Đại biểu Quốc hội 'đòi' chế độ đãi ngộ tương xứng cho cán bộ tư pháp

Hoa Lê| 21/11/2023 17:48

Các đại biểu Quốc hội băn khoăn vì báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao đều nêu khó khăn về biên chế, tài chính chưa đủ để đảm bảo thực thi nhiệm vụ.

Chiều 21/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác năm 2023.

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) thống nhất cao với các báo cáo của ngành tư pháp và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

Đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn của ngành tư pháp, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân góp ý, 5 kiến nghị của Viện kiểm sát và 5 khó khăn của Tòa án nhân dân tại báo cáo số 110 cần được Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết kỳ họp thứ 6 để các cơ quan liên quan thực hiện.

Về những khó khăn của ngành, đại biểu nêu, báo cáo của hai cơ quan Toàn án nhân dân và Viện kiểm sát đều nêu khó khăn về , tài chính chưa được bố trí đảm bảo, cán bộ ngành đối diện nhiều áp lực, chưa đảm bảo các điều kiện để thực thi nhiệm vụ.

Đại biểu Quốc hội đòi chế độ đãi ngộ tương xứng cho cán bộ tư pháp - 1

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Ảnh: Quốc hội).

Do đó, đại biểu Xuân quan tâm nhất về thực trạng biên chế và nhu cầu vị trí, việc làm (bao gồm cả vị trí việc làm về chức danh tư pháp và vị trí việc làm về hành chính, công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu số trong toàn ngành). Bà Xuân cũng băn khoăn tình trạng cán bộ ngành tư pháp nghỉ việc và nguyên nhân cơ chế ngân sách nhà nước đảm bảo cho một biên chế trong từng ngành tư pháp và đảm bảo cho hoạt động thực tế của ngành theo luật định.

Do vậy, đại biểu đề nghị, cần quy định rõ hơn nội dung do ngân sách nhà nước của địa phương đảm bảo mức nào, hỗ trợ ra sao cho các cơ quan tư pháp cùng cấp để hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, nữ đại biểu cũng kiến nghị, nếu chưa có giải pháp bố trí đầy đủ biên chế cho các ngành tư pháp ở các cấp thì cần có cơ chế tài chính đảm bảo để Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp thuê mướn nhân lực, dịch vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện tại.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần có cơ chế, chính sách hợp lý cho các cơ quan tư pháp và chế độ đãi ngộ tương xứng cho cán bộ, công chức trong lĩnh vực tư pháp phù hợp với số lượng, tính chất công việc, địa bàn phát triển.

Theo đại biểu, đây là hướng cụ thể hóa tinh thần thể hiện trong Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng là phát triển nhân lực tư pháp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đổi mới chính sách, chế độ tiền lương, thời hạn bổ nhiệm và cơ chế bảo đảm để đội ngũ cán bộ tư pháp yên tâm công tác liêm chính, công tâm, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là với đội ngũ thẩm phán.

Đồng thời cần sớm nghiên cứu ban hành Luật Thừa phát lại đã được Quốc hội khóa XIII giao cho Chính phủ phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân xây dựng Luật Thừa phát lại trong Quốc hội khóa 14 nhưng đến nay còn chậm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội 'đòi' chế độ đãi ngộ tương xứng cho cán bộ tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO