Đề xuất có thêm kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu tháng 1/2024

Hoa Lê| 29/11/2023 13:32

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, các cơ quan đang báo cáo cấp có thẩm quyền về việc thêm kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu năm 2024.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, việc chưa thông qua  sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi thể hiện sự cẩn trọng, trách nhiệm vì trong quá trình thảo luận cần xem xét kỹ lưỡng nhất là đánh giá tác động chính sách.

Do đó, ông Cường nhấn mạnh việc chưa thông qua thể hiện sự cẩn trọng, kỹ lưỡng làm sao luật ban hành, đáp ứng yêu cầu cuộc sống, không xung đột, chồng chéo.

Đề xuất có thêm kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu tháng 1/2024 - 1

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (Ảnh: Quốc hội).

"Chứ không phải vì thông qua mà tại kỳ họp mà phải bấm nút, làm cho hệ thống pháp luật không ổn định", ông Cường nói thêm.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết thêm, hiện nay, các cơ quan đang báo cáo cấp có thẩm quyền để có thể có thêm kỳ họp bất thường vào đầu tháng 1/2024.

"Rất cần Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ cho ý kiến quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Chính phủ để xuất những vấn đề cần thiết Quốc hội thấy cần thiết thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì Quốc hội sẽ xem xét quyết định. Hiện đang báo cáo cấp có thẩm quyền và xem xét quyết định sau", ông Cường thông tin thêm.

Ngoài vấn đề đã thống nhất các phương án chỉnh sửa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phạm Thị Hồng Yến cho hay, vẫn còn tồn tại 1 số nội dung lớn cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách, thực hiện rà soát toàn thể dự thảo luật, dự thảo văn bản hướng dẫn.

Cụ thể, các phương án cần tiếp tục nghiên cứu, thiết kế để tối ưu, bao gồm thực hiện nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở kinh doanh thương mại dịch vụ.

Mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận quyền sử dụng thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Đề xuất có thêm kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu tháng 1/2024 - 2

Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (Ảnh: Quốc hội).

Vấn đề quản lý khai thác quỹ đất; các trường hợp áp dụng phương pháp định giá đất cũng như sử dụng đất quốc phòng an ninh kết hợp kinh tế; trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản.

Theo bà Yến, mục tiêu của việc lùi thời gian thông qua luật là để đảm bảo chất lượng, tránh vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo tốt nhất, quyền, lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), do tính chất đặc biệt quan trọng và phức tạp của 2 dự án Luật này, Quốc hội đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến rất xác đáng, đồng thời đã cân nhắc thận trọng nhiều mặt và quyết định xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, bảo đảm chất lượng và tính khả thi của các luật này sau khi được ban hành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất có thêm kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu tháng 1/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO