Điểm tin công nghệ 1/5: Apple ‘hy sinh’ cho sự đổi mới: Tính năng phổ biến sẽ biến mất trên iPhone 15 Pro và Pro Max

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/05/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Apple đang phát triển hệ điều hành đặc biệt; Máy tính Windows 11 đã có thể kết nối, nhắn tin và nhận cuộc gọi từ iPhone

- Apple đang phát triển hệ điều hành đặc biệt

iPadOS 17 nhiều khả năng có thêm phiên bản đặc biệt dành riêng cho dòng iPad màn hình 14 inch.

Trên Twitter, chuyên gia rò rỉ (leaker) @Analyst941 cho biết Apple đang phát triển phiên bản đặc biệt của iPadOS 17 cho "những model iPad Pro, Ultra hoặc Studio với màn hình lớn".

Hiện chưa rõ ngày ra mắt của phiên bản iPadOS đặc biệt này. Trong một năm qua, nhiều tin đồn cho biết Apple đang nghiên cứu mẫu iPad với màn hình lớn hơn kích thước 12,9 inch trên iPad Pro hiện nay.

Dù không tiết lộ giao diện hoặc tính năng của iPadOS 17 trên màn hình lớn, @Analyst941 cho biết chiếc iPad sẽ có kích thước 14 inch, hỗ trợ xuất ra 2 màn hình 6K cùng lúc ở tần số quét 60 Hz.

Hiện tại, iPad Pro 2022 với chip xử lý M2 có thể kết nối một màn hình 6K tại 60 Hz. Trong khi đó, chip M2 Pro hỗ trợ xuất ra 2 màn hình 6K bằng cổng Thunderbolt.

Điều đó cho thấy mẫu iPad màn hình lớn của Apple có thể trang bị chip xử lý M2 Pro (hoặc M3 Pro) và cổng USB-C kiêm Thunderbolt thứ hai.

Việc hỗ trợ nhiều màn hình ngoài có thể thu hẹp khoảng cách giữa iPad và máy tính Mac, đồng thời mở rộng khả năng sử dụng của Stage Manager - chế độ quản lý và chạy ứng dụng dưới dạng cửa sổ.

Trên iPadOS 16, Apple đã bổ sung nhiều tính năng khi kết nối iPad với màn hình ngoài, bao gồm mở ứng dụng độc lập, kéo thả file và cửa sổ giữa 2 màn hình. Các phiên bản iPadOS trước chỉ cho phép xuất nội dung hiển thị từ iPad lên màn hình ngoài.

Dù vậy, Macworld cho biết những tính năng phục vụ màn hình lớn trên iPadOS 17 có thể được Apple cập nhật vào giữa vòng đời, tại thời điểm ra mắt iPad 14 inch thay vì giới thiệu tại WWDC 2023.

- Apple ‘hy sinh’ cho sự đổi mới: Tính năng phổ biến sẽ biến mất trên iPhone 15 Pro và Pro Max

Năm ngoái, công ty đã đặc biệt thu hút sự chú ý với tính năng Dynamic Island trong các mẫu iPhone 14 Pro.

Ví dụ, đã có lúc người ta nói rằng Apple sẽ loại bỏ các nút cơ học và sử dụng các nút cảm ứng để thay thế. Tuy nhiên, được biết hãng không quá mặn mà với sự thay đổi này và hoãn lại cho đến dòng iPhone 16 sẽ ra mắt vào năm 2024. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sẽ không có thay đổi đáng kể. Rõ ràng, Apple đang chuẩn bị hy sinh một tính năng mà người dùng yêu thích để tạo ra sự đổi mới cần thiết.

Theo một số nguồn tin rò rỉ, iPhone 15 Pro sắp ra mắt sẽ đi kèm với nút “Action”. Các thiết bị mới sẽ có hai nút âm lượng cơ và một nút cơ bổ sung thay thế công tắc Chuông/Im lặng. Tính năng này sẽ tương tự như nút “Action” đã được sử dụng trên Apple Watch Ultra và người dùng sẽ có thể gán bất kỳ chức năng mong muốn nào cho nút này.

Nếu thông tin này là chính xác, có thể thấy khác biệt giữa iPhone 15 Pro và các mẫu tiêu chuẩn sẽ còn tăng cao hơn nữa. Trong nhiều năm, Apple không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai model này, ngoài camera và pin, đồng thời tung ra các model gần như tương tự nhau. Tuy nhiên, với iPhone 14, chúng ta đã thấy sự khác biệt về bộ vi xử lý và thiết kế dành riêng cho các mẫu Pro. Có vẻ như sự thay đổi này sẽ còn trở nên quan trọng hơn trong tương lai.

- Máy tính Windows 11 đã có thể kết nối, nhắn tin và nhận cuộc gọi từ iPhone

Sau thời gian dài triển khai giới hạn cho một số nhóm người dùng nhất định, Microsoft đã bắt đầu mở rộng tính năng mới tới mọi người dùng trên toàn cầu kể từ lúc này.

Kết nối giữa máy tính Windows với iPhone vẫn sử dụng Phone Link (có trên Microsoft Store). Đây là ứng dụng thay thế Your Phone (ra mắt năm 2018), được công bố lần đầu vào tháng 3-2022.

Trước đây, Phone Link đã hỗ trợ chính thức các loại điện thoại sử dụng hệ điều hành Android 7.0 hoặc mới hơn. Ứng dụng này bắt đầu thử nghiệm rộng rãi về khả năng kết nối với iPhone kể từ tháng 2-2023, trước khi chính thức phát hành vào lúc này.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần mềm cho thiết bị Microsoft Ali Akgun, trước mắt, Phone Link dành cho iOS sẽ có mặt tại 85 quốc gia (có Việt Nam), hỗ trợ 39 ngôn ngữ khác nhau. Việc triển khai giai đoạn này dự kiến sẽ hoàn tất trong khoảng hai tuần.

Tuy nhiên, lưu ý rằng, Phone Link sẽ yêu cầu Windows 11 và iPhone sử dụng iOS 14 hoặc mới hơn. Cả hai máy đều phải có kết nối Bluetooth. Tới nay, ứng dụng chưa hỗ trợ iPad và Macbook.

Người dùng sau khi cài đặt Phone Link trên máy tính Windows 11 (hoặc cập nhật Phone Link đang sử dụng với điện thoại Android từ trước) sẽ có thêm tùy chọn iPhone từ màn hình chính.

Việc tiếp theo là thực hiện các bước đồng bộ thông tin thông qua mã QR.

Sau khi hoàn tất việc kết nối và cấp phép truy cập, Phone Link sẽ yêu cầu đồng bộ danh bạ và thông báo. Kể từ thời điểm này, người dùng có thể nhận cảnh báo từ điện thoại, tin nhắn, thực hiện nhận cuộc gọi… từ máy tính của mình.

Hiện tại, Phone Link dành cho iOS chưa hỗ trợ gửi/nhận tin nhắn theo nhóm, hoặc gửi các nội dung đa phương tiện qua tin nhắn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/5: Apple ‘hy sinh’ cho sự đổi mới: Tính năng phổ biến sẽ biến mất trên iPhone 15 Pro và Pro Max
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO