Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023: Không có chiến thắng tuyệt đối

AN NGUYÊN| 20/02/2024 09:47

Vượt qua nhiều ứng viên, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức được xướng tên với danh hiệu Quả bóng vàng nam Việt Nam 2023.

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023: Không có chiến thắng tuyệt đối
Quả bóng bạc Tuấn Hải, Quả bóng vàng Hoàng Đức và Quả bóng đồng Đặng Văn Lâm (từ trái sang). Ảnh: Thanh Vũ

Thế cân bằng... bất đắc dĩ

Hãy bắt đầu bằng những câu chuyện bên lề của Quả bóng vàng Việt Nam 2023. Thông tin cầu thủ này, cầu thủ kia "thắng" danh hiệu liên tục được truyền miệng. Bên nào cũng có cơ sở để bảo vệ nguồn tin của mình. Hoàng Đức và Tuấn Hải là hai cầu thủ "chạy đua" trực tiếp và không ai vượt trội hơn người còn lại.

Đó chính là thế cân bằng "bất đắc dĩ" của bộ đôi này. Trong mùa giải 2023, về mặt tập thể, câu lạc bộ Hà Nội hay Thể Công Viettel đều không có danh hiệu nào. Ở bình diện đội tuyển quốc gia, Hoàng Đức đánh mất vị trí chính thức, còn Tuấn Hải phải đến Asian Cup 2023 mới để lại dấu ấn bằng bàn thắng vào lưới Nhật Bản.

Sự khác biệt mà Tuấn Hải mang đến là màn trình diễn giàu cảm xúc ở AFC Champions League 2023-2024. Nhưng, biết sao đây khi bản thống kê thành tích của ứng viên Tuấn Hải lại không xuất hiện chi tiết này. Dựa trên những phép so sánh cơ bản, Tuấn Hải và Hoàng Đức chưa có gì vượt trội trước đối thủ của mình.

Khi không có một hệ quy chiếu chuẩn hoặc không ai "vượt xa" trên đường đua, những lá phiếu và điểm số càng trở nên may rủi hơn. Thậm chí, chuyện có sự cảm tính khi bầu chọn Quả bóng vàng không phải hiếm trên thế giới, chứ chưa nói tới ở Việt Nam.

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023 là động lực để Hoàng Đức tìm lại phong độ đỉnh cao. Ảnh: Thanh Vũ
Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023 là động lực để Hoàng Đức tìm lại phong độ đỉnh cao. Ảnh: Thanh Vũ

Không phải chiến thắng tuyệt đối

Câu chuyện của Quả bóng vàng Việt Nam 2023 có nét tương đồng với mùa giải trước đó. Tiến Linh thi đấu mờ nhạt tại V.League nhưng ghi 6 bàn ở AFF Cup. Dù vậy, tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước Thái Lan ở chung kết.

Văn Quyết không thể hiện được nhiều điều ở tuyển Việt Nam nhưng toả sáng rực rỡ tại V.League. Tiền đạo sinh năm 1991 gồng gánh câu lạc bộ Hà Nội và giúp đội bóng này lên ngôi vô địch giải đấu. Nhưng khi Văn Quyết nhận Quả bóng vàng, người ta nói anh không xứng đáng.

Quay trở lại với buổi lễ tối 19.2, khi Hoàng Đức hay Tuấn Hải đều không có danh hiệu cùng câu lạc bộ, không có đóng góp lớn cho đội tuyển quốc gia, dù ai giành được Quả bóng vàng thì tranh cãi chắc chắn sẽ nổ ra.

Đừng vì những luận điểm này mà hạ thấp tài năng của Nguyễn Hoàng Đức. Anh vẫn là tiền vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Hoàng Đức hoàn toàn xứng đáng với sự ghi nhận của ban tổ chức giải.

Nhưng người hâm mộ có quyền đặt câu hỏi rằng tại sao không phải Tuấn Hải chiến thắng. Tuấn Hải có gì thua Hoàng Đức mà phải nhận Quả bóng bạc? Câu hỏi này rất phổ biến trên các trang về bóng đá trên mạng xã hội.

Ngay cả các nhà chuyên môn, các huấn luyện viên trưởng của các câu lạc bộ tại V.League vẫn có độ chênh lớn trong lá phiếu cho Quả bóng vàng.

Chẳng hạn, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm có thể ủng hộ Tuấn Hải, nhưng ông Thạch Bảo Khanh, ông Trương Việt Hoàng hay Velizar Popov lại nghĩ khác.

"Chiến thắng không tuyệt đối" là cụm từ để mô tả tình huống mà Nguyễn Hoàng Đức đang gặp phải. Với Phạm Tuấn Hải, anh nở một nụ cười và hiểu rằng mình vẫn "có lý do" để là người về sau.

Hay là ban tổ chức có thể công khai điểm số của cả hai? Xa hơn nữa, hay là công bố phiếu bầu của những người có quyền "cầm cân nảy mực"?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023: Không có chiến thắng tuyệt đối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO