Điểm mặt thực phẩm giảm axit uric không dùng thuốc

Hà Lê (Theo VFA)| 04/03/2024 21:27

Axit uric trong máu liên quan mật thiết tới bệnh gút. Giảm axit uric có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút và ngăn ngừa các đợt bùng phát tiếp theo của bệnh này.

Điểm mặt thực phẩm giảm axit uric không dùng thuốc
Cần tây giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút. Đồ hoạ: Phương Anh

Hạn chế thực phẩm giàu purin

Purin là hợp chất tự nhiên trong một số loại thực phẩm. Khi cơ thể phân hủy purin, nó tạo ra axit uric. Quá trình chuyển hóa thức ăn giàu purin có thể dẫn đến bệnh gút do cơ thể tạo ra quá nhiều axit uric.

Cần lưu ý những thực phẩm có hàm lượng purin cao bao gồm: thịt thú rừng, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá mòi, cá cơm, cá trích, trai, thịt xông khói, các sản phẩm từ sữa và thịt đỏ (kể cả thịt bê), nội tạng, thực phẩm và đồ uống có đường, rượu bia.

Một số thực phẩm có hàm lượng purin vừa phải bao gồm: Thịt nguội, giăm bông, thịt bò, thịt gia cầm, hàu, tôm, cua... nên ăn với mức độ có kiểm soát.Tránh các loại thuốc làm tăng axit uric

Một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ axit uric (thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế miễn dịch, aspirin liều thấp). Tuy nhiên, thuốc được kê là để điều trị bệnh, nhiều khi lợi ích cao hơn nguy cơ, vì vậy khi phải uống thuốc cần trao đổi với bác sĩ.

Tránh rượu và đồ uống có đường

Uống nhiều rượu và đồ uống có đường liên quan đến tăng nguy cơ phát triển bệnh gút. Rượu và đồ uống có đường cũng bổ sung lượng calo không cần thiết vào chế độ ăn uống, gây tăng cân và các vấn đề trao đổi chất.

Uống cà phê

Trong một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày giảm 22% nguy cơ mắc bệnh gút, uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày giảm được 57% nguy cơ mắc tình trạng này. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống cà phê lâu dài có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bổ sung vitamin C

Uống bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Vitamin C làm giảm đáng kể nồng độ axit uric trong máu. Nồng độ axit uric giảm có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Ăn quả anh đào

Ăn anh đào (cherry) có thể làm giảm nguy cơ bệnh gút, đặc biệt ở những người mắc bệnh.

Quả cherry giảm axit uric. Ảnh: VFA
Ăn cherry giúp giảm axit uric. Ảnh: VFA

Chuối

Ăn chuối rất tốt trong việc giảm nồng độ axit uric dư thừa.

Trà xanh

Một cách khác để điều trị axit uric cao là uống trà xanh mỗi ngày. Điều này giúp kiểm soát tình trạng tăng axit uric và cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút.

Các loại hạt

Ăn các loại hạt có tính kiềm cao và chúng cũng thực sự giúp cải thiện lượng axit uric trong máu của bạn.

Cà chua, dưa chuột và bông cải xanhĂn cà chua, dưa chuột và bông cải xanh trước khi bắt đầu bữa ăn. Đây là cách tốt nhất để có thể ngăn ngừa sự hình thành axit uric cao trong máu của bạn. Bản chất kiềm của chúng rất hữu ích để duy trì cân bằng axit uric trong máu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm mặt thực phẩm giảm axit uric không dùng thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO