Cựu Thứ trưởng KH&CN khai nhận quà của Việt Á vì nghĩ là 'cành đào Tết'

03/01/2024 20:59

Ông Phạm Công Tạc khai Phan Quốc Việt đến thăm và để lại hộp quà, bị cáo nghĩ chỉ là cành đào Tết nên nhận, nhưng khi mở ra có 2 cọc tiền trị giá 100 triệu đồng.

Trong phần xét hỏi tại phiên toà xử đại án Việt Á chiều 3/1, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc khai bản thân là cấp phó, giúp việc cho Bộ trưởng giải quyết vấn đề chuyên môn, có liên đới trách nhiệm về quản lý đề tài liên quan kit test của Công ty Việt Á.

Về kết luận số tiền Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) đưa cho bị cáo là 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng), ông Tạc phủ nhận và khai chỉ nhận 100 triệu đồng.

“Bị cáo nhớ sau cuộc họp, Việt muốn đến thăm và để lại bộ kit, nói là 'có cành đào Tết để tặng'. Bị cáo nghĩ cây đào thì chấp nhận được nên nhận rồi Việt ra về, nhưng khi mở ra thì thấy ngoài bộ kit còn có 2 cọc tiền trị giá 100 triệu đồng", bị cáo Phạm Công Tạc khai trước toà.

Hiện gia đình bị cáo Tạc đã nộp lại 80 triệu đồng. Cựu Thứ trưởng cam kết sẽ tác động gia đình nộp nốt 20 triệu đồng.

Cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc.

Cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc.

Về phần này, HĐXX gọi Phan Quốc Việt chất vấn, Việt trả lời bản thân không nhớ vì số tiền đó do người khác sắp xếp, không phải đích thân Việt chuẩn bị.

Trước đó ở phần xét hỏi, Việt khai đưa cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc 50.000 USD. Tuy nhiên, khi HĐXX cho biết ông Phạm Công Tạc khai chỉ nhận 100 triệu đồng, Việt trình bày: "Bị cáo đưa tiền cảm ơn nhiều người nên có thể không nhớ".

Cũng trong phiên toà chiều nay, cựu Thư ký Bộ trưởng Y tế Nguyễn Huỳnh thừa nhận lời khai của bị cáo Việt là đúng, thừa nhận nội dung cáo trạng quy kết.

Ông Huỳnh khai rằng Phan Quốc Việt nhờ giúp đỡ và đưa tiền 4 lần, tổng số 2,2 triệu USD (51 tỷ đồng), để chuyển cho ông Nguyễn Thanh Long, còn 4 tỷ đồng thì cho Huỳnh. Việc đưa tiền diễn ra tại nhà bị cáo.

Trong khi đó, khai trước toà, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận, 10 tháng sau khi kit test Việt Á được cấp phép tạm thời, ông Huỳnh có đưa tiền và nói rằng Việt Á làm ăn được thì cảm ơn. Ông Long nói rằng bản thân không gợi ý hay đòi hỏi gì.

Chủ tọa phiên tòa hỏi lại bị cáo Huỳnh, ông Huỳnh khai rằng ông Long đề nghị hỗ trợ 2 lần, mỗi lần 1 triệu USD để làm công việc.

Tiếp đó, trả lời HĐXX, ông Long vẫn khẳng định không đòi hỏi, gợi ý và nói rằng trong giai đoạn điều tra đã thành khẩn khai báo và nói với gia đình khắc phục toàn bộ số tiền đã nhận.

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ và Bộ KH&CN giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit test, sau đó chiếm đoạt, biến kit test thành sản phẩm của công ty để sản xuất, tiêu thụ, Phan Quốc Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ KH&CN thuộc Bộ KH&CN) để Việt Á được Bộ KH&CN phê duyệt tham gia, phối hợp Học viện Quân y thực hiện đề tài.

Phan Quốc Việt sau đó đề nghị Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ), Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế)... can thiệp, tác động, chỉ đạo để Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức kit test COVID-19.

Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 kit test cho Bộ Y tế, Việt Á đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/kit test không có căn cứ...

Hồ sơ vụ án thể hiện, trong quá trình phạm tội, Phan Quốc Việt đã đã đưa hối lộ Nguyễn Thanh Long 2,25 triệu USD (51 tỷ đồng), Nguyễn Huỳnh (thư ký của bị cáo Long) 4 tỷ đồng, Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế) 300.000 USD (6,9 tỷ đồng), Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD (8 tỷ đồng); Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Ngoài ra, Phan Quốc Việt còn chi tiền "cảm ơn" cho bị cáo Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ) 200.000 USD, cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh 200.000 USD (khoảng 4,6 tỷ đồng) và cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng)...

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng KH&CN khai nhận quà của Việt Á vì nghĩ là 'cành đào Tết'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO