Đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc: Nghiêm khắc với con, rất chiều cháu nội

Phương Bảo| 02/07/2023 21:15

Đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải - con trai NSND Bùi Đình Hạc -chia sẻ rằng bố mình là người rất thân thiện, cởi mở. Ông luôn chân thành, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp và mọi người.

Chiều 2/7, thông tin NSND Bùi Đình Hạc qua đời khiến người thân, bạn bè vô cùng tiếc thương. Theo thông tin từ gia đình, nghệ sĩ qua đời lúc 18h30 ngày 1/7 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, sau thời gian bị tai biến mạch máu não và viêm phổi.

Đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc: Nghiêm khắc với con, rất chiều cháu nội - 1

NSND Bùi Đình Hạc và con trai Bùi Trung Hải (phía sau, áo trắng) khi làm phim "Hà Nội 12 ngày đêm" (Ảnh: Bùi Trung Hải cung cấp).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải - con trai NSND Bùi Đình Hạc - cho biết, bố anh bị ốm khoảng 5 năm nay. Ông chỉ đi lại trong nhà, đầu óc vẫn minh mẫn, nói chuyện bình thường với con cháu.

Đến ngày 30/6, ông thấy bị lạnh, vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô được các bác sĩ kết luận bị viêm phổi. Đến chiều 1/7, ông lại bất ngờ ra đi.

"Ông chỉ mệt và không nói được ngày cuối nhưng vẫn ăn uống bình thường. Ông rất khỏe nên không ai nghĩ ông lại ra đi nhanh như vậy", NSƯT Bùi Trung Hải tâm sự.

Con trai NSND Bùi Đình Hạc cho hay, trong gia đình, cha của anh sống rất tình cảm, luôn quan tâm đến con cháu. Trong công việc làm phim, ông là người say mê, kiên nhẫn và luôn mong muốn làm mọi cách để tác phẩm của mình được hoàn thiện, tạo được sự xúc động sâu sắc cho người xem.

Đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc: Nghiêm khắc với con, rất chiều cháu nội - 2

NSND Bùi Đình Hạc vừa qua đời chiều 1/7 (Ảnh: Bùi Trung Hải cung cấp).

"Ông rất thân thiện với con cái nhưng cũng khá nghiêm khắc. Ông luôn đòi hỏi sự trau dồi, tiến bộ của con cháu trong mọi mặt của cuộc sống. Ông sẵn sàng chỉ bảo, những gì chưa tốt hay chưa đúng thì ông luôn góp ý để chúng tôi tự thay đổi, tiến bộ.

Nhưng ông lại là người khá hiện đại. Kể cả việc tôi được nhận học bổng Fulbright của Chính phủ Mỹ để học đi học làm phim ở Los Angeles (Mỹ), ông rất mừng và động viên.

Ông hiểu khá rõ điện ảnh Mỹ và không bao giờ tự đóng khung trong một khuôn mẫu làm phim nào đó. Hai bố con từng cùng nhau làm phim Hà Nội 12 ngày đêm. Ông cũng đóng góp cho tác phẩm chung của 2 bố con", đạo diễn Bùi Trung Hải cho biết.

Anh Bùi Trung Hải kể thêm, NSND Bùi Đình Hạc luôn sẵn lòng giúp đỡ những đạo diễn trẻ của Việt Nam, sẵn sàng xem, góp ý tác phẩm của họ. Ngoài ra, ông là một trong những người ủng hộ những phương pháp làm phim mới.

Đạo diễn Trần Anh Hùng cũng là một trong những người mà ông giúp đỡ rất nhiều trong những bộ phim được quay ở Việt Nam. Khi NSND Bùi Đình Hạc quay phim Hà Nội 12 ngày đêm, Trần Anh Hùng cùng vợ từng đến thăm ông và đoàn làm phim ở bối cảnh quán cà phê Nhân.

Đạo diễn Bùi Trung Hải cho hay, bố anh cũng rất yêu và chiều các cháu. Ông luôn dành cho các cháu một tình cảm thiêng liêng, trìu mến.

"Ông hay nhắc cháu trai Trung Hưng (11 tuổi) phải ăn nhiều vì Trung Hưng lười ăn nên hơi gầy. Với cháu Trang Anh (14 tuổi), ông nhắc tham gia thêm các công việc ngoài xã hội vì Trang Anh hơi rụt rè. Năm nào sinh nhật, ông cũng có quà cho các cháu.

Các cháu sang nhà ông chơi thấy cái gì đẹp cũng xin. Nhiều khi có những đồ vật là kỷ niệm của ông khi đi dự liên hoan phim quốc tế, các cháu đòi, ông cũng cho. Có lúc các cháu làm hỏng đồ của ông nhưng ông không hề mắng", anh Hải kể lại.

NSND Bùi Đình Hạc sinh năm 1934 tại Phú Thọ, nhập ngũ năm 1949, từng học điện ảnh tại Liên Xô (cũ).

Ông bắt đầu công tác trong ngành điện ảnh từ 15/11/1953 tại ATK (An toàn khu) Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp và là một trong những nghệ sĩ đặt những viên gạch đầu tiên cho nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Từ năm 1957 đến nay, ông là đạo diễn phim truyện và phim tài liệu, là "cha đẻ" của các tác phẩm: Nguyễn Văn Trỗi (1966), Đường về quê mẹ (1971), Hoa thiên lý (1973), Hà Nội 12 ngày đêm (2002)…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc: Nghiêm khắc với con, rất chiều cháu nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO