Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Quá nhiều việc nên để xảy ra sai phạm

09/06/2023 19:40

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, thời gian đó công việc quá nhiều, lại đi học, nên để sai sót, chứ không vụ lợi.

Ngày 9/6, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 67 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị khác.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù.

Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Quá nhiều việc nên để xảy ra sai phạm - 1

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh tại phiên toà.

Trả lời HĐXX trong phiên toà chiều nay, bị cáo Hạnh thừa nhận cáo trạng nêu về hành vi của bị cáo là đúng và cho rằng, trong công việc luôn giải quyết theo lương tâm, trách nhiệm, không vụ lợi.

Đối với hồ sơ hoàn thuế của Thuduc House cũng như các hồ sơ hoàn thuế khác mà bị cáo Hạnh phải giải quyết, trong bối cảnh công việc quá nhiều, nên làm cho bị cáo có một số sai sót chủ quan.

"Lúc đó, bị cáo được phân công quá nhiều công việc, lại còn đi học, nên đã để xảy ra sơ suất, mong HĐXX xem xét", bị cáo Hạnh nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh với vai trò, nhiệm vụ là Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM có trách nhiệm giải quyết hoàn thuế đối với Thuduc House từ kỳ tháng 3/2018.

Đối với 15 bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của Thuduc House thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau (từ tháng 4/2018 - 6/2019), bị cáo Hạnh được báo cáo các dấu hiệu rủi ro về thuế nhưng không chỉ đạo các bộ phận tiến hành xác minh, không chỉ đạo trao đổi giải quyết giữa các bộ phận khi có ý kiến chưa thống nhất.

Bị cáo Hạnh đã bỏ qua các dấu hiệu rủi ro mà cán bộ, lãnh đạo Phòng Kê khai - Kế toán thuế và Phòng Pháp chế đã trình. Bị cáo không chỉ đạo kiểm tra, thanh tra kịp thời, không chờ kết luận thanh tra, kiểm tra để quyết định việc hoàn thuế; trực tiếp ký duyệt 14 phiếu đề xuất hoàn thuế (và đề xuất bổ sung) do Phòng Kê khai - Kế toán thuế trình… Hậu quả, gây thất thoát hơn 331 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Hạnh khai nhận ký duyệt các phiếu đề xuất, phiếu thẩm định và các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House như đã nêu trên, thừa nhận đã thiếu sót không thực hiện đúng các quy định, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) với vai trò là chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối thông qua sản xuất, sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng thực hiện việc mua bán hàng hóa lòng vòng, nâng giá lên nhiều lần, sử dụng giấy tờ giả, giấy tờ không hợp pháp của cơ quan Nhà nước vào việc thành lập, sử dụng các công ty “ma”; thực hiện các thủ tục mua bán, xuất khẩu hàng hóa, lập hồ sơ để các công ty như Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh mua linh kiện điện tử của các công ty do ông Dũng thành lập.

Sau khi nhận được tiền từ các công ty Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh, ông Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo chuyển tiền lòng vòng vào các tài khoản của tổ chức, cá nhân, rút toàn bộ 538 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh đã trực tiếp ký duyệt đề xuất hoàn thuế, quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng và 15 lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách cho Thuduc House, gây thất thoát 331 tỷ đồng.

Ngoài ra, 3 bị cáo là Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 5) đã nhận hối lộ trên 7,3 tỷ đồng.

Trong vụ án còn có 7 cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Hải quan TP.HCM), đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Quá nhiều việc nên để xảy ra sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO