Đau đầu việc trẻ em 'lách luật' để tiếp cận mọi nội dung trên TikTok

Tổng hợp| 23/02/2024 19:00

TikTok vẫn chưa có giải pháp ngăn cản trẻ em gian lận tuổi xem các nội dung không phù hợp trên nền tảng này.

Dù mỗi video trên TikTok chỉ kéo dài một vài chục giây, nhưng sự kết hợp của thông tin đa dạng, hình ảnh hấp dẫn và âm nhạc hấp dẫn đã biến nó thành ứng dụng được ưa chuộng hàng đầu toàn cầu. Nhưng bên cạnh đó, TikTok cũng chứa đựng nhiều nội dung thiếu lành mạnh, vô bổ, mang tính tiêu cực và không thích hợp cho thanh, thiếu niên và trẻ em.

Cai nghiện TikTok cho con trẻ cần giải pháp từ nhiều phía
Nguồn: internet

Ủy ban châu Âu (EC) lo ngại TikTok chưa thực hiện đủ biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không phù hợp, dễ dàng tạo tài khoản giả mạo tuổi để truy cập nội dung dành cho người lớn.

EC cáo buộc TikTok vi phạm Digital Services Act và đã mở cuộc điều tra để kiểm tra việc TikTok tuân thủ các quy định về bảo vệ trẻ em, minh bạch quảng cáo, khả năng truy xuất dữ liệu và quản lý rủi ro nghiện ứng dụng cũng như nội dung độc hại.

Trước đây, mạng X của Elon Musk cũng bị điều tra dưới góc độ khác liên quan đến tin giả. TikTok sẽ phải cung cấp thông tin và đối mặt với thẩm vấn cũng như kiểm tra tuân thủ DSA, và có thể phải áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn nếu EC phát hiện vi phạm, đối mặt với án phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.

EC đặc biệt quan ngại về việc TikTok không đánh giá đúng mức rủi ro về sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em, cũng như việc quản lý độ tuổi của người dùng.

Ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách mảng thị trường nội địa của Liên minh châu Âu (EU), cho biết việc bảo vệ trẻ em là “ưu tiên thực thi hàng đầu” của Đạo luật DSA. Cuộc điều tra về sự an toàn của trẻ em trên TikTok bao gồm xác minh độ tuổi và cài đặt quyền riêng tư mặc định được sử dụng cho tài khoản của trẻ em.

Ông Breton cho biết: “Là một nền tảng tiếp cận hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên, TikTok phải tuân thủ đầy đủ DSA và có vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên trực tuyến. Hôm nay chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục pháp lý chính thức này để đảm bảo rằng hành động tương xứng được thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên châu Âu. Chúng ta phải nỗ lực hết sức để bảo vệ con cái mình”.

Tháng 4 năm ngoái, cơ quan giám sát dữ liệu Ireland đã phạt TikTok 345 triệu euro (295 triệu bảng) vì vi phạm luật dữ liệu của EU trong việc xử lý tài khoản của trẻ em. Trong cùng tháng 4, Vương quốc Anh đã phạt TikTok 12,7 triệu bảng vì xử lý trái phép dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi - độ tuổi không được phép sử dụng TikTok.

Các công ty vi phạm DSA phải đối mặt với nguy cơ bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của họ. TikTok thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance.

TikTok cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia và cơ quan hữu trách để giữ an toàn cho thanh thiếu niên trên nền tảng của mình và họ mong muốn được giải thích chi tiết công việc này với EC.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đau đầu việc trẻ em 'lách luật' để tiếp cận mọi nội dung trên TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO