Đảo Sinh Tồn, dập dìu sóng biếc

Lim Dim| 20/11/2023 19:09

Nằm trên thềm san hô trong quần đảo Trường Sa, Sinh Tồn là một trong ba xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Đảo Sinh Tồn, view triệu đô
Đảo Sinh Tồn nằm phía Bắc quần đảo Trường Sa, trong vùng Biển Đông nên có 2 mùa gió rõ rệt với gió Đông Bắc, Tây Nam.
Gió mùa Đông Bắc mang cái lạnh của vùng Siberia và Trung Á xuống Xích đạo, di chuyển xuống Việt Nam gây thời tiết xấu, gió to, sóng mạnh, nhiệt độ xuống thấp.
Gió mùa Tây Nam từ Bắc Ấn Độ Dương qua vịnh Bengal thổi vào vùng Biển Đông. Khi vượt qua vùng biển xích đạo, khối không khí trở nên nóng ấm lên gây nên những đợt mưa lớn. Gió mùa Tây Nam có đặc tính mạnh, mang nhiều mưa, bão.
Hàng năm, vào cuối mùa gió Đông Bắc, đầu mùa gió Tây Nam khoảng tháng 4-tháng 5 dương lịch, biển lặng sóng, đó là lúc những hải trình công tác đặc biệt, thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI được quân chủng Hải quân thực hiện.
Đảo Sinh Tồn, view triệu đô
Binh minh ở đảo Sinh Tồn.
Là đảo đất tự nhiên, nằm trên thềm san hô trong quần đảo Trường Sa, Sinh Tồn là một trong ba xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.
Trên đảo, bên cạnh các đơn vị hải quân còn có các hộ dân sinh sống.
Ngoài các công trình quân sự còn có công trình dân sự, văn hóa như: trường tiểu học, nhà văn hóa, trạm xá, các trạm khí tượng thủy văn quốc gia và thế giới.
Xung quanh đảo được kè chắn sóng chắc chắn và một âu tàu tránh bão cho ngư dân.
Các chiến sỹ trên đảo Sinh Tồn tiếp nhận quà từ đất liềnCác chiến sỹ trên đảo Sinh Tồn tiếp nhận quà từ đất liềnCác chiến sỹ hải quân tránh nắng dưới tán lá
Thêm vào đó, đảo được đầu tư hệ thống điện gió, điện mặt trời và các bể ngầm chứa nước ngọt hứng được từ những cơn mưa.
Đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh, Đảo có ngôi chùa Sinh Tồn được xây dựng theo phong cách truyền thống một gian, hai chái với mái cong, đầu đao và những pho tượng chế tác công phu.
Các chiến sỹ và nhân dân trên đảo chào đón đoàn công tácNhững bạn nhỏ là cư trên đảo
Đảo Sinh Tồn, view triệu đô

Tiết mục văn nghệ kết hợp giữa các chiến sĩ hải quân và sinh viên trường đại học Văn hóa Hà Nội







Những tưởng với vị trí địa lý xa đất liền, khí hậu khắc nghiệt thì các công trình trên đảo xuống cấp, hư hỏng nhiều, nhưng khi bước chân lên đảo, nếu không đi cùng các chiến sĩ hải quân, mọi người sẽ ngỡ lạc vào một khu resort nào đó, từng hàng cây to, khỏe xanh mướt hiện diện khắp đảo, làn nước trong xanh với từng đàn cá tung tăng, nhởn nhơ, âu tàu như bể bơi vô cực 5 sao tuyệt đẹp ở những khu resort Caribe.
Hướng dẫn tàu trung chuyển vào cầu tàuChiến sỹ hải quân trên đảoTàu kiểm ngư 491 phía ngoài âu tầu
Đảo Sinh Tồn, view triệu đô

Làn nước xanh trong âu tàu.



Từng công trình trên đảo được quy hoạch rất khoa học, chỉn chu. Để phủ xanh được đảo là công sức của các chiến sĩ hải quân, nhân dân trên đảo chung tay cải tạo, kết hợp với đất trồng được chuyển ra từ những chuyến tàu tiếp tế.

Vườn rau được trồng trong nhà kínhMảnh vườn nhỏRau xanh

Cột mốc ở trung tâm đảoCâu chuyện của 2 thế hệ lính hải quânCổng chào của đảoHàng cây xanh mướt trên đảo
Nền đất ở đảo Sinh Tồn chủ yếu là cát và san hô phù hợp với loại cây nước lợ và cỏ dại… giờ đây đã có những hàng cây lớn che nắng, chống sóng biển, xen lẫn là những vườn rau xanh trồng khắp nơi trên đảo.
Với việc chăn nuôi được lợn, gà, người ở đảo Sinh Tồn đã tự túc được phần nào nguồn dinh dưỡng quý giá.

Tin ảnh: Lim Dim

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đảo Sinh Tồn, dập dìu sóng biếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO