Đại gia bất động sản đình đám: Chuyện hy hữu lại tiếp diễn

14/09/2023 21:29

Nhiều đại gia bất động sản đình đám một thời tiếp tục khó khăn và ghi nhận những biến động bất thường. Sau cú 50% cổ phiếu đổi chủ trong một buổi sáng, ông lớn địa ốc miền Bắc lại ghi nhận 27% lượng cổ phiếu chuyển nhượng trong 1 phiên.

Vốn hốc hơi 25%, gần 30% doanh nghiệp đổi chủ

CTCP Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest (HPX) của Chủ tịch Đỗ Quý Hải tiếp tục ghi nhận những diễn biến bất thường trong giao dịch sau khi cổ phiếu sắp bị đưa vào diện bị đình chỉ giao dịch.

Trong phiên ngày 14/9, Đầu tư Hải Phát chứng kiến giao dịch đột biến với khối lượng khớp lệnh lên tới hơn 83 triệu đơn vị, giá trị giao dịch 456 tỷ đồng. Với 304 triệu cổ phiếu niêm yết, tổng khối lượng giao dịch trong phiên 14/9 chiếm tới hơn 27% lượng cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản này.

Dù sức cầu bắt đáy cổ phiếu này rất lớn, nhưng áp lực bán áp đảo khiến chốt phiên 14/9, cổ phiếu HPX vẫn giảm sàn, xuống còn 5.480 đồng/cp, dư bán giá sàn hơn 12,6 triệu đơn vị.

Áp lực bán cổ phiếu Hải Phát Invest diễn ra kể từ ngày 11/9 khiến cổ phiếu này giảm sàn 4 phiên liên tiếp trong bối cảnh HPX nhận quyết định bị đình chỉ giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), có hiệu lực từ ngày 18/9.

Chỉ trong vòng 4 phiên tuần này, cổ phiếu HPX đã giảm 25%. Vốn hóa cũng bốc hơi tương ứng.

Như vậy, áp lực bán và sức cầu bắt đáy diễn ra ngay thời điểm trước khi HPX bị đình chỉ giao dịch do vi phạm liên tục nghĩa vụ công bố thông tin. Sự trầm lắng của thị trường bất động sản và gánh nặng nợ nần khiến kinh doanh của HPX sụt giảm. HPX đã liên tục bị HOSE nhắc nhở và đưa vào diện cảnh báo sau đó tới diện kiểm soát do chậm nộp các báo cáo tài chính kiểm toán.

Đây là lần thứ 2, Hải Phát Invest chứng kiến tình trạng giao dịch lớn như vậy.

Trước đó, ngày 30/11/2022, Hải Phát Invest ghi nhận hơn 146,5 triệu cổ phần, tương đương gần 50% cổ phiếu được chuyển nhượng trong một buổi sáng. Khi đó, cổ phiếu HPX tăng trần sau 12 phiên giảm sàn liên tiếp.

Ở vào thời điểm đó, Hải Phát Invest được cho là cổ phiếu bất động sản thứ 3 được “giải cứu” sau khi Novaland (NVL) của chủ tịch Bùi Thành Nhơn và Bất động sản Phát Đạt (PDR) quay đầu tăng trở lại sau 17-18 phiên giảm sàn.

Hải Phát Invest được biết đến là một đại gia bất động sản miền Bắc, nổi lên trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, HPX rơi vào tình trạng mất thanh khoản khi thị trường địa ốc trấm lắng kéo dài và thị trường trái phiếu khủng hoảng sau sự kiện Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát.

Giống như  Chủ tịch Bùi Thành Nhơn của Novaland, Chủ tịch HPX Đỗ Quý Hải đã bị bán giải chấp hàng chục triệu cổ phiếu HPX trong một thời gian dài, giảm tỷ lệ từ trên 40% (khoảng hơn 120 triệu cổ phiếu) xuống còn hơn 14% như hiện tại. Cổ phiếu HPX giảm từ mức trên 26.000 đồng/cp hồi cuối tháng 10/2022 có lúc xuống còn khoảng 4.000 đồng/cp.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản còn khó khăn trong hoạt kinh doanh.

Trong tháng 8 và đầu tháng 9/2023, cổ phiếu HPX tăng mạnh trở lại nhờ kỳ vọng các doanh nghiệp bất động sản đã chạm đáy và sẽ vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, tình hình tài chính của doanh nghiệp vẫn chưa rõ ràng khi báo cáo tài chính kiểm toán chưa được công bố.

Cổ phiếu bất động sản đồng loạt giảm, khó khăn còn nhiều?

Trong phiên giao dịch 14/9, nhiều cổ phiếu bất động sản giảm mạnh. Novaland (NVL) giảm 1.250 đồng xuống 18.700 đồng/cp. Bất động sản Phát Đạt (PDR) giảm 850 đồng xuống 25.400 đồng/cp. DIC Corp. (DIG) giảm 1.100 đồng xuống 27.300 đồng/cp… Vingroup (VIC) giảm 3.700 đồng xuống còn 55.500 đồng/cp; Vinhomes (VHM) giảm 3.100 đồng xuống 49.000 đồng/cp; Vincom Retail (VRE) giảm 100 đồng, giao dịch 28.900 đồng/cp.

Nhóm các cổ phiếu bất động sản chịu áp lực giảm mạnh theo những tín hiệu hồi phục chậm trên thị trường bất động sản cũng như xu hướng giảm chung trên thị trường chứng khoán theo áp lực chốt lời và những lo ngại về tình hình tỷ giá USD/VND tăng cao, khối ngoại bán ròng mạnh và kết quả kinh doanh có thể yếu kém trong quý III/2023. Trong phiên 14/9, chỉ số VN-Index giảm 14,58 điểm (tương đương giảm 1,18%) xuống 1.223,81 điểm.

Gần đây, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế phát triển mạnh trở lại, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 144/NQ-CP trong đó có một nội dung quan trọng là yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét, điều chỉnh hệ số rủi ro các phân khúc bất động sản khác nhau.

Nghị quyết 144 cũng yêu cầu rà soát các quy định liên quan đến cho vay, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cho đồng bộ, phù hợp với chính sách phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bài liên quan
  • Động thái mới của dự án BT 'nghìn tỷ' hơn thập kỷ vẫn dở dang
    Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP 2 giải pháp để khai thác có hiệu quả Dự án xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng đến QL1A theo hình thức BT đang dở dang chưa hẹn ngày thông xe sau hơn chục năm được phê duyệt.
  • Ồ ạt đấu giá đất nền, cảnh báo hình thành các cơn 'sốt ảo'
    Bộ Xây dựng cho biết, việc nhiều địa phương đẩy mạnh tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới thời gian qua được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.
  • Mãn nhãn mẫu nhà vườn cấp 4 giúp gia chủ ‘giải nhiệt’ mùa hè
    Mối quan hệ cộng sinh giữa bức tường với cây cối, đảm bảo ngôi nhà không chỉ là nơi trú ẩn cho gia chủ, mà còn là chỗ nuôi dưỡng cây cối.
  • Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?
    Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.
  • Hoàn thành nhiều khu tái định cư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
    Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đồng thời giúp người dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống, chính quyền các huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Đến nay, nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật và bàn giao cho người dân. 
  • Hồi ức Hà Nội trong căn hộ nhỏ
    Hình bóng của Hà Nội những ngày xưa cũ rất nhẹ nhàng với chi tiết tủ, ghế, mành tre, gạch gió sứ… nhưng vẫn tươi mới với cách xử lý không gian, công năng có phần hiện đại và mạch lạc hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại gia bất động sản đình đám: Chuyện hy hữu lại tiếp diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO