Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ

Như Ngọc. Ảnh: Minh Hòa.| 12/08/2023 12:44

Cửa chính, cửa sổ và cả những viên ngói đều là đồ cổ, chúng đã tồn tại hơn trăm năm. Những bậc thang gỗ có tuổi bằng nhiều thế hệ, nó lưu dấu chân của học sinh thời phong kiến cho đến ngày nay.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 1

Trường THPT Marie Curie đã trải qua hơn một thế kỷ hoạt động với những dấu ấn tự hào. Ảnh: Minh Hòa.

Trường THPT Marie Curie có tên gọi ban đầu là Cao đẳng tiểu học nữ sinh người Pháp (EPS des J.F. Francaises), chỉ giảng dạy các môn học bằng tiếng Pháp cho các nữ sinh người Pháp và một số ít người Việt xuất thân từ các gia đình giàu có, quyền quý. Đến năm 1970, trường mới tiếp nhận thêm nam sinh.

Được thành lập vào năm 1918, với kiến trúc xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm đầu thế kỷ 20, trải qua nhiều giai đoạn, đến nay trường vẫn lưu giữ được nét cổ kính, là một trong những trường trung học lâu đời nhất tại TP.HCM. Trường được đổi tên thành Trường THPT Marie Curie từ năm 1948.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 2

Trước đây trường chỉ nhận nữ sinh, sau đó mới nhận nam sinh. Trong ảnh là nữ sinh của trường. Ảnh: M.C.

Trường có diện tích hơn 21.000 m2, được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp từ cổng chào, vườn cây, đài phun nước, các dãy lớp học... Năm 2015, trường được UBND TP HCM công nhận là di tích lịch sử - văn hóa – danh lam thắng cảnh của thành phố.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 3

Thành lập năm 1918, Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM) từng nổi tiếng là trường trung học lớn nhất nước với hơn 5.000 học sinh mỗi năm. Ngôi trường được đặt theo tên của nhà vật lý, hóa học người Ba Lan - Pháp, cũng là người phụ nữ đã nhận hai giải Nobel. Ảnh: Minh Hòa.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 4

Trường THPT Marie Curie là một trong những ngôi trường nổi tiếng bậc nhất tại TP.HCM. Trường sở hữu kiến trúc độc đáo theo phong cách Pháp và nằm ở vị trí đắc địa với 4 mặt tiền giữa trung tâm thành phố. Ảnh: Minh Hòa.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 5

Trường THPT Marie Curie hiện nay vẫn tiếp tục đào tạo hàng ngàn học sinh, cơ sở vật chất tuy đã tồn tại hàng trăm năm nhưng vẫn bền vững qua thời gian để trở thành nơi bao thế hệ học trò tiếp thu kiến thức của thế giới hiện đại. Ảnh: M.C

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 6

Cùng tồn tại với ngôi trường cổ kính là những cây cổ thụ, chúng đã sống hàng trăm năm, che bóng mát cho nhiều thế hệ học trò. Ảnh: Minh Hòa.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 7

Dù nằm ở trung tâm của TP.HCM, nhưng trường có khuôn viên rộng bậc nhất của Thành phố. Ảnh: Minh Hòa.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 8

Trải qua hơn 100 năm, nơi đây vẫn gìn giữ được những nét kiến trúc, nhiều hiện vật nguyên bản. Trong đó có chuông đánh báo hiệu giờ học và kết thúc, tiếng chuông đến nay vẫn còn ngân vang, mang theo nhiều ký ức tuổi thơ của bao người. Ảnh: Minh Hòa.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 9

Hơn một thế kỷ đã trôi qua với bao thăng trầm nhưng ngôi trường vẫn luôn làm tròn thiên chức trồng người. Ảnh: Minh Hòa.

Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ - 10

Năm 2015, trường được UBND TP.HCM công nhận là di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh của TP.HCM.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến TP.HCM, thăm ngôi trường toàn đồ cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO