Cứu sống cụ ông 84 tuổi bị nhiễm trùng đường mật nguy kịch

Yến Phương| 29/06/2024 20:57

Cần Thơ - Ngày 29.6, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đơn vị vừa can thiệp cấp cứu nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) thành công cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch.

Thông tin từ bệnh viện, cụ ông H.H.N (84 tuổi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) nhập viện vì đau bụng và sốt cao liên tục.

Gia đình cụ ông thông tin thêm, cụ ông ở nhà đau bụng khoảng 1 ngày kèm sốt lạnh run, vàng mắt, gia đình đã đi mua thuốc cho cụ ông uống nhưng không giảm nên vào cấp cứu tại bệnh viện.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (MSCT) bụng cho thấy, giãn đường mật trong và ngoài gan do sỏi ống mật chủ, phình động mạch chủ bụng đoạn dưới thận có huyết khối bám thành.

Tại đây, người bệnh được chẩn đoán: viêm đường mật cấp do sỏi ống mật chủ/phình động mạch chủ bụng, tiên lượng nặng, có thể diễn tiến tử vong nếu không can thiệp điều trị kịp thời.

Sau khi hội chẩn các chuyên khoa, các bác sĩ quyết định chuyển cụ ông qua Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) để hồi sức tích cực cho người bệnh trước. Sau 6 giờ hồi sức, tình trạng người bệnh không cải thiện, nhiễm trùng có dấu hiệu nặng lên, huyết áp bắt đầu tụt.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân 84 tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân 84 tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước tình trạng nguy kịch, ekip bác sĩ đã giải áp đường mật cấp cứu bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng thành công trong thời gian 30 phút. Người bệnh được đặt stent dẫn lưu đường mật để giải quyết tình trạng tắc nghẽn đường mật, dịch mật nhiều mủ.

Sau can thiệp, người bệnh được theo dõi sát chỉ số sinh tồn, điều trị kháng sinh, phối hợp hồi sức tích cực, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng sốc, thoát nguy cơ tử vong...

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, ăn uống tốt, có thể ngồi dậy vận động nhẹ nhàng. Hiện người bệnh đã được xuất viện và theo dõi tái khám ngoại trú. Người bệnh được hẹn rút stent và lấy sỏi ống mật chủ sau 3 tháng.

Bs.CKI. Phạm Hữu Dũng - Phó Trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long - cho biết, đây là trường hợp viêm đường mật cấp diễn tiến nặng có biểu hiện của sốc nhiễm trùng đường mật trên trên cơ địa bệnh nhân lớn tuổi, có kèm bệnh lý phình động mạch chủ bụng. Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) kịp thời, tránh được được biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Phương pháp này là lựa chọn tối ưu đối với người bệnh cao tuổi, thể trạng kém, kèm bệnh lý nền, đang trong tình trạng sốc, nếu thực hiện phẫu thuật mổ hở truyền thống sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ tử vong cao.

Đây là thủ thuật nhẹ nhàng, giảm đau đớn, thời gian điều trị rút ngắn, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau can thiệp, ít biến chứng, chi phí điều trị hợp lý, giúp can thiệp hiệu quả các bệnh lý đường mật, đặc biệt là sốc nhiễm trùng đường mật cần giải áp đường mật cấp cứu.Bên cạnh đó, sỏi ống mật chủ là bệnh lý thường gặp ở Việt Nam. Bệnh lý này nếu không điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng như: viêm tụy cấp, tắc nghẽn đường mật và viêm đường mật cấp. Trong đó, biến chứng nguy hiểm nhất là sốc nhiễm trùng đường mật, nếu điều trị không kịp thời có thể dẫn đến suy đa cơ quan và tử vong cao.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cứu sống cụ ông 84 tuổi bị nhiễm trùng đường mật nguy kịch
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO