay, MacBook Air chỉ có 2 kích thước gồm 11 inch và 13 inch.

- Trí tuệ nhân tạo là tâm điểm của sự kiện Google tuần này

Theo CNBC, AI sẽ là chủ đề chính tại I/O 2023 khi Alphabet, công ty mẹ Google, dự định công bố hàng loạt cập nhật dành cho AI tạo sinh, bao gồm ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn dành cho mục đích sử dụng chung (LLM).

Dựa theo tài liệu nội bộ về I/O mà CNBC có được, Google sẽ giới thiệu PaLM 2, mô hình ngôn ngữ lớn hiện đại nhất của mình. PaLM 2 bao gồm hơn 100 ngôn ngữ và hoạt động dưới tên mã “Unified Language Model”. Nó có thể thực hiện một số bài kiểm tra toán học, lập trình, viết sáng tạo, phân tích.

Các cập nhật của Google xuất hiện trong bối cảnh cuộc đua vũ trang AI ngày một nóng lên khi Google và Microsoft chạy đua tích hợp công nghệ chat AI vào sản phẩm của mình. Microsoft sử dụng công nghệ của OpenAI – nhà phát triển ChatGPT – để cải thiện công cụ tìm kiếm Bing, còn Google cũng nhanh chóng tích hợp Bard và LLM riêng vào các nhóm khác nhau.

Bên cạnh AI, Google sẽ trình diễn smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng, Pixel Fold. Thiết bị được cho là sở hữu “bản lề bền nhất”, kháng nước và nhỏ gọn vừa túi áo.

- iPhone 14 là model gây thất vọng nhất

Theo trang Perfectrec, iPhone 14 là model gây thất vọng nhất đối với người tiêu dùng kể từ năm 2012.

Theo đó, từ phiên bản iPhone 5 đến iPhone 13, Apple đã chứng kiến sự hài lòng của khách hàng liên tục tăng hoặc giữ nguyên trong các năm, tuy nhiên, kỷ lục đó đã kết thúc với iPhone 14.

Perfectrec lưu ý cả iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro đều khiến người tiêu dùng thất vọng so với các phiên bản trước đó.

69% đánh giá 5 sao cho iPhone 4 khi sản phẩm này được ra mắt vào năm 2010, con số đó giảm xuống còn 65% đối với iPhone 5. Tuy nhiên, tỉ lệ hài lòng của người tiêu dùng bắt đầu tăng dần sau khoảng thời gian này, đỉnh điểm là iPhone 13 với hơn 80% đánh giá 5 sao. Ngoài ra, tỉ lệ đánh giá 5 sao của iPhone 14 Pro cũng giảm xuống chỉ còn 76%, so với 84% của iPhone 13 Pro.

- Twitter sẽ xóa tài khoản không hoạt động trong nhiều năm

Mới đây, CEO Elon Musk thông báo trong một tweet nền tảng mạng xã hội Twitter Inc sẽ xóa những tài khoản không hoạt động trong nhiều năm. Ông cho biết, hành động này là quan trọng để 'giải phóng những tài khoản bị lãng quên'.

Tỷ phú sở hữu Twitter trong một tweet riêng cho biết các tài khoản không hoạt động sẽ được lưu trữ, Musk không nói thêm bất kỳ chi tiết nào về thời gian quá trình này sẽ bắt đầu.

Hiện vẫn chưa biết liệu người dùng Twitter có thể truy cập vào các tài khoản được lưu trữ hay không hoặc có thể truy cập bằng cách nào.

Musk cũng cho biết người dùng trên nền tảng này có thể thấy số lượng người theo dõi giảm khi một số tài khoản không hoạt động có thể bị xóa.

Theo chính sách của Twitter, người dùng nên đăng nhập vào tài khoản ít nhất 30 ngày một lần để tránh bị xóa vĩnh viễn.

- Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế 80% số việc làm trong vài năm tới

Ben Goertzel, nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Brazil, một chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo AI có thể thay thế 80% số việc làm của con người trong những năm tới.

Ông Goertzel, 56 tuổi, là người sáng lập và giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu SingularityNET, nhằm xây dựng trí tuệ tổng quát nhân tạo (AGI) - AI với khả năng nhận thức như con người.

Trả lời phỏng hãng tin AFP, ông Goertzel cho biết cần có những bước nhảy vọt trong quá trình đào tạo và lập trình để máy móc thực sự thông minh như con người. Ông dự báo chỉ vài năm nữa chứ không phải nhiều thập kỷ để đạt mục tiêu này.

Về những lo ngại xung quanh AI như ChatGPT, ông Goertzel cho rằng không nên ngăn chặn những nền tảng thú vị này. Ông nhấn mạnh những ứng dụng như ChatGPT không có khả năng trở thành trí thông minh ở cấp độ con người, vì không thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 10/5: Loạt sản phẩm lớn sắp ra mắt của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO