Điểm tin công nghệ 1/7: Foxconn đầu tư 246 triệu USD vào 2 dự án tại Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/07/2023 06:00

Ngân hàng cảnh báo những chiêu lừa đảo mới vô cùng tinh vi; Bộ Công an điều tra hoạt động liên quan giao dịch tiền ảo Pi

iphone14-3166-1-.jpeg

- Foxconn đầu tư 246 triệu USD vào 2 dự án tại Việt Nam

Foxconn, hãng lắp ráp và chế tạo linh kiện điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa được chấp thuận đầu tư 246 triệu USD vào hai dự án tại tỉnh Quảng Ninh.

Các dự án do chi nhánh Foxconn Singapore thực hiện, nâng tổng mức đầu tư của công ty Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam lên mức 3 tỷ USD và sẽ tập trung sản xuất lắp ráp các bộ phận dùng trong xe điện (EV) và thiết bị viễn thông.

Foxconn đã có mặt tại Việt Nam được gần hai thập kỷ. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Nghệ An với khoản đầu tư ban đầu 100 triệu USD.

Foxconn đã có mặt tại Việt Nam được gần hai thập kỷ. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Nghệ An với khoản đầu tư ban đầu 100 triệu USD.

Trong đó, 200 triệu USD dành cho nhà máy sản xuất bộ sạc và linh kiện EV, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2025 với khoảng 1.200 nhân công.

46 triệu USD còn lại đầu tư cho nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông, dự kiến vận hành vào tháng 10/2024. Cả hai nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Sông Khoai, cách Hà Nội 138 km.

Gã khổng lồ lắp ráp Đài Loan đang thực hiện chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia khác như Ấn Độ và Việt Nam.

- Ngân hàng cảnh báo những chiêu lừa đảo mới vô cùng tinh vi

Khi các giao dịch qua mạng ngày càng phổ biến, những chiêu trò lừa đảo người dùng xuất hiện ngày càng nhiều với thủ đoạn ngày càng tinh vi… Dù đã tăng cường cảnh giác, nhiều nạn nhân vẫn rơi vào bẫy.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới. Đối tượng tội phạm sẽ mạo danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc một số dịch vụ tài chính khác. Sau đó những người này sẽ gửi và yêu cầu khách hàng quét mã QR.

Khách hàng quét mã QR mà kẻ gian gửi tới sẽ chuyển đến đường link website giả mạo. Các đối tượng này yêu cầu khách hàng nhập các thông tin như họ tên, căn cước công dân, chụp ảnh căn cước công dân 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ. Khách hàng cũng được yêu cầu chia sẻ mã OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng… Ngay sau khi khách hàng cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản Internet banking hoặc thẻ tín dụng, thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Một hình thức tinh vi khác là kẻ gian gọi video call cho người dùng. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là lấy những video cũ của người dùng, cắt ghép hoặc dùng công nghệ Deepfake để khi thực hiện hành vi lừa đảo, phát lại video dưới hình thức mờ ảo, chập chờn như đang ở nơi sóng yếu. Sau khi lấy được lòng tin của nạn nhân, đối tượng sẽ tiến hành nhắn tin thực hiện hành vi lừa đảo.

- Bình Phước chính thức “số hóa” lĩnh vực tài nguyên, môi trường

UBND tỉnh Bình Phước đã chính thức khai trương “Phần mềm tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Phước”.

Theo đó các chuyên gia CNTT đến từ VNPT và các cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước đã tập trung cao độ để chỉ sau 6 tháng xây dựng, “Phần mềm tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Phước” đã chính thức được đưa vào vận hành.

Với các phân hệ gồm: Quản trị hệ thống; Quản lý hồ sơ địa chính; Luân chuyển hồ sơ đất đai; Hồ sơ quét; Thống kê, kiểm kê đất đai; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Quản lý giá đất; Cổng thông tin trao đổi, chia sẻ dữ liệu, khi được đưa vào khai thác, Phần mềm tài nguyên và môi trường sẽ giúp Bình Phước tăng cường năng lực công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, giúp giảm thiểu thao tác, thời gian cho cán bộ khi xử lý hồ sơ đất đai.

Khi đi vào sử dụng, Phần mềm này sẽ đảm bảo việc công khai thông tin đất đai, quy hoạch sử dụng đất, giá đất trên môi trường mạng một cách minh bạch, chính xác cho người dân và doanh nghiệp. Thông tin về lĩnh vực tài nguyên môi trường sẽ được kết nối liên thông với hệ thống dịch vụ công trong tiếp nhận hồ sơ đất đai, với hệ thống thông tin thuế để giải quyết nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất. Xác thực QRCode trên giấy chứng nhận được in từ phần mềm sẽ giúp người dân và cán bộ quản lý có thể kiểm tra xác định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thật hay giả.

Phần mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước đã được triển khai ở thành phố Đồng Xoài, huyện Bù Gia Mập, huyện Phú Riềng,…

- Bộ Công an lý giải về việc gặp khó khi đăng nhập vào ứng dụng VNeID

Người dân đăng ký, nâng cấp ứng dụng VNeID đang trong giai đoạn tăng đột biến, nên việc truy cập sẽ khó khăn trong một số khung giờ hàng ngày và C06 trực 24/24 để giải đáp vướng mắc.

Trước những phàn nàn của người dân về việc khó khi đăng nhập tài khoản, khai báo, sử dụng ứng dụng VNeID, Bộ Công an đã có một số giải đáp trong cuộc họp báo tổ chức sáng 30/6.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), đến thời điểm này, Bộ Công an đã cấp trên 45 triệu tài khoản định danh điện tử. Quá trình vận hành, ứng dụng VNeID đã phát huy hiệu quả trong việc phục vụ người dân.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, số lượng tài khoản được kích hoạt đang rất nhiều, nên ảnh hưởng đến đến việc truy cập ứng dụng VNeID trong một số khung giờ, tập trung vào khoảng 19-21 giờ hàng ngày.

Ngoài ra, tốc độ truy cập, xử lý thông tin của ứng dụng còn tùy thuộc vào chất lượng đường truyền của nhà mạng, cấu hình, bộ nhớ của điện thoại mà người dân sử dụng để cài đặt VNeID.

"C06 đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng, mở rộng đường truyền dẫn, nâng cao tốc độ xử lý, cố gắng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, doanh nghiệp" - ông Hùng nói.

- Bộ Công an điều tra hoạt động liên quan giao dịch tiền ảo Pi

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đang phối hợp với công an các địa phương làm rõ những hoạt động liên quan đến giao dịch, cách thức chi trả hoạt động tiền ảo Pi.

Tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Công an vào sáng 30/6, thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) thông tin một số nội dung liên quan đến giao dịch tiền ảo Pi xuất hiện thời gian qua.

Cục phó A05 đánh giá đây là vấn đề lớn liên quan đến các hoạt động tín dụng tiền ảo xuyên biên giới trên không gian mạng mà cơ quan chức năng chưa quản lý được.

"Việc các mô hình tiền ảo như Pi hoạt động thời gian qua rất phức tạp, chưa quản lý được. Không có hoạt động kinh doanh nào có được mức lợi nhuận cao như vậy trên môi trường không gian mạng", thiếu tướng Lê Xuân Minh cho biết.

Theo ông Minh, thời gian qua có những dấu hiệu của hoạt động lôi kéo, tiền người trước trả cho người sau trong những mô hình kinh doanh theo dạng nhị phân, đa cấp. "Đối với hoạt động tiền ảo Pi, A05 đang phối hợp với công an ở các địa phương điều tra. Cụ thể thế nào, chúng tôi sẽ có trao đổi khi giải quyết xử lý các vụ liên quan", ông Minh nói.

Bên cạnh đó, A05 khuyến cáo người dân thận trọng trước hành vi lôi kéo tham gia mô hình tiền ảo có lợi nhuận cao bất thường, hoặc mô hình đa cấp. "Các hoạt động như vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro", ông Minh cho biết.

- Sẽ công bố kết quả kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào tháng 7

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ công bố kết quả kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào tháng 7.

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ TT&TT, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, cho biết lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam, đó là TikTok. Nhiều bộ ban ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. Ông thông tin thêm, hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ có công bố.

Theo ông Lê Quang Tự Do, một trong các mục tiêu trọng tâm trong 6 tháng cuối năm của Cục PTTH-TTĐT là trên nền kinh nghiệm kiểm tra và xử lý TikTok, sẽ tìm cách nhân rộng và xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác. Bộ TT&TT sẽ chấn chỉnh, xử phạt và buộc TikTok phải khắc phục sai phạm, tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam.

Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Cục PTTH-TTĐT nêu, TikTok đã thực hiện việc chặn, gỡ tài khoản, kênh theo yêu cầu của cơ quan quản lý với tỷ lệ đáp ứng 92%, gỡ 415 link vi phạm và 149 tài khoản.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/7: Foxconn đầu tư 246 triệu USD vào 2 dự án tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO