Đi đường gặp xe vi phạm luật giao thông, người dân báo cho cảnh sát thế nào?

29/11/2023 13:30

Người dân có thể cung cấp thông tin, hình ảnh, video phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông qua Zalo, Fanpage, đường dây nóng của công an gần nhất.

Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, công dân có thể gửi ngay những hình ảnh, thông tin vi phạm đó tới cho CSGT để lực lượng chức năng xác minh, xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm.

Theo quy định tại khoản 1 của Điều 16 Nghị định 135/2021/NĐ-CP cá nhân khi phát hiện vi phạm giao thông qua việc ghi thu được clip có thể cung cấp thông tin này cho đơn vị CSGT thông qua các cách thức sau:

- Trực tiếp đến trụ sở cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền hoặc hiện trường xảy ra vụ việc để cung cấp.

- Thư điện tử, cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, số điện thoại đường dây nóng.

- Dịch vụ bưu chính.

- Kết nối, chia sẻ dữ liệu thông qua các ứng dụng, các phần mềm kết nối.

Cơ quan công an đề nghị người dân chủ động tích cực cung cấp các thông tin, hình ảnh, video phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông là tác nhân gây hư hại hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cụ thể là các hành vi vi phạm như: chở quá số người quy định; ô tô tải chở quá khổ, quá tải, "cơi nới" thành thùng, chở vật liệu để rơi vãi; ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc....

Đối với các thông tin phản ánh của người dân về vi phạm trật tự, an toàn giao thông phải bảo đảm khách quan, chính xác.

Cơ quan CSGT tiếp nhận, phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật và phản hồi việc đã nhận cho người gửi.

CSGT sẽ căn cứ hình ảnh vi phạm giao thông mà người dân cung cấp để phạt nguội.

CSGT sẽ căn cứ hình ảnh vi phạm giao thông mà người dân cung cấp để phạt nguội.

Ngoài ra, Chính phủ ban hành Nghị định 135/2011/NĐ-CP quy định về danh mục, việc quản lý sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp về phát hiện vi phạm hành chính.

Trong đó, hình ảnh do các cá nhân cung cấp được sử dụng là căn cứ để “phạt nguội”. Trường hợp này các cơ quan chức năng phải xác minh tính chính xác của hình ảnh được cung cấp, được sử dụng để xử phạt.

Người dân có thể gửi hình ảnh đến các cơ quan CSGT hoặc các diễn đàn về giao thông. Bộ Công an sẽ sử dụng app VNEID để tiếp nhận thông tin dữ liệu phục vụ xử lý, xác minh hành vi vi phạm.

Họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích và thông tin khác của tổ chức, cá nhân đã cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm sẽ được bảo mật.

Nếu chứng kiến phương tiện vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội, người dân có thể cung cấp qua trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội" và số điện thoại đường dây nóng 0243.942.4451 để phản ánh.

Khi gặp phương tiện vi phạm giao thông, ngoài việc liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất, người dân cũng có thể liên lạc thông qua các số điện thoại của Cục CSGT và Phòng CSGT Công an các tỉnh (được đăng tải trên Trang thông tin điện tử Cục CSGT: www.csgt.vn).

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi đường gặp xe vi phạm luật giao thông, người dân báo cho cảnh sát thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO