Dân phải xếp hàng xin lý lịch tư pháp ở Hà Nội do chỉ có 2 người nhận hồ sơ

Thế Kha| 19/04/2023 17:22
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Lẽ ra tất cả nhân sự ở Sở Tư pháp Hà Nội phải tham gia vào công việc, theo nguyên tắc "chưa hết việc thì chưa về" để không xảy ra việc người dân xếp hàng từ nửa đêm xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Báo chí đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn tới quá tải trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội thời gian qua và các địa phương khác có xảy ra tình trạng tương tự, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 19/4.

- Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cho biết, quy trình cấp lý lịch tư pháp gồm các khâu xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác cho đến cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Dân phải xếp hàng xin lý lịch tư pháp ở Hà Nội do chỉ có 2 người nhận hồ sơ - 1

TS. Hoàng Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia trả lời tại cuộc họp báo (Ảnh: T.K).

"Việc quá tải xảy ra ở Hà Nội vừa qua do vướng mắc ở khâu tiếp nhận, trả kết quả, chứ không phải vướng mắc vì ùn ứ không xử lý được hồ sơ để trả kết quả. Chúng tôi khẳng định rằng, đối với Hà Nội, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia luôn ưu tiên về mặt thời gian, cũng như đầu tư cho việc tra cứu, xác minh, xử lý nội dung hồ sơ. Luật định 10 ngày mới trả kết quả, nhưng Hà Nội thường là 5 ngày đã có kết quả trả phiếu lý lịch tư pháp cho người dân", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, ngay khi nhận được phản ánh về việc xếp hàng ở Sở Tư pháp Hà Nội, tổ công tác của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia đã đi thực tế, đóng vai người dân lấy phiếu xếp hàng. Qua đó xác thực tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ cấp phiếu lý lịch tư pháp mà báo chí phản ánh là hoàn toàn đúng.

"Người dân rất vất vả, có người , đi đến lần thứ 3 vẫn chưa nộp được hồ sơ. Khác với Hà Nội, tại các địa phương khác như TPHCM, Nghệ An số lượng người dân nộp hồ sơ rất đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ, do họ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp", ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cho rằng lẽ ra tất cả nhân sự ở Sở Tư pháp Hà Nội đều phải tham gia vào công việc, theo nguyên tắc "chưa hết việc thì chưa về".

Dân phải xếp hàng xin lý lịch tư pháp ở Hà Nội do chỉ có 2 người nhận hồ sơ - 2

Ông Hoàng Quốc Hùng khẳng định không còn tình trạng xếp hàng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Sở Tư pháp Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hải).

"Nhiều tỉnh tình hình rất căng nhưng họ làm rất tốt, người dân không phải chờ đợi như ở Hà Nội. Nguyên nhân sâu xa là do cách tổ chức sắp xếp công việc; còn nguyên nhân khách quan là thời kỳ vừa rồi tăng đột biến nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp để xin việc làm, đi lao động sau dịch Covid-19, dẫn đến việc bị ùn ứ hàng trăm người dân xếp hàng, trong khi chỉ có 2 người nhận hồ sơ", ông Hùng thông tin.

Sau khi có ý kiến của lãnh đạo , tình hình tại Sở Tư pháp Hà Nội đã chuyển biến rõ rệt và hiện nay không còn xảy ra tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (hiện nay do Sở Tư pháp) cấp có giá trị:

-Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không.

-Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.

-Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.

-Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân phải xếp hàng xin lý lịch tư pháp ở Hà Nội do chỉ có 2 người nhận hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO