Đến Penang bỏ quên những muộn phiền

Hoàng Ngọc Thanh| 14/07/2023 17:10

Đến Penang, bỏ hết những hối hả hàng ngày. Hãy đi thật chậm, để hít thở, để đắm chìm trong một thế giới văn hoá đầy màu sắc, đầy phong vị, khiến bạn ra về mà lòng còn lưu luyến…

Penang, hòn đảo nhỏ nằm tại eo biển Malacca, được mệnh danh là hòn ngọc phương Đông.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân đến nơi đây là xanh. Trời xanh ngăn ngắt, ánh nắng như rải mật lên khắp đảo. Biển trong xanh lấp lánh ánh bạc trên đầu ngọn sóng. Đồi núi trập trùng được bao phủ bởi rừng cây xanh mát. Dọc đoạn đường từ sân bay ở phía Nam đến phía Bắc đảo, từ đại lộ Jalan Sultan Azlan Shah, đến JIn Tanjong Tokong, rồi Jalan Tanjung Bungah rợp mát những hàng cổ thụ hai bên đường.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 1

Bình minh ở Penang

Penang là nơi sinh sống của cộng đồng người Mã Lai, người Hoa, Ấn Độ và các dân tộc khác, tạo nên nét đặc sắc rất riêng. Đi trên đường phố, bạn ngỡ mình đang dự lễ hội bởi xung quanh ngập tràn những trang phục truyền thống Baju Melayu, Baju Kurung của Mã Lai, hay Dhoti, Sari nhiều màu sắc cùng trang sức lấp lánh của người Ấn, sườn xám, áo Tàu của người Hoa.

Là khu định cư đầu tiên của người Anh tại Đông Nam Á, nét Tây phương cùng những biệt thự kiểu Anh thấp thoáng trên các nẻo đường ở Penang, xen lẫn với kiến trúc đặc trưng của các thánh đường Hồi giáo, đền thờ Ấn Độ, chùa Phật giáo.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 2

Ngôi đền Kek Lok Si hùng vĩ

Du khách thích thú trước tòa nhà Central Fire Station xây dựng từ năm 1908 đậm phong cách Anh, thành kính trước Nhà thờ Hồi giáo Masjid Melayu Lebuh Aceh xây dựng từ năm 1808, hay choáng ngợp trước ngôi đền Arulmigu Karumariamman mang phong cách Ấn Độ, rồi trầm mặc trước Khoo Kongsi, một trong số các ngôi chùa được người Trung Quốc trang trí đẹp nhất ở Malaysia.

Ngoài ra, ngôi đền Kek Lok Si hùng vĩ nằm trên hòn đảo ở phía nam George Town cũng gây nhiều ấn tượng với chúng tôi. Là ngôi đền Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á. Ngôi đền này được xây dựng vào cuối những năm 1800, kết hợp phong cách kiến trúc Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar. Đứng tại đây có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên tươi đẹp, mũi hít thở không khí trong lành của cơn gió mằn mặn thổi lên từ biển, mắt ngắm nhìn núi đồi xanh ngắt.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 3

Một góc Georgetown

Trái tim Penang nằm ở thủ phủ Georgetown, được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 2008, có "phong cảnh đô thị độc đáo về kiến trúc và văn hóa mà không tương tự bất cứ nơi nào tại Đông và Đông Nam Á."

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 4

Xích lô ở Georgetown

Thả bộ trên các con đường, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy đầu này là thánh đường Hồi giáo uy nghiêm, đầu kia nghi ngút khói hương của ngôi chùa cổ, xa xa thấp thoáng những bức tượng đầy màu sắc của ngôi đền Ấn Độ. Bên này đường sừng sững toà nhà kiểu Anh, bên kia đường là kiến trúc kiểu Hoa độc đáo. Giờ ăn, mũi ngửi mùi cà ri thơm nồng, tai nghe văng vẳng tiếng xào mì trên chiếc chảo nóng rực. Dạ dày của bạn sục sôi giữa hỗn hợp âm thanh của tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Ấn, tiếng Mã Lai.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 5

Georgetown là sự pha trộn độc đáo giữa phương Đông và phương Tây

Điểm đặc sắc nhất của Georgetown là nghệ thuật tranh đường phố. Nghệ thuật này bắt đầu khi Ernest Zacharevic, một nghệ sĩ người Lithuania, vẽ những bức tranh tường trong lễ hội ở Georgetown. Hãy đi chậm thôi, tìm kiếm thật nhiều những bức tranh sống động trên các bức tường mà tạo dáng.

Nhắc đến Penang, là nhắc đến thiên đường ẩm thực. Người ta nói Malaysia là nơi hội tụ của ẩm thực châu Á thì Penang là tinh hoa của món ăn Malaysia. Ẩm thực Penang chia thành bốn nhóm chính: món Mã Lai, món Hoa, món Ấn, món Baba - Nyonya lai giữa Mã Lai và Hoa có phong vị rất riêng.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 6

Bún Asam Laksa

Bún Asam Laksa là món bạn nhất định nên thử. Asam Laksa được công nhận là món ăn quốc hồn quốc túy của Malaysia, được CNN Travel xếp vị trí thứ 7 trong danh sách 50 món ăn hấp dẫn nhất thế giới. Món này ngon nhất khi thưởng thức tại Penang. Giá bình dân đến ngạc nhiên, 6 - 8 RM/tô (khoảng 30-40.000 đồng).

Hủ tiếu xào Char Kway Teow là món ăn quốc dân khác đã lan rộng ngoài Penang, thậm chí ngoài Malaysia. Sợi hủ tiếu to mềm xào với ớt, tôm, trứng, sò, giá đỗ, hẹ, tỏi, rất ngon miệng. Giá chỉ 6 RM/đĩa.

Cơm cà ri Nasi Kandar là món Ấn nổi tiếng khác. Hạt gạo Ấn thon dài rang với cà ri thơm lừng, ăn kèm với nhiều món ăn từ cà ri đến gà rán, cá chiên, rau xào tùy sở thích.

Penang còn mang đến cho bạn một thiên nhiên gần gũi. Vườn bướm Penang Butterfly Farm khiến du khách phải trầm trồ vì vô số loài bướm và côn trùng tự do bay lượn cùng nhiều loài thực vật phong phú.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 7

Tropical Spice Garden

Tropical Spice Garden là khu rừng nhiệt đới thu nhỏ với vô số cây gia vị, núp bóng dưới những tán cổ thụ, lặng lẽ tỏa hương thơm ngát. Tới đây, chúng tôi được bao bọc bởi không gian xanh mướt, hít thở không khí trong lành, nghe tiếng suối chảy róc rách, ngắm nhìn chú chim, con sóc nhảy nhót. Sau khi tham quan, tôi ghé quán cafe bên ngoài ngắm eo biển Malacca, cùng thiên nhiên tươi đẹp xung quanh.

Đến Penang bỏ quên những muộn phiền - 8

Hoàng hôn trên biển

Ở Penang, sáng sớm và tối muộn là thời điểm lý tưởng để khám phá biển.

Nếu muốn thưởng thức không khí sôi động của những quán bar, nhà hàng, cà phê cùng với ẩm thực chợ đêm nhộn nhịp thì biển Batu Ferringhi là lựa chọn thích hợp. Dọc bãi biển có vô vàng hàng quán cho bạn thức thâu đêm. Ban ngày thì sôi nổi các hoạt động, dù lượn, lướt sóng, lặn biển…

Còn bạn muốn yên bình thì chọn đoạn biển dọc đường Jalan Tanjung Bungah, thoả thích vùng vẫy trong làn nước phẳng lặng. Buổi sáng ngắm mặt trời đội biển treo lên, buổi chiều thưởng thức gam màu rực rỡ của hoàng hôn buông xuống.

Khi máy bay cất hay hạ cánh, bạn nhớ tận dụng khoảnh khắc này ngắm nhìn cây cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Nhìn từ trên cao, cây cầu như một dải ruy băng uốn lượn trên mặt biển xanh ngắt.

Penang vừa quen vừa lạ, đến một lần mà vương vấn mãi không thôi…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến Penang bỏ quên những muộn phiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO