Cựu phó cục trưởng Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh được dìu đến tòa

06/06/2023 14:26

Là người có chức vụ cao nhất trong nhóm các bị cáo, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh hầu tòa về cáo buộc ký 15 quyết định hoàn hơn 331 tỷ đồng sai quy định.

vu an Thuduc House anh 1
Sáng 6/6, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục thuế TP.HCM và các đơn vị có liên quan.
vu an Thuduc House anh 2
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi, cựu Cục phó Cục Thuế TP.HCM) cùng 17 thuộc cấp bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
vu an Thuduc House anh 3
7 người thuộc Cục Hải quan TP.HCM bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 42 người còn lại đối mặt cáo buộc: Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nhận hối lộ; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
vu an Thuduc House anh 4
Được tại ngoại do gặp vấn đề sức khỏe, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh được dìu đến tòa.
vu an Thuduc House anh 5
Bà Hạnh là người có chức vụ cao nhất trong nhóm các bị cáo, là cựu cán bộ Cục Thuế TP.HCM. Bà bị cáo buộc ký 15 quyết định hoàn hơn 331 tỷ đồng sai quy định.
vu an Thuduc House anh 6
Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 248 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Hơn 60 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo.
Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 10/7.
vu an Thuduc House anh 7

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2019, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ, xuất nhập khẩu hàng hóa. Dũng thành lập, sử dụng 13 pháp nhân để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa.

Từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2019, Dũng chỉ đạo nhân viên móc nối với các nghi phạm tại Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài để bán hàng hóa linh kiện điện tử cho các đối tác. Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu là hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu bằng 0%.

Để hợp thức đầu vào, Thuduc House lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng. Sau đó, công ty này lập 19 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 430 tỷ đồng. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục thuế TP.HCM đã ban hành 15 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 331 tỷ đồng.

Đối với 7 người thuộc Cục hải quan TP.HCM, cáo trạng xác định các bị cáo là cán bộ công chức hải quan được phân công kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Tuy nhiên, họ không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được 4 lô hàng bị phân luồng "đỏ" khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu phó cục trưởng Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh được dìu đến tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO