Đánh bại Man City, Man Utd vô địch FA Cup

25/05/2024 23:07

Man Utd gây bất ngờ lớn khi đánh bại Man City trong trận chung kết FA Cup với tỷ số 2-1.

Man Utd không được đánh giá cao trước khi bước vào trận chung kết FA Cup 2023/24 gặp Man City. Tuy nhiên, đội bóng của huấn luyện viên Erik ten Hag tạo ra bất ngờ lớn trên sân vận động Wembley.

HLV Erik Ten Hag mất Casemiro ngay trước giờ bóng lăn và quyết định sử dụng cặp trung vệ Raphael Varane  cùng Lisandro Martinez. Đây là lần đầu tiên trung vệ người Pháp được đá chính từ trận thua 3-4 trước Chelsea ngày 4/4.

Hai cái tên quen mặt với CĐV “Quỷ đỏ” là Alejandro Garnacho và Kobbie Mainoo tiếp tục có mặt trong đội hình xuất phát. Man Utd là đội bóng đầu tiên kể từ Millwall năm 2004, cho 2 cầu thủ tuổi teen đá chính ngay từ đầu trong trận chung kết FA Cup: Garnacho (19 tuổi 36 ngày) và Mainoo (19 tuổi 329 ngày).

Man City chơi quá tệ, trong khi Man Utd có trận đấu hay nhất mùa giải. (Ảnh: Reuters)
Man City chơi quá tệ, trong khi Man Utd có trận đấu hay nhất mùa giải. (Ảnh: Reuters)

Không phụ lòng HLV Erik Ten Hag, 2 sao mai của Man Utd đã thi đấu hiệp 1 đầy năng lượng. Man Utd cầm ít bóng hơn, chủ yếu tấn công bằng những đường bóng dài hoặc những nỗ lực dứt điểm từ xa. Garnacho sớm thử tài Ortega ngay phút thứ 9 bằng cú sút ngoài vòng cấm nhưng không làm khó được thủ môn người Đức.

Trong hiệp 1, Man City xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1. Cách tấn công của Pep Guardiola vẫn vậy: Đẩy Kyle Walker và Gvardiol lên cao, tận dụng quân số áp đảo ở hàng tiền vệ, kéo giãn hàng thủ Man Utd rồi bất ngờ đưa bóng xuống đáy biên.

Trong nửa giờ đầu tiên, Phil Foden có 2 lần thoát xuống theo kịch bản này trước khi tung đường tạt cắt mặt khung thành. Chỉ tiếc là Erling Haaland – đích đến của cả 2 đường chuyền – đều không tận dụng được cơ hội.

Nhưng khi còn chưa tận dụng được cơ hội của mình, Man City đã phải trả giá rất đắt sau sai lầm của Josko Gvardiol. Hậu vệ người Croatia dường như chưa chạm mặt đất sau chức vô địch Ngoại hạng Anh. Gvardiol đánh đầu về ngớ ngẩn khiến Ortega bó tay, tạo điều kiện cho Garnacho băng xuống dứt điểm mở tỉ số trận đấu ở phút 29.

Chỉ 10 phút sau, Kobbie Mainoo khiến cầu trường Wembley nổ tung với pha dứt điểm lạnh lùng đánh bại Ortega. Rashford có đường chuyền điểm 10 cho Garnacho thoát xuống bên cánh phải. Tuyển thủ Argentina trả ngược lại cho Bruno Fernandes, trước khi đội trưởng Man Utd tung đường chuyền quyết định cho Mainoo - cầu thủ trẻ thứ 2 trên sân - lập công.

Một pha tấn công như được lập trình của các học trò Erik Ten Hag, nhưng cũng phải kể tới sự hời hợt của Kyle Walker, một trong 2 cầu thủ tệ nhất trên sân hiệp 1 bên cạnh Gvardiol.

Sang hiệp 2, Pep Guardiola đưa Jeremy Doku vào sân thay cho Mateo Kovacic và Julian Alvarez thay De Bruyne. Man City trở về sơ đồ 4-1-4-1 như ở trận thắng West Ham vòng 38. Sự thay đổi này sớm đem về những tín hiệu khởi sắc cho ông thầy người Tây Ban Nha với hàng loạt cơ hội ngon ăn. Tuy nhiên, Erling Haaland lại dứt điểm dội xà ngang trong một tư thế thoải mái.

Trong hiệp 2, các cầu thủ Man Utd chỉ tung ra 2 cú dứt điểm trúng đích. Thời gian còn lại họ giành sự tập trung tối đa cho công tác phòng ngự. Tính tổ chức ở khoảng 1/3 sân nhà được các học trò Ten Hag duy trì, bóp nghẹt không gian dứt điểm của Man City

Thế nhưng, chỉ cần 1 sơ hở thôi và Man City đã tìm kiếm được bàn thắng gỡ hòa. Jeremy Doku – cầu thủ vào sân trong hiệp 2 – nỗ lực đột phá bên phía cánh trái, rồi tung cú sút vào góc gần đẹp mắt. Ý đồ dứt điểm tinh quái của Doku đã khiến Onana mất cảnh giác và không thể cản phá trái bóng.

Thời gian còn lại của trận đấu không đủ để giúp The Citizens tìm kiếm được bàn gỡ hòa, khi trước mắt là rừng cầu thủ Man Utd. Đội bóng của Erik Ten Hag trả thành công món nợ tại FA Cup năm ngoái và giành luôn tấm vé dự Europa League từ tay Chelsea với chiến thắng 2-1 tại Wembley.

Thành Lộc
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh bại Man City, Man Utd vô địch FA Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO