Điểm tin công nghệ 1/1/2023: Giá bán iPhone 15 Plus sẽ rẻ hơn iPhone 14 Plus?

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/01/2023 06:00

Giá bán iPhone 15 Plus sẽ rẻ hơn iPhone 14 Plus?; Thu gần 256 tỷ tiền bản quyền tác giả âm nhạc trong năm 2022

- Giá bán iPhone 15 Plus sẽ rẻ hơn iPhone 14 Plus?

Apple không hài lòng với doanh số bán hàng của iPhone 14 Plus. Vì vậy, "Táo khuyết" được cho là đang cân nhắc việc áp dụng một phương pháp tiếp thị khác vào năm 2023 cho dòng iPhone 15.

Theo nguồn tin từ TechUnwrapped, vài tháng sau khi phát hành iPhone 14 Plus, tình hình không khả quan cho Apple khi chiếc smartphone này không thuyết phục được người dùng với doanh số thấp hơn nhiều so với những gì mà Apple dự đoán. Vì vậy, Apple sẽ triển khai thực hiện chiến lược khác cho iPhone 15 song song với việc duy trì sự xuất hiện của bốn thành viên, nhưng có sự thay đổi được thực hiện xung quanh iPhone 15 Plus.

Đầu tiên là giảm giá thiết bị. iPhone 14 Plus được bán với giá khởi điểm 899 USD cho phiên bản tiêu chuẩn 128 GB, gần bằng với một chiếc iPhone 13 Pro Max tại thời điểm phát hành. iPhone 14 Plus cũng đắt hơn 100 USD so với iPhone 14, trong khi nó chỉ cung cấp màn hình và pin lớn hơn. Từ hiệu suất, chụp ảnh đến thiết kế, mọi thứ khác đều tương tự nhau.

Nếu lựa chọn này được ưu tiên, sẽ thú vị để xem liệu Apple có giảm giá iPhone 15 để mức chênh lệch giá không thay đổi hay chỉ iPhone 15 Plus bị ảnh hưởng. Trong trường hợp thứ hai, mức chênh lệch sẽ được thu hẹp giữa hai phiên bản.

- Samsung sẽ nâng tầm camera siêu zoom trên Galaxy S24

Theo chuyên gia Ice Universe chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Samsung có thể tiết lộ một hệ thống camera zoom hoàn toàn mới cho dòng Galaxy S24. Như vậy, có vẻ như những thay đổi trên dòng Galaxy S24 sẽ chủ yếu tập trung vào hệ thống camera.

Theo PhoneArena, đoạn tweet cho thấy Samsung có thể giới thiệu một số thay đổi chắc chắn đối với camera tele thông qua cảm biến mới hoặc áp dụng các giải pháp mới như một loại ống kính khác.

Tương tự như ống kính của máy ảnh DSLR và mirrorless, bước đột phá mới nhất của LG cho phép thu phóng quang trong phạm vi thu phóng 4x-9x mà không làm giảm chất lượng hình ảnh quang học.

- Thu gần 256 tỷ tiền bản quyền tác giả âm nhạc trong năm 2022

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, trong năm 2022, tổng số tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc Trung tâm thu được là gần 256 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2021.

Số tiền tác quyền trên thu được từ các hoạt động biểu diễn; sử dụng nhạc nền (tại nhà hàng, khách sạn, siêu thị, quán cà phê, bar, karaoke…); phát sóng (trên các đài phát thanh - truyền hình, truyền hình cáp, truyền hình trực tuyến); media (nhạc chuông, nhạc chờ); website, ứng dụng nhạc; sao chép (bản ghi âm - ghi hình, phim ảnh, quảng cáo, sản xuất chương trình, demo...) và tiền bản quyền nhận từ quốc tế (CMOs).

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tăng cường nhân sự, biện pháp kỹ thuật, công nghệ, tập trung xử lý dữ liệu, thu thập bằng chứng, xử lý vi phạm, làm việc với các đối tác trong nước và quốc tế nhằm đối soát để truy thu các nguồn tiền tác quyền thuộc các thành viên đang ủy quyền còn tồn đọng từ các năm trước ở các đơn vị sử dụng trực tuyến (các năm 2018 – 2021) là trên 260 tỷ đồng. Số tiền này Trung tâm đã và đang tiến hành phân phối đến các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thực hiện 4 kỳ phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả là trên 160 tỷ đồng, tăng 51% so với năm trước. Dự kiến, tháng 1/2023, Trung tâm sẽ tổ chức một đợt chi trả tiền tác quyền trên 90 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Trung tâm đưa vào phân phối chi trả cho các chủ sở hữu đạt trên 250 tỷ đồng. Đây cũng là năm có số tiền phân phối chi trả cao nhất so với các năm trước.

- iPhone 14 Plus thất bại, Apple có thể làm gì trên iPhone 15?

Theo nhà phân tích công nghệ di động Michael Allison của trang tin Digital Trends, gần đây đã có tin đồn về việc Apple có thể giới thiệu phiên bản Ultra trên iPhone 15 với khung bằng titan thay vì thép không gỉ và hệ thống camera zoom quang học.

Tuy nhiên ông Allison cho rằng với thất bại của iPhone 14 Plus, Apple thực sự nên xem xét việc tạo ra một chiếc iPhone 15 Mini với năng lực tương đương bản Pro - tức là 3 camera, chip mới, nhiều lựa chọn dung lượng hơn và tất nhiên là notch Dynamic Island.

Cũng theo nhà phân tích, vấn đề lớn nhất là hiện Apple đang đưa ra quá nhiều sự lựa chọn, khiến cho việc mua một chiếc iPhone mới trở nên phức tạp hơn - đồng thời sẽ có 1 trong số chúng trở thành "kẻ thất bại".

Có lẽ Apple nên quay trở lại những điều cơ bản đó là 1 chiếc iPhone tiêu chuẩn và một chiếc iPhone cao cấp.

Quan trọng hơn, ông Allison cho rằng iPhone 14 mới được bán ra nhưng Apple đã không còn nhiều thời gian để hoạch định lại chiến lược cho thế hệ iPhone tiếp theo.

Và thất bại ở iPhone 14 Plus cũng có thể khiến Apple cân nhắc những thay đổi quan trọng.

Đó có thể là 1 trong những chiếc iPhone 15 hoặc chậm nhất là iPhone 16 sẽ là phiên bản với màn hình gập.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/1/2023: Giá bán iPhone 15 Plus sẽ rẻ hơn iPhone 14 Plus?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO