Đà Lạt đăng cai LHP 2023: Cơ hội quảng bá 130 năm 'thành phố ngàn hoa'

Minh Anh (Vietnam+)| 30/10/2023 13:55

Đã có rất nhiều thành phố tại Việt Nam được quảng bá là đầy tiềm năng trở thành phim trường quốc tế nhưng chưa hiệu quả. Đăng cai tổ chức LHP năm nay, Đà Lạt rất cần cố gắng để thực sự làm được.

Da Lat dang cai LHP 2023: Co hoi quang ba 130 nam 'thanh pho ngan hoa' hinh anh 1Hồ Tuyền Lâm - một trong những điểm đến đáng chú ý về du lịch, có tiềm năng khai thác làm phim trường tại Đà Lạt. (Ảnh minh họa: Xuân Mai/Vietnam+)

Mỗi sự kiện điện ảnh mang tầm quốc gia hoặc có quy mô quốc tế của Việt Nam đều mang đến cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho nơi tổ chức, từ đó tạo cơ hội trở thành điểm đến cho đoàn quốc tế tới quay phim.

Trên thực tế, mỗi thành phố nói trên đều có những tiềm năng nhất định về cảnh quan, giá trị lịch sử-văn hóa… Tuy nhiên để thực sự trở thành trường quay lý tưởng thì còn cần rất nhiều sự quyết tâm, đồng lòng từ địa phương cho đến các cơ quản lý.

Liên hoan Phim Việt Nam là sự kiện mang tầm quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì. Sự kiện diễn ra hai năm một lần, từng được tổ chức tại các địa phương có tiềm năng du lịch Nha Trang Đà Nẵng, Vũng Tàu, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Năm nay, chương trình được tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Trong buổi họp báo trước thềm Liên hoan Phim Việt Nam năm 2023 tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Hà Nội), Ban tổ chức khẳng định Đà Lạt sẽ nỗ lực, từng bước hiện thức hóa định hướng này.

Da Lat dang cai LHP 2023: Co hoi quang ba 130 nam 'thanh pho ngan hoa' hinh anh 2Buổi họp báo Liên hoan Phim Việt Nam tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo liên hoan phim - ông Phạm S cho biết: “Đà Lạt sẽ mời chào các đoàn, sẽ làm việc với các cơ quan, đặc biệt là Sở Văn hóa và Du lịch để liên tục làm việc, tạo điều kiện cho việc quay phim.”

Theo ông, Đà Lạt đã xác định bản thân là một trong những điểm đến cho các nghệ sỹ, nhà sáng tạo đến sáng tác về âm nhạc, điện ảnh. Vì vậy trong khuôn khổ liên hoan phim này, đại diện thành phố cũng cho biết cũng mời đạo diễn, nghệ sỹ, nhà đầu tư tham quan cảnh quan nơi đây.

Chương trình phim Việt Nam có bối cảnh tại Đà Lạt qua các thời kỳ được Ban Tổ chức lựa chọn chiếu trong LHP tại rạp Cinestar, thành phố Đà Lạt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng liên hoan phim như : Tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu 70 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam" theo hình thức trực tuyến dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong tháng 9/2023; Tuần lễ phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt qua Điện ảnh từ ngày 20/11/2023 đến ngày 25/11/2023; tổ chức 02 Triển lãm: Triển lãm ảnh nghệ thuật "Đà Lạt Xưa" và các gian hàng tiêu biểu về ngành nghề trọng tâm của thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng tại ven bờ hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt; triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, các đồ án quy hoạch, các dự án thu hút đầu tư của thành phố Đà Lạt qua 130 năm hình thành và phát triển, kết hợp trưng bày các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của thành phố tại Trung tâm Triển lãm Quảng trường Lâm Viên của thành phố từ tháng 9/2023 đến 12/2023; Ngày hội Văn hóa, Thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI - Lâm Hà 2023 tại huyện Lâm Hà.

"Tỉnh Lâm Đồng xác định liên hoan phim là sự kiện quốc gia quan trọng mà tỉnh vinh dự được đăng cai tổ chức. Với tinh thần trách nhiệm cao, niềm vui và tự hào, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể để tổ chức thành công Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII, góp phần quảng bá hình ảnh Đà Lạt với 130 năm hình thành, phát triển," Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S nhấn mạnh.

Liên hoan Phim Việt Nam đi kèm với giải thưởng Bông Sen (hay được nhắc tới là Bông Sen Vàng). Chương trình có hai hạng mục lớn là phim có dự thi và không dự thi (chỉ chiếu quảng bá).

Năm nay có tổng số 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự Liên hoan Phim, Ban Tổ chức lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào 2 Chương trình: Chương trình phim Dự thi và Chương trình phim Toàn cảnh.

Trong số đó, 91 bộ phim được tuyển chọn vào Chương trình phim Dự thi gồm: 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình;

Chương trình phim toàn cảnh có 56 bộ phim được tuyển chọn gồm: 14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 04 phim khoa học, 18 phim hoạt hình.

Tất cả đều là phim do đơn vị sản xuất hoặc phát hành chủ động đăng ký tham dự đồng thời không có sự góp mặt của các phim ngắn, phim độc lập.

Da Lat dang cai LHP 2023: Co hoi quang ba 130 nam 'thanh pho ngan hoa' hinh anh 3Phim ngắn, phim độc lập có những đặc thù về ngôn ngữ, cách kể chuyện và là khởi điểm cho những dự án phim dài - thể loại thường được công chúng chú ý hơn. (Ảnh minh họa Liên hoan Phim ngắn Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023: Thu Hương/TTXVN)

Giới chuyên môn nhận định phim ngắn và phim độc lập thường mang nhiều dấu ấn cá nhân, cách thức thể hiện và “chất” riêng, mới lạ. Vì vậy trao giải thưởng cho những phim này giống như một cách công nhận và khuyến khích cho những tiếng nói đa dạng của điện ảnh Nước nhà.

Lý giải cho điều này, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành lý nói: Giống như Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF), giải thưởng Bông Sen chỉ có đội ngũ ban giám khảo chấm các tác phẩm, không có đội ngũ giám tuyển để chuyên đi xem phim, mời các tác phẩm đặc sắc, có giá trị về tranh giải.

Liên hoan Phim Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 21-25/11/2023. Ở ngày cuối sẽ có Lễ trao Giải thưởng Bông Sen (hay được nhắc tới là Bông Sen Vàng) do Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao.

Một số phim truyện đáng chú ý sẽ tham gia Liên hoan Phim Việt Nam năm nay gồm “Đất rừng phương Nam,”“Người vợ cuối cùng,” “Nhà bà Nữ,” “Tro tàn rực rỡ” “Em và Trịnh”… cùng nhiều tác phẩm khác đã ra rạp từ 2021-2023. Bên cạnh đó là các hạng mục phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình.

Minh Anh (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đà Lạt đăng cai LHP 2023: Cơ hội quảng bá 130 năm 'thành phố ngàn hoa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO