Đề nghị cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh

Thùy Linh - Phạm Đông| 02/11/2023 13:59

Bệnh viện tuyến trung ương cử bác sĩ, nhóm bác sĩ về bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện hỗ trợ khám, chữa bệnh cũng như hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn hoặc khám, chữa bệnh từ xa đang rất hiệu quả.

Đề nghị cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh
Đại biểu Quốc hội đánh giá cao hiệu quả của việc bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh cho nhân dân. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Đề nghị y tế tuyến trên về hỗ trợ chuyên môn cho y tế địa phương

Những năm qua, thông qua các đề án như Đề án 1816; Đề án Bệnh viện vệ tinh..., các cơ sở y tế tuyến dưới đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, từ đó, không ít người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Hiệu quả của các chương trình này tiếp tục được các đại biểu Quốc hội quan tâm, đề cập.

Phát biểu thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, đại biểu Lý Thị Lan - đoàn ĐBQH Hà Giang - cho biết: Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày một tăng cao nhưng chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc, phục vụ người bệnh tại một số cơ sở y tế ở địa phương vùng cao vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

"Thời gian qua, các bệnh viện ở tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với các địa phương cử bác sĩ, nhóm bác sĩ về bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện hỗ trợ khám, chữa bệnh cũng như hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn hoặc thực hiện khám, chữa bệnh từ xa, điều này đã và đang triển khai thực hiện rất hiệu quả" - đại biểu nói.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế cần đẩy nhanh đề án khám, chữa bệnh từ xa hoặc thực hiện liên kết khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện tuyến trung ương với các bệnh viện tuyến tỉnh để hỗ trợ và giải quyết khó khăn cho ngành y tế của các địa phương vùng cao, vùng khó khăn.

 Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang kiến nghị tiếp tục cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh. Ảnh: Văn phòng Quốc hội
Đại biểu Lý Thị Lan - đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang kiến nghị tiếp tục cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Công tác khám chữa bệnh gặp khó khăn do vướng mắc thanh toán bảo hiểm y tế

Cũng đưa ra ý kiến thảo luận về vấn đề y tế, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương - đoàn ĐBQH Quảng Ngãi - cho biết về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, qua các năm, chỉ tiêu về tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đều đạt kế hoạch.

"Tuy nhiên công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế còn khó khăn, do vướng việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế" - đại biểu nói.

Theo Nghị định số 146 năm 2018 của Chính phủ, Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh theo báo cáo quyết toán năm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được thẩm định nhưng không vượt quá tổng mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Do đó, chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không được thanh toán đầy đủ theo số thực tế dẫn đến tình hình hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, thiếu kinh phí chi trả cho nhà cung cấp thuốc, chậm bổ sung vật tư y tếmới làm cho người bệnh bị thiệt thòi, thiếu thuốc bảo hiểm y tế, một số dịch vụ y tế phải thực hiện bên ngoài, ảnh hưởng tâm lý của các bác sĩ đến hoạt động chuyên môn.

Vấn đề này trước đây các đại biểu đã kiến nghị và để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 144 năm 2022.

Theo đó cho phép quyết toán thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế theo báo cáo quyết toán năm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh năm 2021, cử tri rất ghi nhận sự quan tâm của Chính phủ.

"Tuy nhiên đối với các năm 2019, 2020, 2022 chưa có văn bản giải quyết vẫn tồn đọng chi trả các khoản thanh toán năm, đối với Quảng Ngãi là 88,89 tỉ đồng" - đại biểu nói.Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, giải quyết sửa đổi, bổ sung Nghị định 146 thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo mốc thực thanh, thực chi để giải quyết vướng mắc trên, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thu hút người dân tham gia đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Bài liên quan
  • Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ cách phòng ngừa bệnh sỏi thận ở nam giới đơn giản, hiệu quả
    Sỏi thận ở nam giới là một bệnh khá phổ biến, thường gặp ở nam giới tại các nước có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm như Việt Nam. Bệnh thường hình thành do hiện tượng lắng đọng tinh thể ở hệ tiết niệu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của cơ thể. Nếu không được tiến hành điều trị kịp thời, sỏi thận sẽ phát triển to dần và có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO