Đất nền ven đô rục rịch giao dịch sau ‘cởi trói’ phân lô, tách thửa

26/05/2023 11:00

Thị trường đất nền ghi nhận sự quan tâm của nhà đầu tư, túc tắc có giao dịch. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định, khó có thể xảy ra “nóng” hay “sốt” như trước đây.

Thị trường “rục rịch” có giao dịch

Sau một tháng “cởi trói” phân lô, tách thửa, đất nền ven Hà Nội bắt đầu có khách hàng quan tâm, tìm mua.

Anh Nguyễn Dũng (một môi giới chuyên mảng đất nền, đất thổ cư) cho hay, trong 2-3 tuần gần đây, có khách bắt đầu đi xem, tìm mua đất. Trong đó, hầu hết khách chỉ quan tâm đến những mảnh đất sẵn sổ đỏ, pháp lý rõ ràng và tầm tiền 1 - 1,5 tỷ đồng.

Anh Dũng cho hay, anh vừa chốt được giao dịch mảnh đất 69m2 với giá hơn 820 triệu đồng ở Thạch Thất cho khách hàng.

dau-gia-dat-289.jpg
Hà Nội được phân lô, tách thửa trở lại, chuyên gia nhận định khó xảy ra chuyện "nóng sốt" ở phân khúc đất nền. (Ảnh: N.Lê)

Đất nền ven Hà Nội liệu có “nóng sốt” sau khi được phân lô, tách thửa trở lại?

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) đánh giá, thông tin Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa trở lại sẽ có tác động tích cực cho thị trường. Dù chưa mạnh mẽ nhưng sẽ là “cú huých” cho thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền.

“Bất động sản đang “ốm yếu” không nên tạo rào cản cho thị trường thêm khó khăn. Khi được phân lô tách thửa với diện tích nhỏ sẽ phù hợp với nhu cầu số đông những người có nhu cầu ở thực.

Từ đó, việc kinh doanh bất động sản cũng có tác động tích cực hơn. Nhất là khi được tách thửa, thị trường sẽ có giao dịch, Nhà nước cũng thu được tiền thuế chuyển nhượng”, ông Toản cho hay.

Cũng theo vị này, những khu vực như Từ Liêm, Hà Đông, Đông Anh, Mê Linh… đất trong dân rất nhiều nên khi được tách thửa sẽ tạo thêm nguồn cung tốt cho thị trường.

Khó “nóng”, “sốt”

Cũng đánh giá hiệu ứng tác động tích cực đến thị trường bất động sản từ ngày Hà Nội được phân lô, tách thửa trở lại, chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho hay, thị trường vùng ven đã có giao dịch trở lại.

“So với thời điểm trước Tết Nguyên đán, thị trường đã bắt đầu có sự quan tâm của nhà đầu tư, có giao dịch nhất định. Cơ bản tập trung ở những khu vực đông dân cư, có nhu cầu ở thực. Những khu vực phục vụ nhu cầu đầu tư dài hạn theo hướng phát triển đô thị như Láng Hòa Lạc…

Việc phân lô, tách thửa cũng giúp cho thị trường hồi phục ở góc độ hướng đến người tiêu dùng thực, tạo giá trị phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Đồng thời, cũng là động lực, tác động chung đến thị trường bất động sản hồi phục lại”, ông Chung nói.

Trong bối cảnh nguồn cung yếu khi các sản phẩm của chủ đầu tư hiện gần như rất khó để ra hàng, ông Chung cho rằng, việc phân lô, tách thửa sẽ tạo thêm các nguồn hàng cho thị trường. Khi thị trường có nhiều sản phẩm hơn, ắt sẽ có giao dịch.

Nói về giá đất nền, ông Chung cho biết, thực tế giá thị trường vẫn đang giảm so với thời đỉnh điểm, giảm khoảng 15 - 20%, có khu vực 30%.

"Đây là thời điểm cung – cầu thật có cơ hội tìm được sản phẩm tốt, thời cơ mua để ở”, ông Chung đánh giá thêm.

Nhận định phân khúc đất nền từ nay đến cuối năm, ông Chung cho rằng, khó có thể xảy ra những câu chuyện “nóng” hay “sốt” như trước đây.

Còn ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Kinh doanh khu vực miền Bắc của Batdongsan.com.vn đánh giá, việc cho phép tách thửa trở lại sẽ là một "tia sáng nhỏ” cho thị trường đất nền Hà Nội.

Theo ông Hảo, để thị trường đất nền phát triển bền vững hơn, cần trợ lực lớn hơn như đẩy mạnh dịch chuyển các trung tâm hành chính, khu công nghiệp, dự án, trường đại học ra ngoại thành Hà Nội.

Cùng với đó, đầu tư nhiều hơn cho các khu đô thị vệ tinh phía Tây như Hòa Lạc, Xuân Mai và phía bắc Sông Hồng như Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh…

Đặc biệt, ông Hảo cho rằng, thị trường cần các gói cho vay mua bất động sản với lãi suất phù hợp hơn.

“Lãi suất cho vay dưới 10% thay vì trung bình 11% - 13%. Đồng thời, ưu tiên việc cho vay với những bất động sản được đưa vào sản xuất kinh doanh, tạo ra dòng tiền, hơn là các bất động sản đầu cơ”, ông Hảo nêu quan điểm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đất nền ven đô rục rịch giao dịch sau ‘cởi trói’ phân lô, tách thửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO