Đăng kiểm ô tô: Nơi thông thoáng, chỗ phải mắc võng chờ

27/12/2023 08:30

Tại Đồng Nai, nhiều chủ phương tiện phải mắc võng nằm chờ đến lượt đăng kiểm, trong khi các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, lượng xe đăng kiểm có tăng nhưng không quá tải.

Gần 10 ngày qua, ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai đều rơi vào cảnh quá tải. Nhiều chủ phương tiện phải đi từ sáng sớm, mắc võng chờ đến lượt kiểm định ô tô.

Nguyên nhân là do đến nay, địa phương này chỉ còn 4/6 trung tâm đăng kiểm với 10 dây chuyền kiểm định đang hoạt động gồm: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.01S (phường An Bình, TP Biên Hoà); 60.02S (TP Long Khánh); 60.05D (phường Phước Tân, TP Biên Hoà) và 60.06D (huyện Long Thành).

Trong khi tại Đồng Nai nhiều người mắc võng nằm chờ đến lượt đăng kiểm thì ở Bình Dương tình hình lại trái ngược hoàn toàn.

Theo ghi nhận ngày 26/12, tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Bình Dương chưa xảy ra tình trạng ùn ứ. Hầu hết các tài xế đều được giải quyết đăng kiểm ngay trong ngày.

Tại TP.HCM, một trong những địa phương được dự báo sẽ ùn tắc đăng kiểm trong những tháng cuối năm, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, dù lượng xe đi kiểm định những ngày qua có tăng lên nhưng chưa có dấu hiệu quá tải.

Ghi nhận lúc 16h ngày 26/12 tại trung tâm đăng kiểm 50.05V chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình), vẫn còn hơn 40 phương tiện đang lưu đậu bên trong khu vực bãi chờ. Phía trong khu vực kỹ thuật, các đăng kiểm viên tất bật với công việc.

Tương tự, tại trung tâm đăng kiểm 50.08D (quận 12), tình hình đăng kiểm không có dấu hiệu quá tải. Ông Nguyễn Tùng Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm này cho biết, hiện tại trung tâm hoạt động 3 dây chuyền với công suất tiếp nhận 160 xe/ngày.

“Tình hình đăng kiểm tại trung tâm vẫn ổn định, đảm bảo đủ công suất theo nhu cầu của người dân”, ông Chinh thông tin.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện tại TP có 18/19 trạm đăng kiểm đang hoạt động với gần 140 đăng kiểm viên làm việc tại 37/53 chuyền. Năng lực đáp ứng nhu cầu kiểm định khoảng 2380 xe/ngày và ghi nhận tình hình tại các trạm ổn định, không có dấu hiệu quá tải.

Điều này cũng diễn ra tương tự tại Hà Nội. Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm những ngày qua dù có đông hơn những tháng trước đây nhưng chưa xảy ra tình trạng quá tải.

dk tp hcm 1.jpeg
 Trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình) (Ảnh: Tuấn Kiệt) 

Đơn cử như Trung tâm 29.03V (Đống Đa, Hà Nội) lượng xe từ đầu tháng 12 đến kiểm định tăng lên nhưng với 2 dây chuyền đang hoạt động, đơn vị này vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Ông Trần Quốc Hoan, Giám đốc Trung tâm cho biết, hồi đầu tháng 6, lượng xe đến đông chỉ tập trung vào đầu giờ sáng và chiều. Tuy nhiên, sau đó trung tâm đã triển khai phát phiếu nên tình trạng này đã được cải thiện.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (huyện Hoài Đức, Hà Nội), dù lượng xe tăng lên nhưng “vẫn trong tầm kiểm soát”.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung bình mỗi ngày đơn vị kiểm định khoảng trên dưới 100 xe. Với 3 dây chuyền đang hoạt động cùng đủ nhân sự bố trí, hiện trung tâm mới chỉ hoạt động khoảng 80% công suất. Trung tâm vẫn nhận đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, mở hết công suất, do đó, để tiết kiệm thời gian, người dân có thể đặt lịch qua app TTDK”.

Người dân nên chủ động đi đăng kiểm sớm 

Lý giải tình trạng nơi ùn ứ, nơi thông thoáng, một cán bộ đăng kiểm cho biết, nguyên nhân do phân bố các trung tâm đăng kiểm không đồng đều. Trong khi lượng lớn đăng kiểm viên bị khởi tố (cả nước hơn 800 người) khiến nhiều dây chuyền không có nhân lực vận hành.

Căn cứ số liệu thống kê, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo Quý IV năm 2023 và Quý I năm 2024 khả năng một số địa phương có nguy cơ tái diễn ùn tắc phương tiện kiểm định.

Để chủ động phòng, tránh tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của xe trước khi đi kiểm định.

tram 2906d.jpeg
3 dây chuyền làm mới chỉ phát huy 80% công suất tại Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội) (Ảnh: N. Huyền) 

Chủ các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện thuộc đối tượng đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT) nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp. Trong hành trình về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng, chủ phương tiện có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Với các Trung tâm Đăng kiểm, Cục cũng đề nghị hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua app TTDK để tiết kiệm thời gian, hạn chế ùn tắc.

Đồng thời các trung tâm cũng vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ nhân dân.

Ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai lưu ý, người dân chủ động thực hiện các việc sau trước khi đi kiểm định như: Tra cứu phạt nguội; chuẩn bị Giấy Đăng ký xe hoặc Giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đang thế chấp của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị,... để việc đăng kiểm được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đăng kiểm ô tô: Nơi thông thoáng, chỗ phải mắc võng chờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO