Dải Gaza đối mặt nguy cơ thảm họa nhân đạo tồi tệ chưa từng có

15/10/2023 00:57

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo, tình hình tại Dải Gaza đã tới mức nguy hiểm mới, đồng thời kêu gọi các bên bảo vệ dân thường và không sử dụng họ làm lá chắn sống.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh bộ binh Israel đã thực hiện các cuộc tấn công cục bộ đầu tiên vào Dải Gaza kể từ xung đột Israel - Hamas nổ ra một tuần trước. Song song với đó, Israel không ngừng không kích dữ dội vào Dải Gaza.

Trước tình hình xung đột leo thang, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo vệ người dân Palestine, chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Dải Gaza đối mặt nguy cơ thảm họa nhân đạo tồi tệ chưa từng có - Ảnh 1.

(Ảnh: Anadolu Agency)

Trước đó, Liên hợp quốc cảnh báo, việc di chuyển hơn một triệu người tại Dải Gaza qua vùng chiến sự tới nơi không có thức ăn, nước uống và chỗ ở có nguy cơ dẫn đến một thảm họa nhân đạo chưa từng có.

Giới chức y tế Palestine trong đêm 13/10 cho biết, trong ngày đã ghi nhận thêm gần 2.000 người chết và bị thương trong các cuộc không kích và pháo kích mới nhất của quân đội Israel vào Dải Gaza.

Trong đó, một cuộc không kích trong chiều 13/10 đã đánh trúng đoàn người di cư đang di chuyển từ khu vực phía Bắc dải Gaza xuống phía Nam theo khuyến cáo của quân đội Israel. Cuộc không kích khiến ít nhất 70 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, toàn bộ nạn nhân đều là dân thường, trong đó có rất nhiều trẻ em và phụ nữ.

Dải Gaza đối mặt nguy cơ thảm họa nhân đạo tồi tệ chưa từng có - Ảnh 2.

(Ảnh: Anadolu Agency)

Tính từ đầu chiến dịch không kích của quân đội Israel vào Dải Gaza từ sáng 7/10 đến tối 13/10, tổng thương vong đã lên gần 10.000 người. Trong số 1.900 người tử vong có 614 trẻ em và 370 phụ nữ.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất với 2,3 triệu cư dân tại Gaza. Nhiều tổ chức y tế và cứu trợ khu vực cũng như quốc tế cảnh báo, việc xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo cực kỳ tồi tệ tại Dải Gaza chỉ còn tính bằng giờ, do toàn bộ các nguồn nước uống, thuốc men, lương thực cũng như nhiên liệu của vùng đất này đã bắt đầu cạn kiệt.

Chính quyền Palestine cảnh báo, nếu tình hình không được cải thiện trong tối đa 48 giờ nữa, hậu quả nhân đạo tại Dải Gaza sẽ vượt mọi sự tưởng tượng của nhiều người.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dải Gaza đối mặt nguy cơ thảm họa nhân đạo tồi tệ chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO