Dịch vụ thuê xe tự lái hút khách dịp Tết

05/02/2024 13:38

Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người vẫn lựa chọn dịch vụ cho thuê xe tự lái, khiến nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ này rơi vào tình trạng "cháy hàng".

Với tình trạng đội giá vé máy bay, tàu lửa hay xe khách vào dịp Tết Nguyên đán, phương thức di chuyển bằng ô tô cá nhân được nhiều gia đình lựa chọn khi sở hữu các ưu điểm nổi bật như tiết kiệm chi phí, tự do di chuyển, kết hợp du lịch.

Anh Tuấn Anh (ngụ ở TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết vợ chồng anh thường xuyên tự lái ô tô cá nhân chở cả gia đình về quê tại Gia Lai đón Tết. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

"Chi phí để cho cả gia đình về Gia Lai bằng máy bay khá tốn kém, trong khi xe khách thì lại không thoải mái. Quê tôi cũng nằm ở một huyện gần biên giới Campuchia, nên phải mất thêm chi phí, thời gian di chuyển bằng taxi từ sân bay, bến xe khách ở trung tâm TP Pleiku. Thế nên di chuyển bằng ô tô cá nhân là lựa chọn tối ưu", anh cho biết.

Nhiều người chưa có điều kiện mua ô tô cũng đã tìm đến dịch vụ cho thuê xe tự lái để di chuyển trong dịp Tết này, khiến nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ này rơi vào tình trạng cháy hàng từ đầu và giữa tháng 1/2024.

Anh Quý, chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái tại khu dân cư Vĩnh Lộc, Q. Bình Tân cho biết, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, giá cả leo thang, bên anh vẫn có số lượng khách đông đảo trong dịp Tết này.

"Mặc dù giá thuê gấp đôi so với ngày thường, bên tôi gần như đã kín lịch trong dịp Tết này, chỉ còn 3-4 xe đang được bảo dưỡng, thuộc diện dự phòng để hỗ trợ cho số ít khách hàng còn lại", anh cho biết.

Dịch vụ thuê xe tự lái hút khách dịp Tết ảnh 1
Tình trạng khan hiếm ô tô cho thuê luôn xảy ra trong mỗi dịp Tết.

Thời gian cho thuê tối thiểu là 5 ngày, tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn nhiều so với gói 10 ngày. Hiện nay, gói 10 ngày bên anh Quý dao động từ 18-25 triệu đồng, cùng nhiều loại xe và mẫu mã cho khách hàng lựa chọn.

Ngay cả hãng taxi Xanh SM cũng tung ra gói thuê xe điện VinFast với các mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 8 và VF 9. Mức giá thuê khởi điểm từ 12-35 triệu đồng cho 10 ngày.

Dịch vụ thuê xe tự lái hút khách dịp Tết ảnh 2
Gói thuê xe trong 10 ngày Tết từ ngày 6/2 đến ngày 15/2 của Xanh SM.

Khách hàng cũng có thể sử dụng một số ứng dụng cho thuê xe trực tuyến như Booking, Mioto, TripX, OGIS. Hiện tại, đa số xe trên ứng dụng cũng yêu cầu thuê ít nhất từ 5-10 ngày nếu chọn thời gian thuê trùng với Tết Nguyên đán. Mức giá cho thuê xe dịp Tết trên các ứng dụng này dao động từ 900.000-2 triệu đồng/ngày tùy mẫu xe.

Hầu hết cơ sở kinh doanh đều có thủ tục thuê xe giống nhau. Cụ thể, khách hàng cần cung cấp căn cước công dân, giấy phép lái xe, cùng một khoản thế chấp bằng tiền mặt hay hiện vật như xe máy giá trị cao. Lý giải cho điều này, chủ cơ sở cho biết việc cho thuê ô tô tự lái tiềm ẩn nhiều rủi ro vì đây là tài sản có giá trị cao, đồng thời chủ cơ sở không lường trước được va quệt, trộm cắp hay phạt nguội. Nhiều lúc, tiền cho thuê xe không bù lại được đóng phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Dịch vụ thuê xe tự lái hút khách dịp Tết ảnh 3

"Nếu xảy ra va quệt, chúng tôi sẽ thương lượng với khách hàng để tìm phương án giải quyết nhanh gọn. Về phần trộm cắp, chúng tôi tự tin sẽ xử lý dễ dàng, bất chấp khách hàng có lái xe sang các nước lân cận như Campuchia hay Lào. Tuy nhiên với phạt nguội, đôi khi chúng tôi phải tự xử lý vì nhiều lúc phải cả tuần, có khi vài tháng mới báo lỗi về. Có những trường hợp khách hàng dính phạt nguội nhiều lần, nhưng khách đã trả xe, lấy lại cọc từ lâu, nên việc đòi khoản này rất khó khăn", anh Quý bộc bạch.

Khách hàng sử dụng dịch vụ thuê ô tô nên tham khảo ở nhiều nơi, quyết định thuê sớm để lựa chọn được mẫu xe ưng ý với giá cả phải chăng. Ngoài việc đảm bảo an toàn khi sử dụng, khách hàng cũng cần kiểm tra kỹ giấy tờ xe, hiện trạng xe, tình trạng vận hành… để tránh phát sinh những tranh chấp không đáng có.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Dịch vụ thuê xe tự lái hút khách dịp Tết
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO