Để sống sót qua mùa đông, loài vật này làm điều chưa từng có tiền lệ

Minh Khôi| 14/01/2023 07:19

Khi các nguồn lương thực khác bị hạn chế, khỉ tuyết bắt đầu săn cá nhiều hơn, và đây rốt cuộc trở thành nguồn thức ăn chính của chúng.

Khỉ tuyết bắt cá ăn để sống sót qua mùa đông lạnh giá (Video: NHK).

Sống tại vùng Kamikochi thuộc dãy núi Alps của Nhật Bản, khỉ tuyết (macaca fuscata) Nhật Bản đã phải tiến hóa để thích nghi với một trong những môi trường lạnh giá và khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Bằng cách theo dõi một đàn khỉ tuyết dọc theo bờ sông Azusa từ tháng 1 đến tháng 3/2022, các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện thấy chúng đã tiêu thụ cá nhiều hơn gấp 14 lần. Họ cũng lần đầu tiên ghi lại được video về một loài khỉ đang thực hiện động tác bắt cá để ăn.

Đây là một sự việc bất ngờ, bởi thức ăn ưa thích của khỉ tuyết vốn dĩ là lá tre và một số loại cây thân gỗ nhỏ. Trước đây, khẩu phần ăn của chúng có bao gồm cá, nhưng với số lượng rất thấp.

Tuy nhiên giờ đây, những con khỉ này được phát hiện đã sử dụng nhiều cách khác nhau để tiếp cận nguồn thực phẩm dưới nước - chủ yếu là cá tại các con suối và vùng nước nông.

Để sống sót qua mùa đông, loài vật này làm điều chưa từng có tiền lệ - 1

Thức ăn ưa thích của khỉ tuyết vốn dĩ là lá tre và một số loại cây thân gỗ nhỏ (Ảnh trích từ clip).

GS. Koji Tojo, tác giả của nghiên cứu mô tả rằng những con khỉ có thể đã đuổi theo đàn cá từ vùng nước sâu tới vùng nước nông, rồi sau đó bắt từng con cá lên bằng tay không để ăn thịt.

Hiện vẫn chưa rõ rằng bầy khỉ đã học được cách săn cá từ đâu. Một số giả thuyết cho rằng chúng đã bước đầu thích nghi với hành vi bắt côn trùng sống dưới nước để làm thức ăn. Cũng không loại trừ khả năng hành vi bắt cá lần đầu tiên xảy ra một cách hoàn toàn tình cờ, báo cáo cho biết.

Dù bằng cách nào, dần theo thời gian, khi các nguồn lương thực khác bị hạn chế, khỉ tuyết bắt đầu săn cá nhiều hơn, và đây rốt cuộc trở thành nguồn thức ăn chính của chúng.

Đối với các nhà nghiên cứu, bước tiếp theo sẽ là điều tra xem liệu hành vi này có mang tính di truyền, hoặc có phải là một loại văn hóa mới - thứ có thể được lan truyền theo nhóm hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Để sống sót qua mùa đông, loài vật này làm điều chưa từng có tiền lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO