Địa điểm hội đàm đặc biệt giữa ông Putin và ông Kim Jong-un

13/09/2023 19:44

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay đã hội đàm tại sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông, Nga.

Địa điểm hội đàm đặc biệt giữa ông Putin và ông Kim Jong-un - 1

Tổng thống Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tham quan tại trung tâm vũ trụ Vostochny trước khi bắt đầu hội đàm (Ảnh: AFP).

Sân bay vũ trụ Vostochny nằm ở vùng Amur thuộc vùng Viễn Đông của Nga, không xa biên giới Nga với Trung Quốc và cách cảng Vladivostok khoảng 1.500km. Trong tiếng Nga, "Vostochny" nghĩa là "Sân bay vũ trụ phương Đông".

Vostochny được Tổng thống Putin đích thân ra lệnh khởi công nhằm giảm sự phụ thuộc vào sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, quốc gia từng thuộc Liên Xô. Cách cơ sở này vài km từng có một căn cứ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có tên gọi Svobodny 18 nhưng đã đóng cửa vào năm 1993.

Sân bay Vostochny chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016. Cùng thời gian đi vào hoạt động, Vostochny có đợt phóng tên lửa đầu tiên. Tuy nhiên tàu vũ trụ Soyuz-2 đã nổ tung trên không trung cùng với màn thoát hiểm may mắn của 2 phi hành gia. Lần phóng gần đây nhất là vào ngày 19/8 với vụ phóng thất bại của tàu thăm dò mặt trăng Luna-25.

Địa điểm hội đàm đặc biệt giữa ông Putin và ông Kim Jong-un - 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hội đàm ngày 13/9 (Ảnh: Reuters).

Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Kim Jong-un tại cơ sở Vostochny làm dấy lên mối lo ngại của phương Tây về sự phát triển năng lực tên lửa của Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 mới nhất của Triều Tiên là tên lửa đầu tiên sử dụng nhiên liệu tên lửa rắn. Vũ khí mới này đã thổi bùng các cuộc tranh luận về mối liên hệ giữa Nga với chương trình phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, phương Tây cũng lo ngại một thỏa thuận hợp tác cung cấp vũ khí của Triều Tiên cho Nga.

Trước cuộc hội đàm, khi các phóng viên hỏi liệu Nga có giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh hay không, ông Putin nói: "Đó là lý do vì sao chúng tôi đến đây. Lãnh đạo Triều Tiên tỏ ra rất quan tâm đến kỹ thuật tên lửa. Họ cũng đang nỗ lực phát triển lĩnh vực không gian".

Trả lời câu hỏi liệu hai nhà lãnh đạo có thảo luận về việc tiếp nhận nguồn cung từ Triều Tiên để bổ sung kho vũ khí và đạn dược của Nga hay không, ông Putin cho biết họ sẽ "thảo luận về tất cả các vấn đề".

Theo truyền thông Nga, sau cuộc hội đàm kín giữa giới chức hai bên kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, hai nhà lãnh đạo tiếp tục hội đàm riêng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hai nhà lãnh đạo không có kế hoạch ký kết thỏa thuận nào liên quan đến cuộc gặp tại sân bay vũ trụ, nhưng có thể thảo luận các vấn đề nhạy cảm như hợp tác quân sự.

Ông cũng nhấn mạnh: "Sự hợp tác của chúng tôi được thực hiện vì lợi ích của người dân hai nước, không chống lại bất cứ ai. Triều Tiên là láng giềng thân thiết của chúng tôi. Bất chấp mọi bình luận từ bên ngoài, chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ với các nước láng giềng theo cách có lợi cho chúng tôi và các nước láng giềng".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Địa điểm hội đàm đặc biệt giữa ông Putin và ông Kim Jong-un
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO