Đề xuất 4 bãi gửi xe cao tầng lắp ghép ở TPHCM

Tâm Linh| 20/07/2023 11:42

Trong tháng 7, Sở GTVT TPHCM sẽ rà soát 4 vị trí khu đất do sở đề xuất lắp đặt nhà gửi xe công cộng cao tầng tại quận 1 và 5.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM rà soát 4 vị trí tại: trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Tổng diện tích các khu đất làm bãi gửi xe công cộng trên dự kiến hơn 1.500m2, có sức chứa khoảng 350 ô tô (9 chỗ trở xuống) ở 4 vị trí, riêng khu đất trong bến xe buýt Chợ Lớn có nhà giữ 200 xe máy.

Trong đó, 2 vị trí ở quận 1 hiện đã được tổ chức giữ xe có thu phí, tuy nhiên diện tích hiện hữu ngày càng không đáp ứng đủ nhu cầu phương tiện.

Đề xuất trên nằm trong các hạng mục giao thông của TPHCM được gỡ vướng sau khi Nghị quyết 98 được thông qua, giải quyết nhu cầu về dừng, đỗ xe, cho phép thành phố xây dựng các bãi giữ xe công cộng có thời hạn trên đất do nhà nước quản lý.

Trước đây năm 2017, một số nhà đầu tư từng đề nghị sử dụng các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TPHCM để làm các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép.

Đề xuất 4 bãi gửi xe cao tầng lắp ghép ở TPHCM - 1

Hiện TPHCM có một bãi giữ xe lắp ghép cao 7 tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất, với sức chứa khoảng 3.000 xe máy và hơn 1.700 ô tô (Ảnh: Ip Thiên).

Theo Sở GTVT, hiện có 2 công nghệ bãi giữ xe lắp ghép thông minh là tự động và bán tự động. Sở cũng chỉ ra so sánh ưu điểm và hạn chế của mỗi hình thức để lựa chọn phương án phù hợp.

Hình thức bãi xe lắp ghép bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, quản lý không phức tạp, có thể sản xuất và thi công trong nước, thời gian thi công ngắn, thời gian thu hồi vốn nhanh, phí bảo trì thấp... hơn tự động. Còn hình thức tự động có ưu điểm là thời gian vận hành (nhận, trả xe) nhanh.

Khi có bãi giữ xe thông minh, người gửi xe chỉ việc thao tác qua bảng điều khiển điện tử hoặc qua ứng dụng trên điện thoại di động, hệ thống sẽ tự vận hành nhận và giao xe tại một vị trí, lái xe không cần di chuyển nhiều.

Hơn 13 năm trước, TPHCM có tính toán quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở quận 1 nhưng đến nay chưa dự án nào được triển khai, gồm: sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, sân bóng công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. Bãi đậu xe ngầm sẽ kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng.

Tuy nhiên, việc làm bãi xe ngầm có chi phí cao, nếu dùng vốn ngân sách sẽ khó kêu gọi tư nhân đầu tư, thời gian triển khai kéo dài.

Hiện Việt Nam có số lượng bãi để xe cao tầng chưa nhiều, tập trung ở các đô thị lớn. Trong đó:

Hà Nội có 4 bãi giữ ô tô lắp ghép tọa lạc trên đường Nguyễn Công Trứ (30 chỗ), đường Trần Nhật Duật (91 chỗ), đường Lê Văn Lương (100 chỗ), đường Nguyễn Công Hoan (221 chỗ).

Đà Nẵng có bãi giữ ô tô lắp ghép trên đường Phan Châu Trinh (TP Đà Nẵng) có sức chứa 50 chỗ.

TPHCM có 2 nhà gửi xe cao tầng ở đường Võ Văn Kiệt (quận 1) chứa được 450 ô tô và hơn 3.900 xe máy, nhà xe cao tầng đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú) chứa 1.500 ôtô. Ngoài ra, nhà xe 7 tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất chứa khoảng 3.000 xe máy và hơn 1.700 ô tô.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất 4 bãi gửi xe cao tầng lắp ghép ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO