Đạo diễn Titanic chỉ trích lỗi thiết kế gây ra vụ tai nạn tàu lặn

Đức Hiếu (Vietnam+)| 23/06/2023 18:08

Đạo diễn James Cameron cho rằng thiết kế của tàu lặn Titan là sai lầm, đồng thời chỉ trích CEO Ocean Gate, ông Stockton Rush, đã phớt lờ những cảnh báo trước đó, dẫn tới thảm họa này.

Dao dien Titanic chi trich loi thiet ke gay ra vu tai nan tau lan hinh anh 1Đạo diễn James Cameron lần đầu tiên phát biểu về vụ tai nạn tàu lặn Titan. (Nguồn: Shutterstock)

Đạo diễn nổi tiếng James Cameron đã lần đầu tiên chia sẻ suy nghĩ về vụ tai nạn tàu lặn Titan khi thực hiện chuyến tham quan xác tàu đắm Titanic - cùng tên với bộ phim đem lại cho ông giải Oscar danh giá.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News, đạo diễn Cameron - đồng thời cũng là một chuyên gia về tàu lặn - đã chỉ ra sự tương đồng giữa thảm kịch gần đây và vụ chìm tàu Titanic định mệnh vào năm 1912.

Ông nhận xét: "Tôi bất ngờ trước sự trùng lặp với thảm họa Titanic, khi mà thuyền trưởng đã nhiều lần được cảnh báo về những tảng băng trôi nhưng ông ta vẫn điều khiển tàu lao hết tốc lực trong một đêm không trăng và nhiều người đã mất mạng vì điều đó."

Cameron nhận xét: "Đó là một bi kịch rất giống nhau khi các cảnh báo không được lưu ý và diễn ra tại cùng một địa điểm."

Đây là lần đầu tiên đạo diễn Cameron công khai nói về vụ việc tai nạn thảm khốc của chiếc tàu lặn Titan.

Với kinh nghiệm về tàu lặn, Cameron cũng làm sáng tỏ thêm lo ngại của nhiều chuyên gia về sự an toàn của chuyến thám hiểm do Ocean Gate tổ chức.

Theo đạo diễn này, một số chuyên gia hàng đầu về tàu lặn thậm chí đã từng viết thư cảnh báo những gì Ocean Gate đang làm chỉ mang tính thử nghiệm, quá rủi ro để chở hành khách và hoạt động này cần phải có chứng nhận an toàn.

Ông Cameron cũng chỉ trích mạnh mẽ Stockton Rush, Giám đốc điều hành của Ocean Gate, người đã lái chiếc tàu lặn khi nó mất tích, vì chưa bao giờ chứng nhận mức độ an toàn cho chiếc tàu lặn du lịch Titan.

Ông Cameron lưu ý rằng ông Rush gọi chứng nhận an toàn là một trở ngại cho sự đổi mới.

“Tôi đồng ý về nguyên tắc,” ông Cameron nói. “Nhưng bạn không thể có lập trường đó khi đưa những khách hàng trả tiền vào chiếc tàu lặn của mình - khi bạn có những vị khách ngây thơ tin tưởng mình và những tuyên bố của mình” về độ an an toàn phương tiện.

Ông Cameron cũng gọi cái chết của 5 người trên tàu lặn Titan là sự kiện hy hữu mà chưa từng có bất kỳ ai tham gia vào hoạt động thám hiểm đại dương từng chứng kiến.

Ông nói: “Chưa bao giờ có trường hợp tử vong nào hay vụ nổ nào ở độ sâu như thế này.”

Một vụ nổ dưới biển sâu xảy ra khi áp lực nước khủng khiếp khiến một vật thể rỗng bị ép nát vào bên trong.

Ông Cameron cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nếu vật thể đó đủ lớn để chứa năm người, thì đó sẽ là một sự kiện cực kỳ khủng khiếp - giống như 10 vụ nổ thuốc nổ vậy.

Đạo diễn Cameron cho biết ngay từ đầu ông đã lo ngại về cấu tạo và hệ thống cảm biến thân tàu.

Dao dien Titanic chi trich loi thiet ke gay ra vu tai nan tau lan hinh anh 2Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của công ty tư nhân Ocean Gate - công ty chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Cameron, một điểm yếu trong thiết kế của tàu lặn Titan và có thể là một dấu hiệu cảnh báo đối với hành khách là việc Titan được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp sợi carbon.

Các vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không vũ trụ vì chúng có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với thép hoặc nhôm, nhưng mạnh và cứng hơn.

Ông Cameron cho biết vấn đề là vật liệu tổng hợp bằng sợi carbon “không có khả năng chống lại áp lực nén” - điều này xảy ra khi một tàu lặn đi xuống độ sâu lớn và phải đối mặt với áp lực nước tăng vọt.

Ông nói thêm Ocean Gate đã sử dụng các cảm biến trong thân tàu Titan để đánh giá tình trạng của thân tàu bằng composite sợi carbon.

Trong tài liệu quảng cáo, OceanGate đã chỉ ra các cảm biến là một tính năng sáng tạo để “theo dõi tình trạng thân tàu.”

Ngược lại, ông Cameron cho biết mạng lưới cảm biến trên thân tàu lặn là một giải pháp không thỏa đáng đối với một thiết kế mà ông coi là thiếu sót về bản chất: “Nó không giống kiểu đèn bật sáng khi xăng trong xe sắp hết. Điều này hoàn toàn khác."

Ông Cameron cũng bày tỏ thương tiếc đối với Paul-Henri Nargeolet, một phi công tàu lặn huyền thoại và là bạn thân của Cameron, người đã mất mạng trong sự cố tàu lặn Titan mà ông này gần như không có cơ hội xử lý.

Vụ nổ tàu lặn Titan của công ty Ocean Gate đã cướp đi sinh mạng của tất cả năm hành khách trên tàu, điều đã được chính công ty này xác nhận.

Vụ nổ kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush, cựu sỹ quan Hải quân Pháp Paul-Henri Nargeolet, tỷ phú người Anh Hamish Harding, doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood và cậu con trai nhỏ Suleman./.

Dao dien Titanic chi trich loi thiet ke gay ra vu tai nan tau lan hinh anh 3NTừ trái qua là các nạn nhân trong vụ tàu lặn Titan, gồm Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush, cựu sỹ quan Hải quân Pháp Paul-Henri Nargeolet, tỷ phú người Anh Hamish Harding, doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood và cậu con trai nhỏ Suleman (Nguồn: NPR)

Đức Hiếu (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Titanic chỉ trích lỗi thiết kế gây ra vụ tai nạn tàu lặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO