Đẩy mạnh ứng dụng GenAI cho ngành công nghệ ô tô và bán dẫn

Định Phạm (tổng hợp)| 19/07/2024 13:14

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh - GenAI như được chú trọng nhiều hơn sau những nỗ lực ứng dụng vào ngành công nghệ ô tô và bán dẫn, mở ra cơ hội tốt hơn không chỉ cho việc phát triển, mà còn cả bài toán bền vững lâu dài.

Ồ ạt phát triển GenAI hữu ích tại Việt Nam và thế giới

Thông tin từ khảo sát của Deloitte, các nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang áp dụng GenAI nhanh hơn so với các nước tiên tiến, chủ yếu nhờ vào đội ngũ nhân lực trẻ.

Đáng lưu ý, các nền kinh tế đang phát triển ở APAC đang dẫn đầu về việc áp dụng GenAI với tỷ lệ cao hơn khoảng 30% so với các nền kinh tế phát triển.

Theo ông Nguyễn Kim Anh - Giám đốc sản phẩm VinBigdata, để phát triển công nghệ GenAI, đội ngũ công ty đã nghiên cứu và thử nghiệm rất nhiều các phương án khác nhau nhằm cải thiện hiệu năng, tốc độ tính toán và tiết kiệm chi phí hạ tầng.

"Hướng đi này đã giúp VinBigdata tạo nên kỳ tích khi làm chủ hoàn toàn được GenAI từ tầng lõi sâu nhất chỉ trong 9 tháng kể từ sau “cú nổ ChatGPT” toàn cầu, rút ngắn thời gian rất nhiều so với các “ông lớn” khác trên thế giới", ông Nguyễn Kim Anh cho biết thêm.

day-manh-ung-dung-genai-cho-nganh-cong-nghe-o-to-va-ban-dan-1.jpg
Việc ứng dụng GenAI vào ô tô điện mang nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Ảnh: Đức Hoàng.

Với Bosch, việc tiên phong phát triển các giải pháp di động tương lai thông qua nghiên cứu tiên về tự động hóa, điện tử hóa, điện khí hóa và tính bền vững bên cạnh công nghệ AI đã và đang giúp công ty mở rộng hơn nữa việc phát triển tại thị trường.

Thông qua Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Ô tô, cùng với việc hỗ trợ phát triển công nghệ cho hai nhà máy sản xuất của Bosch tại Việt Nam và Thái Lan, những bước tiến khi ứng dụng công nghệ mới như vượt bậc hơn cho các thị trường châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Tại Nhật, hãng viễn thông Nhật Bản Softbank vừa thông báo sẽ đầu tư 3,7 tỷ yen (23,5 triệu USD) vào Avatar In - một công ty khởi nghiệp phát triển robot liên kết với Tập đoàn ANA cho lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, SoftBank sẽ xem xét cung cấp cho Avatar In những mô hình ngôn ngữ lớn, nền tảng của GenAI bên cạnh hỗ trợ phát triển công nghệ AI tiên tiến để ứng dụng mạnh mẽ trong hệ sinh thái toàn ngành.

day-manh-ung-dung-genai-cho-nganh-cong-nghe-o-to-va-ban-dan-2.jpg
Việc ứng dụng công nghệ AI vào bán dẫn giúp người dùng tiết kiệm nhiều hơn cho các thiết bị trợ giúp cá nhân. Ảnh: Internet.

Việc tham gia phát triển mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên cũng đã được FPT Software khởi động sớm thông qua sự hợp tác giữa các thành viên của Liên minh AI thế giới gồm AITOMATIC, Tokyo Electron (TEL) cho dự án SemiKong ứng dụng vào ngành bán dẫn.

Việc thúc đẩy áp dụng các tiến bộ của công nghệ Al vào những ngành quan trọng như sản xuất chất bán dẫn của dự án SemiKong được kỳ vọng có thể góp phần làm hạ giá thành sản xuất chất bán dẫn, từ đó giúp người tiêu dùng hưởng lợi qua việc giảm chi phí mua điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thiết bị gia đình thông minh trong những năm tới.

Thị trường tỷ đô cho việc khai thác giá trị từ GenAI mang lại


Thông tin từ báo cáo mới nhất của McKinsey ước tính, GenAI sẽ giúp tạo thêm giá trị tương đương từ 2,6 ngàn tỷ USD đến 4,4 ngàn tỷ USD hàng năm đối với 63 ngành và lĩnh vực mà đơn vị này nghiên cứu. Trong lĩnh vực ngân hàng, GenAI có thể mang lại giá trị mới tới 340 tỷ USD so với AI truyền thống.

day-manh-ung-dung-genai-cho-nganh-cong-nghe-o-to-va-ban-dan.jpg
GenAI phát triển góp phần vào thị trường cho các công nghệ công nghệ, khởi nghiệp lẫn nhân sự làm việc trong ngành. Ảnh: Vân Anh.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc AI của FPT Software, việc tham gia vào dự án SemiKong không chỉ được kỳ vọng tối ưu hóa các quy trình và công nghệ chế tạo chất bán dẫn, mà còn giúp các thành viên khai thác tiềm năng của ngành công nghiệp trị giá 500 tỷ USD này trong 5 năm tới.

Với VinBigdata, thị trường cũng đang rất tiềm năng khi GenAI hiện đã được triển khai trên các dòng xe VinFast, song song hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ trong việc đưa công nghệ này đến gần hơn với người dân. Điều này từng bước giúp GenAI phổ thông hơn với người dùng trong tương lai gần.

Về mức đầu tư khởi nghiệp, theo Deloitte, ​​con số dành cho GenAI tại APAC sẽ tăng 95,4% hằng năm trong giai đoạn từ nay đến 2027, đạt 26 tỷ USD.

Dữ liệu từ Dealroom cũng ghi nhận con số 18,8 tỷ USD được huy động trong 5 tháng đầu năm 2024, mở ra cơ hội tốt hơn cho công ty công nghệ, giới khởi nghiệp và các nhân sự làm việc trong ngành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng GenAI cho ngành công nghệ ô tô và bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO