Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng

24/07/2023 20:01

Đạo diễn, NSƯT Trần Lực xúc động, rơi nước mắt khi nói lời tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng trong tang lễ chiều 24/7.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 1

Chiều 24/7, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam cùng gia đình đã tổ chức tang lễ cho NSND Trần Bảng tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Ông qua đời sáng 19/7, hưởng thọ 97 tuổi.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 2

GS. NSND Trần Bảng sinh năm 1926, là Giám đốc đầu tiên của Nhà hát Chèo Trung ương (Nay là Nhà hát Chèo Việt Nam). Ông là người có những đóng góp lớn lao trong việc đào tạo nhiều thế hệ nghệ sĩ cho sân khấu Cách mạng và sân khấu chèo đương đại.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 3

Trong tang lễ chiều 24/7, đạo diễn, NSƯT Trần Lực đã không thể giấu được niềm xúc động khi nói lời tiễn biệt bố.

NSƯT Trần Lực chia sẻ: "Với chúng con, bố không bao giờ mất, bố tồn tại mãi mãi. Bố là bầu không khí mà mỗi lần hít thở, chúng con cảm nhận được bố. Bố ở trong chúng con, chúng con ở trong bố. Bởi vì cả cuộc đời bố đã dành tình yêu thương cho con cháu, truyền năng lượng sống cho chúng con, là thủ lĩnh tinh thần của gia đình mình.

Tạm biệt bố yêu! Tạm biệt những năm tháng đầy hạnh phúc của bố con mình, của gia đình mình. Chúng con yêu bố. Con xin lỗi bố. Bố cứ dặn con rằng ở đám tang chúng con không được khóc bởi vì bố đã sống cuộc đời thật viên mãn, bố rất hạnh phúc... Nhớ bố".

NSƯT Trần Lực nghẹn ngào, anh bật khóc khiến khán phòng như lặng đi và đông đảo bạn bè, đồng nghiệp đến đưa tiễn NSND Trần Bảng cũng không cầm được nước mắt (Video: H.H).

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 4

Tang lễ của GS. NSND Trần Bảng bắt đầu từ 13h30. Ngoài người thân, đông đảo đồng nghiệp, nghệ sĩ và khán giả lặng lẽ vào viếng, nhìn mặt ông lần cuối.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 5

NSƯT Lê Tuấn Cường - Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam đến tiễn đưa NSND Trần Bảng về nơi an nghỉ cuối cùng. Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh cho biết mình có nhiều kỷ niệm khi làm việc cùng NSND Trần Bảng.

Với anh, NSND Trần Bảng là người hoan hỉ, bao dung với các học trò. "NSND Trần Bảng tôn trọng sự sáng tạo của những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu. Ông giúp họ thăng hoa khi diễn xuất", NSƯT Lê Tuấn Cường nói.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 6

NSND Quốc Trượng - Giám đốc Nhà hát chèo Quân đội - bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của NSND Trần Bảng. Trong mắt ông, GS. NSND Trần Bảng là người thầy đáng kính, là bậc lão thành trong lĩnh vực sân khấu.

"Xin được chia buồn cùng tang quyến. Vĩnh biệt thầy, kính thầy suối vàng an giấc ngàn thu", NSND Quốc Trượng viết lời tiễn biệt "ông trùm chèo" Trần Bảng trong sổ tang.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 7

NSND Quốc Anh - Nguyên quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội - chia buồn cùng gia quyến. Trong ấn tượng của NSND Quốc Anh, NSND Trần Bảng là người nhẹ nhàng, thương học sinh, ông được thế hệ sau luôn kính trọng, yêu mến.

"Năm 1980, khi tôi bắt đầu học chèo, thầy là giáo viên chủ nhiệm của lớp. Thầy không khó tính, khi dạy thầy không minh họa kiểu "cầm tay chỉ việc" nhiều mà dùng lý luận để dạy chúng tôi", NSND Quốc Anh chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 8

NSND Tự Long - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo quân đội cùng đồng nghiệp đến tiễn biệt "ông trùm chèo" Trần Bảng. Tự Long là nghệ sĩ chèo có nhiều dấu ấn, anh từng chia sẻ, anh học được các thế hệ nghệ sĩ đi trước sự nghiêm chỉnh, bài bản khi làm nghề.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 9
Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 10
Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 11

Từ trái sang phải: NSND Trọng Trinh, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Xuân Bắc đến tiễn biệt NSND Trần Bảng.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 12

NSƯT Ngọc Thoa xúc động bên lĩnh cữu NSND Trần Bảng.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 13
Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 14
Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 15

Từ trái sang phải: NSND Nguyễn Hải, NSND Minh Hòa, nghệ sĩ Quốc Tuấn đến tiễn đưa NSND Trần Bảng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 16
Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 17

NSƯT Đỗ Kỷ (trái) và nghệ sĩ Nguyệt Hằng xúc động trong lễ viếng NSND Trần Bảng.

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 18

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thay mặt Ban lễ tang đọc điếu văn NSND Trần Bảng trong không khí trang nghiêm và vô cùng xúc động.

Điếu văn có đoạn: "GS. NSND Trần Bảng là người có những đóng góp lớn lao trong việc đào tạo nhiều thế hệ nghệ sĩ cho sân khấu cách mạng và sân khấu chèo đương đại.

Ông đã để lại cho các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam một tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần hiếu học, đức tính khiêm tốn, giản dị và nhất là lòng say mê đầy nhiệt huyết đối với nghệ thuật sân khấu chèo.

GS. NSNDTrần Bảng mất đi là một tổn thất to lớn cho sân khấu Việt Nam đương đại. Nhưng những cống hiến của ông sẽ đi vào lịch sử sân khấu Việt Nam nửa cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI như là một ngôi sao sáng, một nghệ sĩ tiêu biểu cho sân khấu cách mạng Việt Nam, cho sân khấu dân tộc Việt Nam".

Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng - 19

Lễ an táng sẽ diễn ra vào 11h ngày 25/7, tại nghĩa trang xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng - quê hương của NSND Trần Bảng.

Ảnh: Toàn Vũ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Trần Lực bật khóc tiễn biệt bố - NSND Trần Bảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO